44 người chết, 19 người còn mất tích do bão, lũ

Thống kê của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, các tỉnh Nam Trung bộ và Tây nguyên đã có 44 người thiệt mạng và 19 người mất tích do bão số 12 và mưa lũ những ngày qua. Thiệt hại nặng nề nhất về người vẫn là Khánh Hòa. 
Ảnh: Báo Khánh Hòa.
Ảnh: Báo Khánh Hòa.

Trong số người thiệt mạng, Khánh Hòa có 27 nạn nhân; Quảng Ngãi: 4 người; Bình Định và Lâm Đồng mỗi tỉnh có 3 người; Phú Yên, Kon Tum và Đắk Lắk: mỗi tỉnh 1 người và 4 người do sự cố tàu vận tải. 

Trong số người mất tích, Khánh Hòa có 5 người, Bình Định: 03 người, Quảng Ngãi và Phú Yên mỗi tỉnh 1 người và 9 người do sự cố tàu vận tải.

Bão lũ còn kéo sập đổ 1.358 ngôi nhà; làm tốc mái, hư hỏng 114.866 nhà; làm chìm, hư hỏng cả nghìn tàu thuyền...

Tính đến ngày 5/11, có 32 xã thuộc 6 huyện ở Quảng Ngãi còn ngập sâu trung bình 1,5m; thành phố Quảng Ngãi có 2 xã bị ngập sâu trung bình 0,3-0,4m. Tỉnh Bình Định còn 11 xã, phường thuộc 4 huyện, thành phố bị ngập sâu từ 0,3-0,5m. 

Cũng theo Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với gió Đông đang hoạt động mạnh, từ hôm nay, 6/11 đến hết ngày 8/11 ở các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có mưa vừa, mưa to; riêng các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi có mưa to đến rất to. Vùng biển ngoài khơi các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7-8; khu vực Bắc biển Đông có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9, biển động mạnh.

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương yêu cầu các cấp, ngành chức năng các tỉnh Trung bộ và Tây nguyên kiên quyết sơ tán di dân tại các vùng thấp trũng ven sông, vùng có nguy cơ ngập sâu, chia cắt, nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất đến nơi an toàn. 

Tập trung lực lượng, phương tiện để cứu chữa người bị thương, tìm kiếm người mất tích; khắc phục kịp thời các sự cố đối với hệ thống lưới điện, giao thông.  

Theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ sau bão để chủ động triển khai các phương án ứng phó với mưa lũ lớn kéo dài trên diện rộng. 

Tổng hợp, đánh giá thiệt hại; vệ sinh môi trường tránh phát sinh dịch bệnh; rà soát để kịp thời hỗ trợ các nhu yếu phẩm thiết yếu nhất là tại các khu vực bị thiệt hại nặng nề, các khu vực bị chia cắt, kiên quyết không để hộ dân nào bị đói, rét, thiếu nước uống.

Vận hành các hồ chứa phù hợp quy trình đảm bảo an toàn cho công trình, hạn chế ngập lụt cho hạ du, đặc biệt, tại lưu vực sông Hương, Vu Gia-Thu Bồn nơi đang diễn ra các hoạt động của hội nghị cấp cao APEC; bố trí lực lượng trực canh tại các hồ chứa xung yếu, các hồ chứa đã đầy nước. Triển khai phương án đảm bảo an toàn hạ du hồ chứa, nhất là trong tình huống xả lũ khẩn cấp.

Tổ chức phân luồng giao thông, bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn người và phương tiện qua lại các ngầm, tràn, khu vực đường giao thông bị ngập, bến đò để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện ứng phó với nước lũ.

Các Bộ, ngành và địa phương tiếp tục duy trì lực lượng, phương tiện chủ động thực hiện các nhiệm vụ được giao, hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản, đặc biệt tập trung, quyết liệt đối với công tác cứu hộ, cứu nạn.

Đọc thêm