Trên công trường cầu Nam Ô

Những ngày này, bên cây cầu Nam Ô đã cũ oằn, rệu rã, dáng vóc của một cây cầu rộng thênh thang, hiện đại đang dần hiện ra. Song ở 2 đầu cầu, còn đó hơn 30 hộ dân chưa di dời, bàn giao mặt bằng, ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ hoàn thành dự án.

Những ngày này, bên cây cầu Nam Ô đã cũ oằn, rệu rã, dáng vóc của một cây cầu rộng thênh thang, hiện đại đang dần hiện ra. Song ở 2 đầu cầu, còn đó hơn 30 hộ dân chưa di dời, bàn giao mặt bằng, ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ hoàn thành dự án.

Mô tả ảnh.
Công nhân khẩn trương chuẩn bị thi công trụ cầu P7 và mố cầu A8.
Ngày 12-3-2010, công trình cầu Nam Ô mới, gói thầu B2-20 thuộc Dự án tín dụng ngành Giao thông-vận tải để cải tạo mạng lưới đường quốc gia được khởi công xây dựng, do Ban Quản lý Dự án 6 thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư, Công ty CP XDCT 525 thi công. Công trình có quy mô 8 nhịp dầm super T, mỗi dầm dài 38,3m; mặt cầu rộng 12m; tổng vốn đầu tư 110 tỷ đồng, thi công hoàn thành sau 24 tháng. Những ngày đầu triển khai dự án đã gặp phải rất nhiều khó khăn như mặt bằng công trường chật hẹp; trên đất liền thì không có đường vào; còn dưới sông thì vướng các rớ đánh bắt thủy sản của dân; việc tập kết vật tư, thiết bị hầu như không thực hiện được vì không giải phóng được mặt bằng…
Đứng trước những khó khăn đó, ban chỉ huy công trường đã tìm mọi cách để đưa vật tư, thiết bị vào công trường; liên hệ với chính quyền địa phương và người dân để làm sao có được đường vào và mặt bằng để thi công. Công ty đã tổ chức 1 đội thi công phiến dầm, 3 đội thi công mố trụ (24 người/đội); đưa 3 giàn khoan cọc nhồi, 2 sà lan loại 400 tấn và 600 tấn, 3 cần cẩu 25 tấn phục vụ thi công. Đến nay, công trình cầu Nam Ô đã đúc xong 40/40 phiến dầm super T; khoan, đổ bê-tông cọc khoan nhồi có đường kính 1,5m, sâu 40m và thi công hoàn thành 6 trụ cầu (P1-6); lao lắp được 2 nhịp cầu…

Theo ông Nguyễn Duy Hưng, Phó Giám đốc Công ty CP XDCT 525, trụ cầu P7 đã hoàn thành khoan cọc nhồi, đến tháng 3-2011 sẽ thi công hoàn chỉnh trụ cầu này. Sau 8 tháng tập trung thi công, công trình đã đạt sản lượng 65 tỷ đồng, tức đã hoàn thành 59,1% tổng sản lượng. Tuy nhiên, đáng quan ngại là tuy đã lao lắp thành công 2 nhịp cầu từ trụ P1 đến P3, song mố cầu A0 - phía Bắc của cây cầu vẫn chưa thể triển khai thi công được do đang vướng nhà hàng Bích Liên chưa giải tỏa, nằm ngay vị trí thi công mố. “Ở khu vực giữa sông, trước đây có 6 cụm rớ đánh bắt thủy sản của người dân.
Lúc đầu, để có mặt nước thi công khoan cọc nhồi và tập kết sà lan, nguyên vật liệu, chúng tôi và chủ đầu tư đã chủ động bồi thường để họ tháo dỡ sớm. Nhưng không hiểu vì sao cách đây 10 ngày, người dân lại thả 2 cụm rớ ngay trong công trường, cản trở thi công, sà lan không thể đi lại được vì vướng phải. Chúng tôi đang làm văn bản kiến nghị chính quyền địa phương yêu cầu người dân tự tháo dỡ. Việc các hộ dân ở phía Bắc cầu chưa bàn giao mặt bằng ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ thi công cầu. Nếu có mặt bằng sớm, đến tháng 8-2011, chúng tôi sẽ thi công hoàn thành cầu, vượt tiến độ 6 tháng!” – ông Nguyễn Duy Hưng cho hay.
Ở phía Nam công trường cầu Nam Ô, hiện liên danh Công ty TNHH Hưng Phú và Công ty CP Đường sắt Hà Nội đang tập trung công nhân, xe máy thi công đường dẫn vào cầu – gói thầu B2-21. Đường dẫn phía Nam vào cầu dài 418m, đơn vị thi công phải làm kè tạm, hút cát dưới sông bồi lên (lấn biển) để có mặt bằng cho máy móc khoan, đóng 218 cọc khoan nhồi làm kè cho đường. Hiện đường dẫn phía Nam đang vướng 39 hộ chưa giải tỏa; đường dẫn phía Bắc dài 150m và cầu Nam Ô mới cũng vướng 5 hộ chưa bàn giao mặt bằng.
Theo Ban Giải tỏa đền bù các dự án đầu tư xây dựng số 2, tổng cộng có 44 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó có 15 hộ giải tỏa đi hẳn, 2 hộ diện tích đất còn lại rất ít và 27 hộ giải tỏa một phần. Đến nay đã có 33 hộ nhận tiền, song mới có 10 hộ bàn giao mặt bằng. Được biết, cách đây hơn 1 tháng, tại buổi làm việc của Tổng Cục Đường bộ Việt Nam với UBND thành phố Đà Nẵng, hai bên thống nhất phấn đấu hoàn thành giải tỏa các hộ dân, bàn giao toàn bộ mặt bằng cho các đơn vị thi công trong quý 1-2011. Song đến nay, theo Ban Giải tỏa đền bù các dự án đầu tư xây dựng số 2, các bên vẫn chưa thống nhất khu vực bố trí tái định cư cho các hộ dân giải tỏa dự án, do vậy nhiều hộ chưa bàn giao mặt bằng.

Mong thành phố sớm có chỉ đạo về khu vực tái định cư cho các hộ giải tỏa dự án cầu đường bộ Nam Ô. Qua đây, cũng đề nghị người dân đồng thuận, chấp hành chủ trương giải tỏa đền bù, bố trí tái định cư của thành phố, sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Bài và ảnh: Hoàng Quyên

Đọc thêm