Giáo viên lớp 1 sẽ bị xử lý nghiêm nếu phàn nàn về việc trẻ chưa học trước chương trình. Đồng thời, yêu cầu giáo viên tránh cho điểm thấp mà không có lời nhận xét cụ thể...
Sở GD-ĐT TP.HCM có văn bản hướng dẫn các trường tiểu học về tiếp nhận học sinh lớp 1 và nhận xét đánh giá xếp loại học sinh tiểu học ngày 16/8.
Thời gian qua, nhiều phụ huynh có con bắt đầu bước vào lớp 1 rất lo lắng khi con chưa đi học trước. Đại diện ngành giáo dục thành phố đã nhấn mạnh, nếu Sở nhận được phản hồi nào từ phía phụ huynh rằng giáo viên phàn nàn trẻ vào lớp 1 chưa biết mặt chữ, con số thì sẽ bị xử lý nghiêm.
Văn bản trên yêu cầu giáo viên tránh cho điểm thấp mà không có lời nhận xét cụ thể để gia đình hiểu và kết hợp rèn luyện cho học sinh tiến bộ. Đặc biệt, tránh các lời dọa nạt, quát mắng hoặc ra lệnh cộc lốc, khô khan làm trẻ sợ hãi. Tuyệt đối không dùng thước gõ lên bảng, lên bàn học gây âm thanh chấn động tinh thần trẻ; tuyệt đối không xúc phạm thân thể trẻ dưới mọi hình thức...
Sở GD-ĐT TP.HCM có văn bản hướng dẫn các trường tiểu học về tiếp nhận học sinh lớp 1 và nhận xét đánh giá xếp loại học sinh tiểu học ngày 16/8.
Thời gian qua, nhiều phụ huynh có con bắt đầu bước vào lớp 1 rất lo lắng khi con chưa đi học trước. Đại diện ngành giáo dục thành phố đã nhấn mạnh, nếu Sở nhận được phản hồi nào từ phía phụ huynh rằng giáo viên phàn nàn trẻ vào lớp 1 chưa biết mặt chữ, con số thì sẽ bị xử lý nghiêm.
Văn bản trên yêu cầu giáo viên tránh cho điểm thấp mà không có lời nhận xét cụ thể để gia đình hiểu và kết hợp rèn luyện cho học sinh tiến bộ. Đặc biệt, tránh các lời dọa nạt, quát mắng hoặc ra lệnh cộc lốc, khô khan làm trẻ sợ hãi. Tuyệt đối không dùng thước gõ lên bảng, lên bàn học gây âm thanh chấn động tinh thần trẻ; tuyệt đối không xúc phạm thân thể trẻ dưới mọi hình thức...
|
Lớp 1 ngày đầu tiên đến trường. Ảnh: Bích Ngọc |
Ông Lê Ngọc Điệp, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học Sở GD-ĐT TP.HCM lưu ý giáo viên cần lắng nghe ý kiến trẻ, nhận xét nhẹ nhàng và khen ngợi đúng mực, chỉ nhắc nhở những chỗ còn hạn chế để trẻ thực hiện lại; tránh lời lẽ gay gắt, phê phán, trách phạt nặng nề khiến trẻ sợ hãi và tổn thương. Giáo viên cần lưu ý đến quá trình tiến bộ của học sinh, đặc biệt là học sinh mới vào lớp 1. Ông Phạm Xuân Tiến, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học (Sở GD-ĐT Hà Nội) tư vấn: ”Để chuẩn bị cho trẻ vào học lớp 1, phụ huynh cần quan tâm đến tâm sinh lý của các cháu vì lớp mầm non khác nhiều với các lớp tiểu học. Khi vào tiểu học, các cháu có những hành vi, cử chỉ, lời nói... chuẩn mực hơn”. Chính vì vậy, theo ông Tiến, phụ huynh phải chú ý đến những thói quen cho trẻ như đi học, ăn, nghỉ đúng giờ; tự sắp xếp sách vở...
Theo Cẩm Anh
VietNamNet
VietNamNet