Ấn Độ đóng 4 tàu, hỗ trợ 500 triệu USD cho quốc phòng Việt Nam

(PLO) - Tại cuộc họp báo sau hội đàm giữa Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi diễn ra sáng nay, 2 bên thông báo nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện. Ấn Độ cũng thông báo sẽ cấp cho Việt Nam 500 triệu USD để nâng cao năng lực quốc phòng.
Thủ tướng Ấn Độ Modi và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp báo.
Thủ tướng Ấn Độ Modi và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp báo.

Thủ tướng Modi miêu tả cuộc hội đàm là hiệu quả, bao trùm tất cả các vấn đề về hợp tác song phương và đa phương, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thông báo Việt Nam và Ấn Độ đã nhất trí nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện nhằm phản ánh sự phát triển sâu rộng trong quan hệ hai nước, phù hợp với lợi ích cơ bản, lâu dài đáp ứng nguyện vọng của nhân dân hai nước cũng như mong muốn đóng góp cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực.

Thủ tướng Modi đánh giá rằng việc Việt Nam - Ấn Độ nâng cấp quan hệ lên mức Đối tác chiến lược toàn diện thể hiện định hướng và con đường hợp tác giữa hai nước trong tương lai. Việc nâng cấp quan hệ này sẽ vạch ra phương hướng, động lực và nền tảng mới cho quan hệ song phương.

Cũng tại cuộc họp báo, hai Thủ tướng cho biết Việt Nam và Ấn Độ đã ký kết 12 hiệp định bao trùm lên các lĩnh vực như quốc phòng, công nghệ thông tin, không gian…

Trong đó, ông Modi thông báo Ấn Độ sẽ cung cấp thêm khoản tín dụng quốc phòng mới cho Việt Nam.

“Tôi vui mừng công bố khoản tín dụng mới 500 triệu USD cho Việt Nam để tăng cường hơn nữa hợp tác quốc phòng giữa hai bên. Nỗ lực chung của chúng tôi sẽ đóng góp vào ổn định, hòa bình và thịnh vượng trong khu vực”, ông Modi nhấn mạnh .

Bên cạnh đó, 2 nước đã ký hợp đồng về việc Ấn Độ sẽ đóng 4 tàu cao tốc cho Cảnh sát biển Việt Nam, thể hiện bước tiến cụ thể trong quan hệ quốc phòng giữa Việt Nam và Ấn Độ.

Khoản tiền thực hiện hợp đồng này nằm trong gói tín dụng trị giá 100 triệu USD của Chính phủ Ấn Độ dành cho Chính phủ Việt Nam trong lĩnh vực quốc phòng đã được công bố trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee vào tháng 9/2014.

Ông Modi cũng thông báo cấp 5 triệu USD để lập một Công viên phần mềm ở trường Đại học Nha Trang.

Nhân dịp này, 2 nước nhất trí đưa kim ngạch thương mại song phương lên 15 tỷ USD vào 2020.

Đọc thêm