Ấn Độ sẽ tiếp tục hợp tác dầu khí tại các vùng biển của Việt Nam

(PLO) - Hôm qua (25/5), tại Hà Nội đã diễn ra Kỳ họp thứ 7 cơ chế Tham khảo chính trị cấp Thứ trưởng Ngoại giao và Kỳ họp thứ 4 cơ chế Đối thoại Chiến lược Việt Nam - Ấn Độ. Đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung làm Trưởng đoàn. Phía Ấn Độ là Thứ trưởng Ngoại giao Anil Wadhwa
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Tại các cuộc họp, Thứ trưởng Lê Hoài Trung khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam là coi trọng mối quan hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác chiến lược với Ấn Độ; ủng hộ chính sách Hành động Phương Đông hiện nay và việc kết nối về mọi mặt của Ấn Độ với khu vực Đông Nam Á cũng như vai trò ngày càng quan trọng của Ấn Độ ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương và trên thế giới.
Thứ trưởng Ngoại giao Anil Wadhwa cũng khẳng định Ấn Độ luôn coi trọng mối quan hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác chiến lược với Việt Nam; coi Việt Nam là trụ cột quan trọng trong chính sách Hành động Phương Đông của Ấn Độ.
Hai bên nhất trí tăng cường hơn nữa các hoạt động trao đổi đoàn ở tất cả các cấp và các kênh nhằm tạo cơ sở chính trị vững chắc cho các mối quan hệ hợp tác khác; nhất trí đẩy mạnh các biện pháp nhằm đạt kim ngạch thương mại song phương 15 tỷ USD vào năm 2020; tăng cường hợp tác trên tất cả các lĩnh vực, nhất là các lĩnh vực trụ cột của mối quan hệ Đối tác chiến lược như chính trị, kinh tế, quốc phòng an ninh, khoa học công nghệ và văn hóa giáo dục. 
Về vấn đề biển Đông, phía Ấn Độ nhất trí tiếp tục ủng hộ lập trường chung của Việt Nam và ASEAN, ủng hộ việc giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp quốc về Luật Biển 1982, thực hiện đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC), sớm hoàn thành Bộ Quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC).
Ấn Độ cũng khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác thăm dò và khai thác dầu khí tại các vùng biển của Việt Nam.

Đọc thêm