19 người thiệt mạng, 18 người mất tích do mưa lũ, sét đánh ở miền Bắc

Mưa lũ trong các ngày 1-3/8 ở các tỉnh miền núi phía Bắc đã khiến 18 người thiệt mạng, 18 người mất tích. Ngoài ra, có 1 người bị sét đánh tử vong tại Thái Nguyên.
Ảnh: Báo Sơn La
Ảnh: Báo Sơn La

Trong số người chết vì mưa lũ, Sơn La có tới 10 người, Yên Bái có 3 người, Điện Biên 3 người, Lai Châu 2 người. Trong số người mất tích, Yên Bái có 11 người, Sơn La có 6 người, Lai Châu 1 người. Yên Bái có 9 người bị thương, Sơn La 3 người bị thương.

Khoảng 13h30 ngày 3/8, sét đánh trên địa bàn TP. Sông Công khiến quân nhân Trần Anh Tuấn (sinh năm 1997, trường Quân sự Quân khu I) tử nạn.

Mưa lũ còn cuốn trôi, làm sập đổ hoàn toàn 229 căn nhà; 206 nhà khác bị ảnh hưởng do sạt lở; 42 hộ phải sơ tán, di dời; cuốn trôi, vùi lấp 226ha lúa; làm thiệt hại 128ha ngô, lạc; gây sạt lở 5 ha đất ruộng.

Mưa lũ cũng gây sạt lở 13.642m3 đường quốc lộ; 67.136m3 đường tỉnh lộ; làm xã Nậm Chiến và thủy điện Nậm Chiến bị cô lập; đường tỉnh lộ đi 5 xã huyện của huyện Mường La bị sạt lở gây ách tắc giao thông... Tổng thiệt hại ước tính trên 718,2 tỷ đồng.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương dự báo, từ ngày 5/8 đến hết ngày 6/8, Bắc Bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Trong đó, các tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, Hòa Bình, Phú Thọ, Tuyên Quang, Hà Giang, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Cao Bằng, Hải Phòng có mưa to 50-100mm, có nơi trên 150mm. 

Sạt lở đất và lũ quét trên các sông suối nhỏ có khả năng xảy ra tại các tỉnh ở vùng núi phía Bắc, đặc biệt tại các huyện: Phong Thổ, Sìn Hồ, Mường Tè; Nậm Nhùn, Tà Tổng (Lai Châu); Mường Lay, Mường Nhé, Nậm Pồ, Tủa Chùa, Mường Chà (Điện Biên); Mường La, Mường Sại (Sơn La); Mường Khương, Bắc Hà, Bảo Thắng (Lào Cai); Yên Minh, Hoàng Xu Phì, Xín Mần, Bắc Mê, Bảo Lạc (Hà Giang); Mù Cang Chải (Yên Bái); Thông Nông (Cao Bằng). Cấp độ rủi ro thiên tai: Cấp 1.

Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đề nghị các cấp, ngành, đơn vị liên quan thực hiện nghiêm Công điện số 1311/CĐ-TTg của Thủ tướng về việc tập trung ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ. 

Tiếp tục huy động lực lượng, phương tiện tập trung tìm kiếm người mất tích; cứu chữa người bị thương, tổ chức thăm hỏi động viên những gia đình có người thiệt mạng; giúp dân sửa chữa lại nhà cửa, vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh, hỗ trợ các nhu yếu phẩm thiết yếu, phục hồi sản xuất và đời sống; 

Theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa, lũ, tiếp tục triển khai quyết liệt công tác truyền thông, cảnh báo mưa, lũ; rà soát các khu vực ven sông, ven suối, khu vực có nguy cơ cao về sạt lở đất, lũ quét; kiên quyết di dời các hộ dân đến nơi an toàn.

Bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông tại các ngầm, tràn, đường ngập nước, đò ngang để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.

Huy động lực lượng để khắc phục giao thông, nhất là các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ, liên huyện và các khu vực bị cô lập, chia cắt.  

Kiểm tra các hồ chứa nước, nhất là các hồ xung yếu, các hồ đã đầy nước hoặc gần đầy nước, các hồ chứa nước nhỏ do địa phương quản lý, xử lý kịp thời các sự cố,  chủ động tiêu nước thoát lũ để đảm bảo an toàn các hồ chứa. 

Đọc thêm