An táng 26 hài cốt liệt sỹ hy sinh ở Lào

(PLO) - Sáng 10/5, Bộ LĐTB&XH cùng UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức lễ an táng 26 hài cốt liệt sỹ là chuyên gia Việt Nam và quân tình nguyện hy sinh ở tỉnh Hủa Phăn (Lào) và các chuyên gia Lào hy sinh ở Thanh Hóa tại Nghĩa trang liệt sỹ huyện Bá Thước. 
Lãnh đạo Bộ LĐTBXH và Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hóa cùng các ban, ngành an táng 26 hài cốt liệt sỹ sáng 10/5 tại Nghĩa trang Bá Thước. Ảnh: Hoàng Lam.
Lãnh đạo Bộ LĐTBXH và Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hóa cùng các ban, ngành an táng 26 hài cốt liệt sỹ sáng 10/5 tại Nghĩa trang Bá Thước. Ảnh: Hoàng Lam.

Trong số 26 hài cốt liệt sỹ được an táng có 19 bộ hài cốt liệt sỹ do Đội quy tập hài cốt liệt sỹ của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thanh Hóa tìm thấy trong năm 2015 — 2016, tại tỉnh Hủa Phăn; 6 bộ hài cốt liệt sỹ là chuyên gia Lào và một bộ hàicốt liệt sỹ hy sinh tại tỉnh Thanh Hóa trong chiến tranh, được Đội quy tập hài cốt liệt sỹ của tỉnh này vừa tìm thấy. 

Bên cạnh đó, Đội quy tập hài cốt liệt sĩ cũng tìm thấy những di vật của các chiến sỹ quân tình nguyện, chuyên gia nước ta trước khi hy sinh như dụng cụ cá nhân, bàn chải đánh răng, bút... 

Thực hiện chỉ đạo của Ban Công tác đặc biệt Chính phủ, Bộ Tư lệnh Quân khu 4, Tỉnh ủy, UBND tỉnh; sự giúp đỡ tận tình của Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang, nhân dân tỉnh Hủa Phăn, từ năm 1998 đến nayĐội quy tập hài cốt liệt sỹ của Thanh Hóa đã tìm kiếm, cất bốc hàng nghìn hài cốt liệt sỹ là chuyên gia, quân tình nguyện Việt Nam hy sinh bên Lào, đưa về an táng tại Nghĩa trang huyện Bá Thước và Nghĩa trang Hàm Rồng (TP Thanh Hóa).

Ngoài ra, để xác định danh tính, quê quán của các liệt sĩ, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thanh Hóa đang phối hợp với các cơ quan chức năng thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội giám định AND để cung cấp thông tin cho thân nhân các liệt sỹ.

Đọc thêm