3 Nghị định mới đi vào cuộc sống từ tháng 4

Các Nghị định của Chính phủ về quy chế quản lý tài chính của EVN; về chế độ tiền lương của công nhân quốc phòng, chế độ phụ cấp thâm niên đối với viên chức quốc phòng; về hòa giải thương mại với những quy định cụ thể chính thức có hiệu lực từ tháng này. 
3 Nghị định mới đi vào cuộc sống từ tháng 4

Cụ thể:

EVN không được huy động vốn để đầu tư vào chứng khoán, ngân hàng

Theo Nghị định số 10/2017/NĐ-CP  ngày 9/2/2017 ban hành quy chế quản lý tài chính của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) có hiệu lực từ 1/4/2017, EVN không được huy động vốn để đầu tư vào các lĩnh vực chứng khoán, ngân hàng, bảo hiểm, quỹ đầu tư, bất động sản, tài chính.

Nghị định cũng nêu rõ: EVN được quyền sử dụng vốn của EVN để đầu tư ra ngoài EVN thuộc các ngành nghề kinh doanh được quy định trong Điều lệ tổ chức hoạt động của EVN. Việc đầu tư vốn ra ngoài EVN phải tuân thủ các quy định của pháp luật và đảm bảo nguyên tắc có hiệu quả, bảo toàn và phát triển vốn, tăng thu nhập và không làm thay đổi mục tiêu hoạt động của EVN.

EVN không được nhận đầu tư, góp vốn từ các công ty con của EVN (doanh nghiệp cấp II), từ các công ty con của doanh nghiệp cấp II (doanh nghiệp cấp III).

Chế độ lương, phụ cấp đối với viên chức quốc phòng

Nghị định 19/2017/NĐ-CP  ngày 24/02/2017 quy định chế độ tiền lương của công nhân quốc phòng và chế độ phụ cấp thâm niên đối với viên chức quốc phòng có hiệu lực từ 15/04/2017.

Nghị định này quy định rõ bậc lương, các loại phụ cấp, trợ cấp đối với công nhân quốc phòng; xét nâng bậc lương, nâng loại đối với công nhân quốc phòng; chế độ phụ cấp thâm niên đối với công nhân và viên chức quốc phòng…

Quy định về hòa giải thương mại

Theo Nghị định 22/2017/NĐ-CP ngày 24/02/2017 về hòa giải thương mại có hiệu lực từ 15/04/2017, việc giải quyết tranh chấp bằng hòa giải thương mại phải đảm bảo nguyên tắc các bên tranh chấp tham gia hòa giải hoàn toàn tự nguyện và bình đẳng về quyền và nghĩa vụ. Các thông tin liên quan đến vụ việc hòa giải phải được giữ bí mật, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận bằng văn bản hoặc pháp luật có quy định khác. Nội dung thỏa thuận hòa giải không vi phạm điều cấm của pháp luật, không trái đạo đức xã hội, không nhằm trốn tránh nghĩa vụ, không xâm phạm quyền của bên thứ ba.

Tranh chấp được giải quyết bằng hòa giải thương mại nếu các bên có thoả thuận hòa giải. Các bên có thể thỏa thuận giải quyết tranh chấp bằng hòa giải trước, sau khi xảy ra tranh chấp hoặc tại bất cứ thời điểm nào của quá trình giải quyết tranh chấp.

Đọc thêm