Phát hiện đường dây tái chế găng tay y tế quy mô lớn

(PLVN) - Lực lượng quản lý thị trường liên tiếp phát hiện ra những địa điểm sản xuất găng tay y tế tái chế từ Bắc vào Nam. Mặt hàng này tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, nhất là trong thời gian làn sóng dịch Covid-19 thứ hai đang diễn tiến rất khó lường. 
Những nhà xưởng cực lớn dùng để tái chế găng tay y tế.
Những nhà xưởng cực lớn dùng để tái chế găng tay y tế.

Kiểm tra 1 địa điểm, phát hiện 3 nhà xưởng liên quan 

Ngay khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) đã chỉ đạo Cục QLTT Hòa Bình kiểm tra đột xuất Công ty CP đầu tư may mặc V-Link, do ông Nguyễn Huy Tân làm Giám đốc, tại Khu công nghiệp Lương Sơn (Hòa Bình).

Tại đây, đoàn kiểm tra phát hiện hơn 2.000 vỏ hộp găng tay cao su và thùng cát tông nhãn hiệu Powder Free Nitrile Glove. Cùng với đó là hàng nghìn chiếc găng tay cao su đã qua sử dụng, không rõ nguồn gốc. Đáng chú ý có cả những hộp khẩu trang thành phẩm ghi “made in Malaysia”. 

Kiểm tra tại xưởng, phát hiện và kiểm đếm được 1.552kg găng tay cao su đã phân loại và chưa phân loại, 8 bao tải găng tay thành phẩm, 154kg vỏ bao găng tay y tế, 2.409 chiếc hộp đựng găng tay y tế loại 100 chiếc/hộp, 4 máy cắt bán tự động, 39 máy dập quai khẩu trang loại 4 quai, 2 quai và quai đơn, 2 máy sản xuất khẩu trang.

Toàn bộ hàng hóa nêu trên đều chưa xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Đoàn kiểm tra đã tiến hành tạm giữ và niêm phong xưởng sản xuất, phòng làm việc, máy móc, vỏ bao bên trong để đảm bảo cho việc xác minh làm rõ.

Từ thông tin cung cấp cho thấy Công ty V-Link cho Công ty BM thuê nhà xưởng với thời gian 2 năm và không liên quan đến hoạt động sản xuất găng tay của BM, lãnh đạo Tổng cục QLTT nhận thấy có dấu hiệu đường dây, đã chỉ đạo mở rộng vụ việc.

Đội QLTT số 8 (Cục QLTT Hà Nội) được huy động kiểm tra địa chỉ của Công ty BM ở Gia Lâm (Hà Nội). Tại đây, tiếp tục phát hiện số lượng găng tay cao su cực lớn (lên đến hơn 24,5 tấn) chất đầy nhà và một số nhân viên đang phân loại găng tay (cũ dành cho vào tái chế, mới thì cho đi hấp lại để bán).

Cùng lúc, theo nghiệp vụ trinh sát, Đội QLTT số 26 đã lần theo thông tin in trên hộp găng tay cao su thành phẩm thu giữ được tại Hòa Bình tiến hành kiểm tra thêm CP Quốc tế Royal Việt Nam ở Hà Đông, Hà Nội.

Tại địa chỉ này, lực lượng QLTT đã tạm giữ 24.000 chiếc găng tay cao su do chưa xuất trình được công bố tiêu chuẩn sản phẩm và vi phạm về nhãn, 142 kg găng tay cao su không rõ nguồn gốc xuất xứ và đã lấy 1 mẫu giám định chất lượng.

Tiếp tục tìm hiểu các thông tin liên quan, Tổng cục QLTT chỉ đạo Cục QLTT Hưng Yên kiểm tra Công ty CP thiết bị y tế Đại Dương Xanh (ở thị xã Mỹ Hào). Tại đây phát hiện kho của Công ty chứa 504.000 chiếc găng tay S63 đóng hộp (10 hộp/thùng) mỗi thùng 1000 chiếc và gần 100 hộp găng tay S63, Made in Việt Nam đã thành phẩm, ghi của Công ty CP Quốc tế Royal Việt Nam và gần 30.000 vỏ hộp cát tông có in S63, Royal Việt Nam.

Điều đáng chú ý và đặc biệt tại kho này, ngoài việc tại kho có chứa găng tay S63 thành phẩm và ngoài vỏ hộp tương tự như tại xưởng ở Hòa Bình, Đoàn kiểm tra còn phát hiện tại kho Công ty Đại Dương Xanh có vỏ hộp găng tay S63, ghi Made in Malaysia, vụ việc đang dần hé mở ra nhiều tình tiết liên quan đến vụ việc khác mà Tổng cục QLTT đang còn tiếp tục điều tra và xác minh thêm. 

Găng tay tái chế ở Bình Dương có nhãn bằng tiếng… Anh

Mới đây nhất, Đội QLTT số 6 (Cục QLTT Bình Dương) đã phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra đột xuất Công ty TNHH Aim laxmi tại số 54, đường Truông Bồng Bông, KP 8, phường Định Hòa, thành phố Thủ Dầu Một.

Tại thời điểm kiểm tra phát hiện có 1.410 kg găng tay y tế đã qua sử dụng (đã được phân loại chuẩn bị tái chế) và 1.174 kg găng tay y tế đã qua sử dụng đang chờ phân loại cùng hơn 2 triệu sản phẩm găng tay y tế đã tái chế (tương đương 7.367,5 kg), chứa trong 2.105 kiện đã bao gói và ghi nhãn hoàn toàn bằng tiếng nước Anh, có dấu hiệu chuẩn bị xuất bán. Chủ hàng chưa xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hàng hóa.

Đại diện theo pháp luật của Công ty là bà Phan Thị Hồng Ngọc cho biết Công ty mua găng tay y tế đã qua sử dụng được tái chế của Công ty TNHH TMDV & XNK Hoàng Anh Phát về phân loại đóng hộp thành phẩm để xuất khẩu.

Tuy nhiên, công ty cũng chưa xuất trình được các giấy tờ liên quan đến nguyên liệu đầu vào (găng tay y tế đã qua sử dụng được tái chế), Hợp đồng xuất khẩu, Bảng công bố chất lượng hàng hóa; nhãn hàng hóa thành phẩm của công ty ghi bằng tiếng nước ngoài (tiếng Anh) không có ghi bằng tiếng Việt. Đoàn kiểm tra tạm giữ toàn bộ hàng hóa để xác minh, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Đại diện Tổng cục QLTT cho biết, quy mô, mức độ và sự tinh vi của 2 vụ này như thế nào còn chờ xác minh làm rõ thêm, nhưng không thể chấp nhận được trong bối cảnh cả nước gồng mình chống dịch mà vẫn tồn tại những cá nhân, doanh nghiệp vì lợi ích trước mắt mà bất chấp tính mạng, sức khoẻ, an toàn của người dân. 

Đọc thêm