32 tỉnh, thành ký cam kết xử nghiêm cán bộ nhũng nhiễu doanh nghiệp

(PLO) - Nhằm thực hiện mục tiêu có ít nhất 1 triệu doanh nghiệp hoạt động hiệu quả vào năm 2020, ngày 24/8 tại TP Hồ Chí Minh, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức lễ ký kết với 32 tỉnh, thành phố từ Thừa Thiên - Huế đến Cà Mau, về tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp. 
Phó Thủ tướng chứng kiến lễ ký kết.
Phó Thủ tướng chứng kiến lễ ký kết.

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã tham dự và phát biểu chỉ đạo.

Bên cạnh việc cam kết thực hiện các nội dung của Nghị quyết 35 về cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian đăng ký thành lập doanh nghiệp, ít nhất 1 năm 2 lần đối thoại với doanh nghiệp, công khai minh bạch thông tin, sau lễ ký kết này địa phương phải đưa ra những hành động cụ thể, để tạo môi trường kinh doanh thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ, phát huy sáng kiến, sáng tạo.  

Việc ký cam kết này sẽ tạo điều kiện cho Phòng thương mại và cộng đồng doanh nghiệp, người dân tham gia giám sát quá trình cải cách, cải thiện môi trường kinh doanh của các địa phương, đề cao tiếng nói của người dân và doanh nghiệp và yêu cầu các cấp chính quyền phải coi việc hướng tới sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là mục tiêu trong chương trình cải cách của mình.

Phát biểu chỉ đạo tại lễ ký kết, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh: “Chúng ta đã nói là xây dựng một nền kinh tế thị trường hiện đại hội nhập quốc tế thì nút thắt của 5 thị trường chính phải tập trung giải quyết, đó là thị trường hàng hóa, dịch vụ, thị trường về tài chính, bao gồm thị trường vốn và tiền tệ, rồi thị trường khoa học công nghệ, thị trường bất động sản và tạo ra thị trường về đất đai và thị trường lao động. Nếu không giải quyết được 5 nút thắt thị trường này thì chúng ta cải cách thủ tục hành chính cũng chỉ là đạt được mục tiêu, đi được 1 chân thôi”.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các địa phương phải rà soát lại khung chính sách địa phương mình, đồng thời tổ chức thực hiện ra sao và báo cáo Chính phủ chậm nhất là đầu tháng 9 tới đây. Đặc biệt, cần phải quyết liệt trong triển khai thực hiện, xử lý nghiêm những cán bộ, công chức nhũng nhiễu doanh nghiệp, để tạo ra môi trường thông thoáng nhất cho doanh nghiệp…

Đọc thêm