Triển khai tiếp nhận, xử lý phản ánh hiện trường qua app CaMau-G

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Phó Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông Cà Mau Nguyễn Văn Đen cho biết, từ ngày 1/7, hệ thống tiếp nhận, xử lý phản ánh hiện trường trên địa bàn tỉnh thông qua app CaMau-G (chính quyền điện tử Cà Mau) chính thức được vận hành.

Theo đó, tổ chức, cá nhân gửi thông tin phản ánh tình hình thực tế tại hiện trường cần giải quyết đến các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh Cà Mau thông qua ứng dụng phản ánh hiện trường bằng thiết bị di động (không bao gồm phản ánh việc giải quyết thủ tục hành chính, giải quyết khiếu nại, tố cáo).

Đồng thời, ứng dụng này hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp và khách du lịch phản ánh đến cơ quan quản lý nhà nước khi nhận thấy những vấn đề bất cập trong các lĩnh vực trên địa bàn tỉnh như: Tình hình dịch bệnh, thời tiết, thiên tai, an ninh - trật tự, y tế - sức khỏe và các ý kiến đóng góp cho chính quyền địa phương các cấp,...

Đây là công cụ giúp người dân, doanh nghiệp phản ánh, tương tác với cơ quan nhà nước nhanh chóng và thuận tiện thông qua thiết bị di động, điện thoại thông minh. Các cơ quan, đơn vị nhà nước có thể tiếp nhận nhanh chóng thông tin để kịp thời đưa ra phương án xử lý, từ đó giúp phát huy hiệu quả công tác quản lý nhà nước thuộc lĩnh vực mình phụ trách.

Giao diện ứng dụng CaMau-G (ảnh chụp từ màn hình điện thoại).

Giao diện ứng dụng CaMau-G (ảnh chụp từ màn hình điện thoại).

Để thực hiện phản ánh hiện trường, tổ chức, cá nhân có điện thoại thông minh chỉ cần tải ứng dụng CaMau-G về máy. Sau đó, người dân vào mục phản ánh trên giao diện, điền đầy đủ thông tin về tên, số điện thoại, rồi lựa chọn lĩnh vực cần phản ánh kèm theo nội dung, hình ảnh, video liên quan.

Các tổ chức, cá nhân gửi phản ánh hiện trường phải chịu trách nhiệm toàn bộ về tính trung thực, chính xác của thông tin phản ánh. Tên của tổ chức, cá nhân sẽ được giữ bí mật, nếu cần thiết để phục vụ xử lý hiện trường thì phải có sự đồng ý của người phản ánh mới được công khai.

Nhân sự tiếp nhận chuyển phản ánh cho cơ quan có trách nhiệm xử lý (thuộc lĩnh vực, phạm vi xử lý phản ánh hiện trường của cơ quan đó). Trong ngày làm việc, thời gian tiếp nhận và phân phối xử lý không quá 2 giờ; đối với ngày nghỉ không quá 12 giờ.

Trong trường hợp phản ánh hiện trường có liên quan đến nhiều cơ quan xử lý khác nhau mà không thống nhất được phương án xử lý hoặc xử lý không triệt để thì Cổng Thông tin điện tử tỉnh có trách nhiệm tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo.

Sau khi tiếp nhận phản ánh hợp lệ, trong ngày làm việc, thời gian phản hồi phản ánh không quá 4 giờ; đối với ngày nghỉ không quá 24 giờ. Trường hợp các phản ánh hiện trường có tính khẩn cấp, người được phân công xử lý chủ động có biện pháp xử lý khẩn cấp, kịp thời.

Trường hợp xét thấy không đúng thẩm quyền xử lý thì chuyển trả cho cổng Thông tin điện tử tỉnh để phân phối lại cho các cơ quan, đơn vị khác trong thời gian không quá 1 giờ đối với ngày làm việc; không quá 12 giờ đối với ngày nghỉ.

Kết quả xử lý phản ánh hiện trường được chuyển đến cổng Thông tin điện tử tỉnh để trả kết quả xử lý. Thời gian tiếp nhận phản ánh hiện trường là 24/24 giờ và 7 ngày/tuần.

Đặc biệt, trường hợp tổ chức, cá nhân có yêu cầu được giữ bí mật nội dung và kết quả phản ánh thì kết quả sẽ được phản hồi đến người phản ánh và không được công khai. Trường hợp nội dung liên quan đến bí mật Nhà nước thì việc phản hồi phải tuân thủ theo quy định pháp luật hiện hành về bảo vệ bí mật nhà nước.

Đọc thêm