11 tỉnh sử dụng vượt chỉ tiêu biên chế

(PLO) - Vẫn còn 11 tỉnh sử dụng biên chế vượt so với số được Chính phủ giao, trong khi việc giảm biên chế với các đơn vị sự nghiệp không hề dễ dàng, nên sắp tới, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình cho biết, sẽ khoán biên chế hành chính đối với cơ quan hành chính nhà nước...
Hình minh họa từ Internet,
Hình minh họa từ Internet,

Tại cuộc họp trực tuyến của Chính phủ với các địa phương sáng nay (29/12), Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình thừa nhận không chỉ khó tinh giản biên chế các cơ quan hành chính mà việc giảm biên chế với các đơn vị sự nghiệp cũng không hề dễ dàng.

Qua rà soát vẫn còn 11 tỉnh sử dụng biên chế vượt so với số được Chính phủ giao. Vì vậy để thực hiện Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế, ông Bình đề nghị các địa phương đang sử dụng “vượt” biên chế được giao phải tự điều phối, giảm đúng chỉ tiêu được giao.

Cùng với đó, tinh giản biên chế ở khu vực sự nghiệp cũng không dễ dàng vì như phản ánh của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị  Kim Tiến, “bệnh viện xây mới, trung tâm y tế ở cấp xã cũng được nâng cấp, số giường bệnh tăng lên mà phải kiên quyết tinh giản biên chế đối với đơn vị sự nghiệp quả là khó khăn”.

Vì vậy, Bộ Nội vụ đã thống nhất giao biên chế cho đơn vị thuộc TƯ, với địa phương. Chính các địa phương phải làm đề án biên chế với đơn vị sự nghiệp đề án báo cáo Bộ Nội vụ thẩm định rồi mới trình HĐND xem xét.

Hiện hầu hết các Bộ, ngành, địa phương đã có đề án xác định vị trí việc làm, đã được Bộ Nội vụ phê duyệt. Chỉ còn 7 cơ quan còn lại chưa xác định vị trí việc làm cần đẩy nhanh tiến độ trong thời gian sắp đến làm căn cứ đánh giá chất lượng cán bộ và phục vụ cho việc xây dựng các đề án biên chế.

Để góp sức cho công cuộc tinh giản biên chế, ông Bình cho biết, sắp tới, sẽ khoán cơ chế hành chính đối với cơ quan hành chính nhà nước. Đối với đơn vị sự nghiệp sẽ tiến tới thực hiện tự chủ 50%, 100% cho các đơn vị sự nghiệp. Đồng thời xã hội hóa một số dịch vụ công để đến năm 2021 giảm được 10% biên chế đơn vị sự nghiệp và tiến tới tự chủ thêm 10% đơn vị sự nghiệp nữa.

Ngoài ra, Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình đề nghị các bộ ngành TƯ, địa phương tiếp tục nghiên cứu để có thể đơn giản hóa, thu gọn đầu mối các cơ quan thuộc các Bộ, các cơ quan của UBND cấp tỉnh, huyện. Đặc biệt phân công các tổng cục, cấp sở của tỉnh để đảm bảo thu gọn đầu mối trong quá trình thực hiện cải cách hành chính của TƯ, địa phương .

Đọc thêm