ABAC kêu gọi về tự do thương mại hàng hoá và đầu tư toàn cầu

Tối 6/11, Hội đồng Tư vấn Doanh nghiệp APEC (ABAC) tổ chức họp báo quốc tế, công bố các báo cáo đã được thống nhất sau 3 ngày làm viêc kín.
ABAC kêu gọi về tự do thương mại hàng hoá và đầu tư toàn cầu

Theo đó, với vai trò lãnh đạo doanh nghiệp, ABAC kêu gọi các nhà lãnh đạo kinh doanh Châu Á - Thái Bình Dương, các đại diện kinh doanh cao cấp của APEC từ khắp Châu Á Thái Bình Dương.. cải cách thương mại trong báo cáo hàng năm của họ cho các nhà lãnh đạo APEC. Các thành viên của ABAC kêu gọi các nhà lãnh đạo thể hiện sự lãnh đạo về tự do hóa thương mại hàng hoá cũng như các dòng đầu tư. Các vấn đề này sẽ được thảo luận bởi các thành viên của ABAC trong cuộc đối thoại hàng năm của họ với các nhà lãnh đạo APEC vào ngày 10/11.

“Điều này có nghĩa là giải quyết các cải cách cơ cấu và các rào cản phi thuế quan, khuyến khích đầu tư xuyên biên giới và duy trì cam kết tạo Khu vực Mậu dịch Tự do Châu Á- thực tế “, ông Hoàng Văn Dũng, Chủ tịch ABAC năm 2017 lý giải.

“Chúng tôi nhận thấy sự phục hồi kinh tế trên quy mô toàn cầu và toàn cầu. IMF và OECD dự báo rằng GDP toàn cầu sẽ tăng 37% vào năm tới, tăng từ hơn 3% vào năm 2016 và dòng chảy thương mại cũng hồi phục, sự phục hồi này đã kéo dài hơn từ cuộc khủng hoảng năm 2008. Vì vậy chúng ta cần phải tạo ra một môi trường cho tăng trưởng kinh tế bền vững và hòa nhập trong khu vực của chúng ta để đảm bảo chúng ta không bị mất đà. Điều đó có nghĩa là hành động mạnh mẽ hơn đối với cải cách cơ cấu sâu hơn năng suất, tiền lương, kỹ năng và đưa ra chính sách trong nước phù hợp để giúp người dân và doanh nghiệp điều chỉnh theo thế giới toàn cầu hoá”,  ông Dũng nêu.

Ông Dũng nhấn mạnh, các thành viên của ABAC đã thống nhất ủng hộ cho kỳ hạn thương mại toàn cầu dựa trên luật định hướng tới WTO vào tháng 12.

Báo cáo cũng nhấn mạnh tiềm năng biến đổi của nền kinh tế kỹ thuật số. Báo cáo nêu bật sự cần thiết để giúp phụ nữ phát triển mạnh hơn, giúp đỡ các doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia vào thương mại rộng khắp.

Cuộc họp lần thứ 4 của Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC (ABAC 4) diễn ra từ ngày 4 - 6/11 tại Đà Nẵng, với phiên khai mạc được tổ chức sáng 5/11.

Trong 3 ngày diễn ra tại Đà Nẵng với phiên khai mạc toàn thể diễn ra sáng 5/11, ABAC 4 tổ chức nhiều phiên họp nhóm về tài chính & kinh tế, về hội nhập kinh tế khu vực, phát triển bền vững, doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp siêu nhỏ & doanh nhân..

ABAC tập hợp các tiếng nói từ khối doanh nghiệp tư nhân các nền kinh tế thành viên APEC, sẽ đề xuất kiến nghị lên lãnh đạo APEC trong các cuộc đối thoại thường niên, mang lại lời khuyên đối với các ưu tiên cũng như quan ngại của giới doanh nghiệp. ABAC họp 4 lần/năm, đại diện ABAC cũng tham dự các hội nghị quan chức cấp cao, hội nghị bộ trưởng và hội nghị bộ trưởng khu vực APEC.

Đọc thêm