3 dự án giao thông trọng điểm của Quảng Ninh đã sẵn sàng khai trương

(PLO) - Ngày 29/12, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã đi kiểm tra, thị sát Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách du lịch quốc tế Hạ Long, đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, để chuẩn bị cho khai trương, thông tuyến 3 dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của Quảng Ninh vào ngày 30/12. 
Bộ trưởng Bộ GTVT kiểm tra 3 dự án hạ tầng trọng điểm tại Quảng Ninh
Bộ trưởng Bộ GTVT kiểm tra 3 dự án hạ tầng trọng điểm tại Quảng Ninh

Ba dự án giao thông trọng điểm đại diện cả 3 lĩnh vực giao thông Quảng Ninh: Đường không, đường thủy và đường bộ, gồm Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách du lịch quốc tế Hạ Long và thông tuyến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn có tổng mức đầu tư trên 20.000 tỷ đồng. Đây là 3 dự án quy mô lớn, hiện đại, huy động nguồn vốn ngoài ngân sách theo hình thức PPP, mang ý nghĩa đột phá cho diện mạo mới của giao thông Quảng Ninh.

Bộ trưởng BGTVT Nguyễn Văn Thể kiểm tra tháp không lưu Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn
Bộ trưởng BGTVT Nguyễn Văn Thể kiểm tra tháp không lưu Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn

Trong đó, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn - sân bay tư nhân đầu tiên ở Việt Nam đặt cấp 4E, sân bay quân sự cấp II, đường cất hạ cánh dài 3,6km, Nhà ga hành khách công suất 2,5 triệu hành khách/ năm. Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long - cảng tàu khách chuyên biệt đầu tiên ở Việt Nam được đầu tư hiện đại, đồng bộ bao gồm: Cầu dẫn ra cảng dài 785m, rộng 11,5m nằm nổi trên vịnh Cửa Lục; cầu cảng đón khách dài 524m, trong đó có bến cảng dài 130m, rộng 31m, có thể tiếp nhận đồng thời 2 tàu khách cỡ lớn có trọng tải đến 225.000GT, sức chở lên đến 8.400 khách và thủy thủ đoàn.

Cao tốc Hạ Long – Vân Đồn là tuyến cao tốc dài nhất tại Quảng Ninh với chiều dài gần 60km, tốc độ thiết kế 100km/h với quy mô 4 làn xe chạy và 2 làn dừng khẩn cấp.Sau 3 năm thi công tích cực, ngày mai 30/12, cả 3 dự án sẽ chính thức được khai trương, thông tuyến, góp phần kết nối chặt chẽ các khu vực và quốc tế, mở ra không gian hợp tác mới. Đồng thời, đưa Quảng Ninh là tỉnh có điều kiện kết nối với thế giới tốt nhất so với các tỉnh trong khu vực miền Bắc, rộng mở cánh cửa giao thương. Hiện công tác chuẩn bị cho sự kiện khai trương, thông tuyến đang được tỉnh Quảng Ninh và chủ đầu tư dự án thực hiện tích cực.

Ba công trình trọng điểm của TP Quảng Ninh khai trương vào ngày 30.12
Ba công trình trọng điểm của TP Quảng Ninh khai trương vào ngày 30.12

Sau khi đi kiểm tra 3 dự án, nghe lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh báo cáo khái quát công tác tổ chức khai trương, thông tuyến, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã ghi nhận và chúc mừng tỉnh Quảng Ninh – một tỉnh năng động, sáng tạo, nỗ lực đổi mới.

Bộ trưởng nhấn mạnh: Quảng Ninh là điển hình, hình mẫu lý tưởng cho việc vận dụng linh hoạt trong huy động các nguồn lực để đầu tư phát triển hạ tầng giao thông. Nhìn từ Quảng Ninh, có thể thấy được sự bứt phá nhanh chóng, các công trình động lực nhằm thu hút đầu tư, phát triển đồng bộ hạ tầng liên tục được triển khai.

Nhờ những công trình giao thông trọng điểm, các cửa ngõ giao thông quan trọng để Quảng Ninh kết nối với quốc tế đều đã được mở. Cách làm này cần sớm được nhân rộng, bài học quý để các địa phương trong cả nước phải học tập.

Đọc thêm