Ấn Độ sẽ mua máy bay không người lái có vũ trang của Israel

(PLO) - Ấn Độ đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện kế hoạch mua các máy bay không người lái có thể trang bị vũ khí từ Israel nhằm cho phép quân đội nước nước này thực hiện các cuộc tấn công ở nước ngoài trong điều kiện ít gây nguy hiểm về nhân lực.
Một mẫu máy bay không người lái của Israel. Ảnh minh họa.
Một mẫu máy bay không người lái của Israel. Ảnh minh họa.
Reuters dẫn các nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết, kế hoạch mua các máy bay không người lái Herons từ Israel lần đầu được đề cập vào 3 năm trước. Tuy nhiên, đến hồi tháng 1 vừa qua, quân đội nước này đã gửi kiến nghị tới Chính phủ, đề nghị đẩy nhanh tiến độ mua sắm và bàn giao các máy bay từ Israel trong bối cảnh Trung Quốc và Pakistan đang nỗ lực phát triển năng lực trên mặt trận chiến tranh máy bay không người lái của họ.
Nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho hay, đến tháng 9 này Chính phủ Ấn Độ đã phê chuẩn đề nghị của lực lượng không quân, theo đó đồng ý cho mua 10 máy bay Heron TP - mẫu máy bay không người lái có thể trang bị vũ khí để tham gia tấn công các mục tiêu trên mặt đất của Tập đoàn Công nghiệp hàng không Israel. 
Vẫn theo nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Ấn Độ, ông hy vọng thỏa thuận về việc mua bán các khí tài có giá trị ước khoảng 400 triệu USD nói trên giữa Ấn Độ và Israel dự kiến sẽ sớm được ký kết. “Máy bay không người lái có vũ trang có thể được sử dụng để chống lại các hoạt động của các phần tử phiến quân trong nước cũng ở khu vực biên giới và những địa hình đồi núi được cho là nơi những kẻ khủng bố đang trú ẩn” – vị quan chức Ấn Độ cho hay.
Trước đó, Ấn Độ đã triển khai các máy bay không người lái (UAV) của Israel tới thực hiện việc giám sát ở khu vực núi có địa hình hiểm trở ở Kashmir cũng như khu vực biên giới có tranh chấp với Trung Quốc. Cho đến nay, quân đội Ấn Độ và Pakistan đã từng đấu súng ở khu vực biên giới Kashmir trong các lần xảy ra căng thẳng. Tuy nhiên, cả hai bên đều chưa tiến qua Đường kiểm soát (LoC) cả ở trên mặt đất lẫn trên không. 
Thông tin nói trên được đưa ra ít tuần sau khi nước láng giềng của Ấn Độ là Pakistan lần đầu sử dụng mẫu máy bay không người lái phục vụ chiến đấu được sản xuất trong nước khi thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào các phần tử phiến quân ở nước này. Do vậy, thông tin trên đã dấy lên những dự đoán cho rằng máy bay không người lái có thể sẽ trở thành một mặt trận mới trong tranh chấp giữa hai nước láng giềng vốn đã 2 lần xảy ra chiến tranh trong quá khứ. 
Ông Michael Kugelman - chuyên gia về Nam Á tại Trung tâm Nghiên cứu Woodrow Wilson có trụ sở tại Washington – cho rằng, sự xuất hiện của các máy bay không người lái mang vũ khí xuất hiện trong khu vực sẽ làm tăng sự nghi kỵ lẫn nhau trong bối cảnh quan hệ giữa Ấn Độ và Pakistan vẫn căng thẳng. “Pakistan có thể lo ngại rằng Ấn Độ sẽ sử dụng máy bay không người lái để tấn công những kẻ khủng bố đang lẩn trốn ở nước này. Trong khi đó, Ấn Độ có thể lại quan ngại về khả năng Pakistan tăng số lượng máy bay không người lái để thực thi chiến lược chiến tranh tương xứng chống lại nước này” - ông Kugelman cho hay.

Đọc thêm