Những trăn trở về tình hình của Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) lại làm "nóng" nghị trường vào phiên chất đối với Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh và Bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng hôm qua.
Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh: “Đây cũng là một bài học”
Quan tâm đặc biệt đến vấn đề tài chính của các Tập đoàn, TCty, DNNN, trong đó có Tập đoàn Vinashin, ĐB Đặng Như Lợi (Cà Mau) đưa liền 5 câu hỏi cho Bộ trưởng Vũ Văn Ninh về số tài sản thực tế của Vinashin và trách nhiệm của Bộ Tài chính về tình hình tài chính Vinashin.
|
Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh trả lời chất vấn. |
Cùng “đề tài”, ĐB Đồng Như Mạo (Thừa Thiên Huế) chuyển đến Bộ trưởng Tài chính, KH&ĐT, GTVT những băn khoăn về trách nhiệm quản lý nhà nước và khả năng phát hiện, xử lý sai phạm đối với Vinashin khi Tập đoàn này theo báo cáo có nhiều sai phạm...
Câu trả lời của Bộ trưởng Vũ Văn Ninh về vấn đề này được trở lại 2 lần trong phiên chất vấn sáng qua vì ĐB Lợi cho rằng, Bộ trưởng “trả lời vẫn không đúng”.
Theo Bộ trưởng Ninh, số nợ của Vinashin (86.000 tỷ đồng – PV) nằm trong 110 nhà máy, có 28 nhà máy hiện nay đang hoạt động tốt… “Số đó không mất hết, nhưng để xác định mất bao nhiêu thì bây giờ phải đánh giá. Hiện đang yêu cầu các cơ quan kiểm toán xác định giá trị thực của các tài sản này. Trên cơ sở đó kết hợp với các cơ quan điều tra xác định giá trị đó thì sẽ xác định được giá trị thực còn lại là bao nhiêu, lúc đó mới trả lời”, Bộ trưởng thông tin.
Về trách nhiệm trong quản lý NN của các Bộ liên quan đối với Vinashin, Bộ trưởng khẳng định Bộ Tài chính chỉ “có vai trò giám sát, kiểm tra, thanh tra”, không tham gia vào việc sử dụng vốn của Tập đoàn. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng thừa nhận: “Đây cũng là một bài học. Bài học rút ra là phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và triển khai xử lý một cách triệt để, mạnh mẽ hơn”.
Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng: “không có nghĩa nợ là lỗ!”
Theo đuổi vấn đề Vinashin từ đầu kỳ họp, ĐB Nguyễn Minh Thuyết đã “đợi” để chất vấn Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng về thực trạng lỗ của Vinashin, cũng như khả năng “sinh lãi” của khoản nợ hơn 86.000 tỷ đồng mà Vinashin đang gánh.
Khẳng định hùng hồn “không có chuyện lỗ 100.000 tỷ”, Bộ trưởng GTVT một lần nữa nhắc lại thông tin mà Bộ trưởng Tài chính đã đưa ra trong phiên chất vấn sáng rằng, tài sản, nợ trên tài sản hiện hữu của Vinashin, trong dòng vốn lưu động, các dự án đang dở dang... Còn “đã là DN, đầu tư phát triển thì phải có vay và nợ”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Tuy nhiên, Bộ trưởng GTV đã thừa nhận vấn đề nợ của Vinashin “bất thường là vượt quá cao tỷ lệ cho phép (gấp 11 lần vốn chủ sở hữu khi thông thường chỉ 3-4 lần), dẫn đến khả năng mất an toàn, có khả năng phá sản”.
Với việc lấy thị trường làm “điểm tựa hy vọng”, Bộ trưởng cho rằng, nếu thị trường phát triển lành mạnh thì Vinashinh có thể xoay xở, vượt qua được, nhưng “tình hình này thì nguy hiểm. Báo cáo kiểm toán năm 2009 Vinashin lỗ 1.600 tỷ, năm 2010 sẽ còn lỗ nữa”. Dù vậy “không có nghĩa nợ là lỗ. NN sẽ bằng cơ chế đúng PL để hỗ trợ cho Vinashin tiếp tục duy trì sản xuất. Còn nợ do Tập đoàn phải trả”.
Nhóm P.V.