(ĐNĐT) - Sáng 25-8, Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh chủ trì cuộc họp nghe báo cáo một số đồ án kiến trúc và quy hoạch trên địa bàn thành phố, trong đó có đồ án quy hoạch phát triển hệ thống tàu điện
Theo đồ án quy hoạch hệ thống tàu điện ngầm do Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) thực hiện, đề án đã được triển khai từ tháng 6-2008 và đến nay đã hoàn thiện. JICA đề xuất thực hiện hạ tầng giao thông tàu điện công cộng gồm 4 đoạn tuyến có các giải pháp đi nổi trên mặt đất, đi trên cao và đi ngầm.
Tuyến số 1 Nguyễn Lương Bằng - Điện Biên Phủ - Hùng Vương - Hoàng Diệu - Hòa Xuân; tuyến số 2 Ngô Quyền - cầu Rồng - Nguyễn Hữu Thọ - Ngũ Hành Sơn; tuyến số 3 từ khu nhà ga mới - Hòa Khánh Nam -Trường Chinh - Ngũ Hành Sơn; tuyến 4 Sơn Trà - Cách mạng Tháng 8- Quốc lộ 14 B.
JICA đề xuất bước đầu ưu tiên đầu tư tuyến số 1, đoạn từ đường Nguyễn Lương Bằng - Điện Biên Phủ - Hùng Vương - Hoàng Diệu - Hòa Xuân, chiều dài 23 km. Hướng tuyến tàu điện này có 8 km đi trên mặt đất, 10 km đi trên cao và 5 km đi ngầm trong lòng đất, tổng vốn đầu tư khoảng 1,4 tỷ USD.
Sau khi nghe ý kiến của các sở, ban, ngành, Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh kết luận việc quy hoạch mạng lưới giao thông công cộng, hệ thống tàu điện là cần thiết, nhưng những đề xuất của JICA chưa đáp ứng với yêu cầu của thành phố, nhất là phá vỡ quy hoạch phát triển đô thị, thiết kế kiến trúc cảnh quan.
Do vậy, Sở Giao thông – Vận tải phối hợp với JICA tập trung nghiên cứu quy hoạch hệ thống tàu điện theo hướng tuyến Nhà hát Trưng Vương - Điện Biên Phủ - ngã ba Huế. Từ đây tỏa ra hai nhánh ngã ba Hòa Cầm và Khu công nghiệp Hòa Khánh. Thời gian hoàn thành thiết kế quy hoạch trong quý 1- 2011.
Nam Phương