Tăng cường kiểm tra nguồn gốc, chất lượng vật tư nông nghiệp

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Vật tư nông nghiệp là lĩnh vực kinh doanh quan trọng ở Việt Nam, gắn bó trực tiếp với người nông dân và chất lượng hàng hóa nông sản. Tình trạng hàng giả, kém chất lượng trong lĩnh vực này đang làm đau đầu các đơn vị chức năng.
Lực lượng Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra nguồn gốc, chất lượng vật tư nông nghiệp.
Lực lượng Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra nguồn gốc, chất lượng vật tư nông nghiệp.

Tăng cường kiểm tra địa bàn trọng điểm

Đại diện Cục Quản lý thị trường (QLTT) Sóc Trăng cho biết, kinh doanh vật tư nông nghiệp (VTNN) chiếm gần ½ các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Điều này khiến cho công tác quản lý của lực lượng chức năng nhiều khó khăn, phức tạp.

Trong đó, việc kinh doanh hàng giả, kém chất lượng trong lĩnh vực trên đang làm đau đầu các đơn vị chức năng bởi hàng giả, hàng kém chất lượng xảy ra sẽ dẫn đến không ít thiệt hại cho nông nghiệp tỉnh nhà và người nông dân. 

Hàng hóa phục vụ nhu cầu đối với lĩnh vực này trên địa bàn Sóc Trăng khá cao, trong đó phân bón và thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) được xem là nguồn hàng hóa tiêu thụ rất lớn. Nhu cầu lượng hàng hóa lớn lại dẫn đến nỗi lo sẽ dễ phát sinh nguồn hàng “cung” có vấn đề, vì lợi nhuận sẽ có hiện tượng hàng hóa lưu thông trên thị trường kém chất lượng, giả... Chất lượng hàng hóa không đảm bảo ảnh hưởng rất lớn đến năng suất cây trồng của bà con nông dân.

Do đó, UBND tỉnh Sóc Trăng, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý triệt để, đảm bảo hàng hóa có chất lượng được lưu thông trên thị trường, phần nào hỗ trợ người tiêu dùng có nguồn hàng hóa chất lượng, đảm bảo chất lượng mùa vụ nông nghiệp.

Thực hiện chỉ đạo, lực lượng QLTT tỉnh đã bám sát, tăng cường kiểm tra, kiểm soát các cơ sở hoạt động kinh doanh mặt hàng này và xử lý nghiêm nếu phát hiện vi phạm đối với mặt hàng VTNN, trong đó chú trọng chất lượng phân bón, danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng, hạn dùng, chất cấm, nhãn hàng hóa.

Trên cơ sở đó, ngoài các Đội QLTT nắm tình hình kinh doanh trên địa bàn được phân công quản lý, tăng cường kiểm tra thường xuyên, đột xuất khi phát hiện vi phạm, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh cũng thành lập một đoàn liên ngành thực hiện kiểm tra đột xuất với nhiệm vụ buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trên địa bàn tỉnh.

Qua đó, các lực lượng đã có 200 cuộc kiểm tra trong năm 2020 và những tháng đầu năm 2021, phát hiện xử lý 150 vụ việc vi phạm, có nhiều vụ phát hiện phân bón giả, trong đó 2 vụ việc đã chuyển cơ quan điều tra về phân bón giả có dấu hiệu hình sự.

Đại diện Cục QLTT tỉnh cho hay, mặc dù việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm đối với vi phạm thuộc lĩnh vực này của các lực lượng chức năng đã góp phần ổn định lại phần nào chất lượng hàng hóa VTNN, đặc biệt là phân bón.

Tuy nhiên, ngoài việc quản lý của các cơ quan chức năng cũng rất cần sự chung tay, sự quan tâm của người nông dân trong việc lựa chọn dùng những sản phẩm uy tín, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng để từng bước đẩy lùi vấn nạn trên.

Phát hiện lúa giống nhập lậu

Một vụ việc khá bất ngờ đã được Đội QLTT số 9 (Cục QLTT Hà Giang) phát hiện khi kiểm tra xe ô tô biển kiểm soát 23H-00212 đang dừng đỗ bên đường ở khu vực xã Cao Mã Pờ, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang. Qua kiểm tra, phát hiện 1.670kg lúa giống có xuất xứ từ nước ngoài đang được chở trên ô tô. Chủ hàng không xuất trình được hóa đơn chứng từ tại thời điểm kiểm tra để chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa. 

Đội QLTT số 9 đã tiến hành xác minh và lập biên bản vi phạm hành chính với hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu và đã trình lên cấp trên xử phạt vi phạm hành chính, tịch thu tang vật thành lập hội đồng tiêu hủy theo quy định của pháp luật. Hiện toàn bộ số lượng lúa giống này đã được tiêu hủy. 

Lực lượng QLTT Lào Cai cũng phát hiện được hơn 100kg thuốc BVTV không rõ nguồn gốc xuất xứ sau khi thực hiện tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chợ phiên. Theo đó, Tổ QLTT địa bàn huyện Bảo Thắng (Đội QLTT số 3, Cục QLTT Lào Cai) đã tiến hành kiểm tra tại cổng chợ phiên Phong Hải phát hiện có lô hàng thuốc BVTV được đóng trong 2 bao tải màu trắng bên ngoài vỏ bao có in chữ nước ngoài. 

Qua kiểm tra thực tế lô hàng gồm 73 chai thuốc BVTV dạng dung dịch loại 1100ml/chai; 540 gói thuốc BVTV dạng bột loại 50g/gói. Tại thời điểm kiểm tra lô hàng trên không  rõ nguồn gốc xuất xứ, không có ai nhận là chủ lô hàng. Đội QLTT số 3 đã ra quyết định tạm giữ toàn bộ lô hàng để xử lý theo quy định.

Mới đây, lực lượng QLTT Yên Bái cũng đã tiến hành kiểm tra và phát hiện một xe ô tô vận chuyển nhiều phụ tùng máy cắt cỏ do nước ngoài sản xuất không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp.

Cụ thể, Đội QLTT số 4 (Cục QLTT Yên Bái) đã tiến hành kiểm tra xe ô tô tải biển kiểm soát 34C-275.36 đang bán hàng tại thôn 3, xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái. Toàn bộ số hàng hóa đang bày bán trên xe đã bị tịch thu (trong đó có 555 lưỡi dao máy cắt cỏ), trị giá 30 triệu đồng. 

Đọc thêm