Thu giữ hàng ngàn sản phẩm quần áo giả mạo ở Bằng Liệt

(PLVN) - Kho hàng thường xuyên đóng cửa, chỉ mở ra khi shiper đến lấy đồ đi giao hàng. Ngay sau khi shiper quay đi, cánh cửa lập tức đóng lại. Bên trong đó là hàng ngàn sản phẩm thời trang có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng như LV, Gucci, Nike, Burberry.
Hàng ngàn sản phẩm giả mạo xếp đầy từ tầng 1, tầng 2 và cầu thang
Hàng ngàn sản phẩm giả mạo xếp đầy từ tầng 1, tầng 2 và cầu thang

Chiều nay, Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường (QLTT) phối hợp với Đội QLTT số 15, Cục QLTT TP Hà Nội đột xuất kiểm tra căn nhà 3 tầng ở khu đô thị mới Bằng Liệt (phố Bằng Liệt, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội).

Bên trong cánh cửa luôn đóng là n hàng ngàn sản phẩm thời trang có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng như LV, Gucci, Nike, Burberry… được xếp đầy tầng 1, tầng 2 và cầu thang trong căn nhà. Căn nhà này được đối tượng Trần Mĩ Sĩ (sinh năm 1996, thường trú tại Nhân Thịnh, Lý Nhân, Hà Nam) thuê lại làm kho chứa hàng.

Ông Nguyễn Đức Lê, Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ QLTT cho biết, phải mất nhiều tháng trinh sát theo dõi, tiếp cận mới có quyết định khám xét kho hàng. Thậm chí trong thời gian trinh sát, đối tượng đã có hiện tượng đổi địa điểm kho giữ hàng.

Tập kết các loại hàng hóa để chuẩn bị kiểm đếm
Tập kết các loại hàng hóa để chuẩn bị kiểm đếm

Theo ông Lê, việc đổi địa điểm kho hàng là một thủ đoạn mà các đối tượng kinh doanh hàng giả, hàng lậu và gian lận thương mại thường xuyên sử dụng để tránh được sự kiểm tra của lực lượng chức năng. “Nếu hôm nay không ra lệnh khám xét có thể đối tượng sẽ chuyển sang một địa điểm khác” - ông Lê nói.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, kho hàng hoạt động chủ yếu bằng hình thức bán online trên mạng xã hội facebook và sử dụng các sàn thương mại điện tử để giao dịch và sử dụng Lazada Express để vận chuyển.

Tại thời điểm kiểm tra, chủ kho hàng không xuất trình được giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cũng như các loại giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của hàng hóa. Lực lượng chức năng đã tiến hành thu giữ, niêm phong toàn bộ số hàng hóa có dấu hiệu vi phạm để tiếp tục điều tra, làm rõ và xử lý theo quy định (bao gồm cả một số hàng hóa đã được đóng gói và chuẩn bị giao đi).

Hàng đã đóng gói sẵn, chờ giao đi
Hàng đã đóng gói sẵn, chờ giao đi 

Qua kiểm đếm sơ bộ, Cục nghiệp vụ QLTT đã thu giữ gần 90 bao hàng với hàng ngàn sản phẩm chủ yếu là quần áo thời trang phục vụ mùa hè, các bộ quần áo thể thao với đủ các nhãn hiệu nổi tiếng thế giới như Gucci, LV, Nike, Adidas, Burberry.

Đây là vụ việc đầu tiên được Cục Nghiệp vụ QLTT thực hiện theo Quyết định số 888 của Tổng cục QLTT về đấu tranh phòng ngừa, kiểm tra, xử lý vi phạm tại các địa bàn, tụ điểm nổi cộm về hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ giai đoạn 5 năm 2021-2025 (thay thế Quyết định 3972).

Đọc thêm