Ai nhận dự án cũng phải chịu trách nhiệm trước nhân dân Hà Nội

(PLO) - ĐBQH Bùi Thị An  (Hà Nội) nhấn mạnh, “5.000 tỷ đồng đầu tư vào dự án sông Đà giai đoạn 2 nên công bố chi tiết một chút là nó đi vào hạng mục nào để cho nhân dân giám sát. Người đứng ra chọn gói thầu này, dù chọn ai cũng phải chịu trách nhiệm trước nhân dân Hà Nội”.

Sức “nóng” của việc Trung Quốc thắng thầu thi công dự án nước sông Đà giai đoạn 2 đã vào đến QH. Trao đổi bên hành lang QH sáng nay (24/3), ĐBQH Bùi Thị An  (Hà Nội) nhấn mạnh, “5.000 tỷ đồng này nên công bố chi tiết một chút là nó đi vào hạng mục nào để cho nhân dân giám sát. Người đứng ra chọn gói thầu này, dù chọn ai cũng phải chịu trách nhiệm trước nhân dân Hà Nội”.

ĐBQH Bùi Thị An (Hà Nội)
ĐBQH Bùi Thị An  (Hà Nội) 

- Bà đánh giá như thế nào về việc dự án sông Đà giai đoạn 2 do nhà thầu Trung Quốc trúng thầu?

ĐBQH Bùi Thị An: Vì sao họ thắng thì tôi không biết vì không ở trong hội đồng xét thầu. Đối với đường ống nước sông Đà, đây là việc rất quan trọng vì nó ảnh hưởng đến cuộc sống của dân, an sinh xã hội. Nếu như mất nước thì Hà Nội sẽ có từ 15.000-20.000 người bị ảnh hưởng nên công trình này đặc biệt quan trọng.

Dự án đường ống nước sông Đà giai đoạn 1, đường ống đã dùng công nghệ Trung Quốc, 3 năm 17 sự cố. Vì thế, giai đoạn 2 chúng ta lại tiếp tục lựa chọn nhà thầu Trung Quốc, thì cũng nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia về ngành cấp thoát nước, vật liệu.

Chuyện người dân mất niềm tin vào năng lực nhà thầu Trung Quốc cũng là điều dễ hiểu khi quá nhiều công trình có liên quan đến Trung Quốc đang khiến người dân vô cùng lo lắng. Vì thế, cần có những cam kết công khai, rõ ràng từ phía chủ đầu tư và nhà thầu cung cấp vật liệu này.

- Vậy làm thế nào để hạn chế những vấn đề có thể nảy sinh trong việc thi công giai đoạn 2 dự án này?

ĐBQH Bùi Thị An: Nhưng tôi đề nghị người chọn thầu phải công bố công khai toàn bộ tiêu chí về mặt kỹ thuật của đường ống nước sông Đà. Những tiêu chí đã nêu ra để các nhà thầu tham gia, về tiêu chuẩn kỹ thuật, tuổi thọ đường ống, vệ sinh an toàn thực phẩm, thậm chí giá cả cũng công bố được.

Nhất là 5000 tỷ đồng đầu tư cho gói thầu này nên công bố chi tiết một chút là nó đi vào hạng mục nào để cho nhân dân giám sát. Phải công bố rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng, báo hình, báo viết để cộng đồng giám sát, nếu như mai kia có sự cố gì xảy ra thì xin mời các vị chấm thầu và chọn thầu chịu trách nhiệm trước dân, trước Quốc hội, trước TP Hà Nội.

Trân trọng cảm ơn bà!

Đọc thêm