30 chuyên gia thế giới bàn về mô hình KCN sinh thái Việt Nam

(PLO) - Ngày 29/9, tại Hội An, Bộ Kế hoach và Đầu tư đã phối hợp với Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên hợp quốc (UNIDO) và UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức Hội thảo chuyên gia quốc tế về khu công nghiệp sinh thái tại Việt Nam.
Hội thảo chuyên gia quốc tế về KCN sinh thái tại Việt Nam
Hội thảo chuyên gia quốc tế về KCN sinh thái tại Việt Nam

Hội thảo có sự tham gia của Đại sứ Liên bang Thụy Sỹ tại Việt Nam, Lãnh đạo của UBND tỉnh Quảng Nam, đại diện của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các Bộ, ngành và địa phương liên quan, cùng nhiều chuyên gia hàng đầu thế giới và Việt Nam về mô hình KCN sinh thái và phát triển công nghiệp xanh.

Đây còn là hoạt động nổi bật trong khuôn khổ Dự án “Triển khai sáng kiến KCN sinh thái hướng tới mô hình KCN bền vững tại Việt Nam” nhằm thực hiện thí điểm chuyển đổi từ KCN thông thường sang KCN sinh thái tại Việt Nam.

Dự án “Triển khai sáng kiến KCN sinh thái hướng tới mô hình KCN bền vững tại Việt Nam”do Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với UNIDO thực hiện với nguồn vốn hỗ trợ từ Quỹ Môi trường Toàn cầu và Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ.

Dự án có tổng vốn viện trợ không hoàn lại 4.554.000 USD, mục tiêu tăng cường chuyển giao, ứng dụng, phổ biến công nghệ và các biện pháp sản xuất sạch hơn, tiết kiệm năng lượng, quản lý tài nguyên và hóa chất tại các KCN; thúc đẩy việc hợp tác sử dụng chung tài nguyên và các sản phẩm phụ giữa các doanh nghiệp trong cùng KCN, từ đó, thí điểm chuyển đổi sang KCN sinh thái đối với các KCN: Khánh Phú (Ninh Bình), Hòa Khánh (Đà Nẵng) và Trà Nóc 1&2 (Cần Thơ). 

Hội thảo quy tụ trên 130 đại biểu trong nước và quốc tế, trong đó có 30 chuyên gia, nhà khoa học trên thế giới về KCN sinh thái, Hiệu quả tài nguyên và Sản xuất sạch hơn. Hội thảo còn là dịp để các cơ quan quản lý nhà nước của Việt Nam, các chuyên gia trong nước tiếp xúc và trao đổi với các chuyên gia thế giới về mô hình KCN sinh thái thành công trên thế giới, các tiêu chuẩn kỹ thuật và khuôn phổ pháp lý để chuyển đổi, cũng như xây dựng mới các KCN sinh thái tại các quốc gia. 

Bộ Kế hoạch và Đầu tư và UBND tỉnh Quảng Nam kỳ vọng Hội thảo sẽ là cơ hội tốt để các chuyên gia trong nước và quốc tế trao đổi chuyên sâu về mô hình KCN sinh thái và các khía cạnh pháp lý liên quan, đồng thời đạt được sự đồng thuận về khái niệm, các tiêu chuẩn kỹ thuật tối thiểu, cơ chế chính sách khuyến khích phát triển mô hình này, từ đó cụ thể hóa tại các văn bản pháp quy. 

Phát biểu tại Hội thảo, ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Quản lý các KKT, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Giám đốc Dự án cho biết, nhằm thực hiện mục  tiêu  Xanh  hóa  sản  xuất  trong  Chiến  lược quốc gia về  Tăng  trưởng  Xanh, Chính  phủ  yêu  cầu  những  KCN, KKT  mới thành  lập  phải được thiết  kế  và xây dựng theo  những  chuẩn tiên tiến  về  mức phát thải  khí nhà  kính,  xử lý chất thải và đảm bảo  không  gian xanh  và khuyến  khích các công  nghệ tái chế, tái sử dụng năng lượng và chất thải để hình thành các KCN sinh thái.

Đồng thời, Chính phủ đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì nghiên cứu, sửa đổi bổ sung các Nghị định quy định về KCN, KKT trong đó quy định cụ thể về mô hình KCN sinh thái. “Vì thế, Hội thảo có ý nghĩa quan trọng đối với việc thể chế hóa mô hình KCN sinh thái tại Việt Nam và phù hợp với định hướng của Chính phủ Việt Nam trong việc phát triển mô hình này thời gian tới. Đồng thời, sự hợp tác chặt chẽ giữa Việt Nam và các nhà tài trợ trong quá trìnhtriển khai Dự án đã góp phần tích cực vào việc thực hiện mục tiêu phát triển công nghiệp bền vững”, ông Đông nhấn mạnh.

Đọc thêm