Anh bộ đội trẻ nâng bước học sinh nghèo đến trường

(PLO) - Đến vùng đất A Lưới, nhắc đến Thiếu úy Võ Văn Vinh - nhân viên kiểm soát hành chính Đồn Biên phòng Cửa khẩu (BPCK) A Đớt (BĐBP Thừa Thiên Huế), ai cũng biết đó là một cán bộ trẻ giàu lòng nhân ái, không quản khó khăn đi vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm tặng quần áo, đồng phục học sinh, áo ấm, sách vở cho các học sinh nghèo trên địa bàn biên giới xã A Đớt. 
Thiếu úy Võ Văn Vinh (thứ 2 bìa phải) tặng vở cho học sinh nghèo tại Trường Tiểu học A Đớt
Thiếu úy Võ Văn Vinh (thứ 2 bìa phải) tặng vở cho học sinh nghèo tại Trường Tiểu học A Đớt

Trái tim nhân ái

Chúng tôi gặp Thiếu úy Võ Văn Vinh tại nhà riêng ở TP Huế vào một ngày cuối tuần tháng 8, khi anh được đơn vị cho nghỉ tranh thủ để đi liên hệ, vận động các nhà hảo tâm, các DN hỗ trợ quần áo, sách vở cho học sinh nghèo ở xã biên giới A Đớt chuẩn bị vào năm học mới. Anh vừa về nhà, trên khuôn mặt còn lấm tấm mồ hôi, sau chiếc xe máy là mấy bao tải quần áo anh vận động được. Anh cho biết: “Tôi được đơn vị cho nghỉ tranh thủ, tận dụng thời gian rảnh nên đi mấy địa điểm vận động các nhà hảo tâm ủng hộ quần áo, sách vở cho các em học sinh Trường Tiểu học A Đớt”.

Năm 2014, tốt nghiệp Trường Trung cấp Biên phòng 1, Thiếu úy Võ Văn Vinh về nhận nhiệm vụ nhân viên kiểm soát hành chính tại Đồn BPCK A Đớt. Thấu hiểu những khó khăn, vất vả của bà con, đặc biệt là những học sinh nghèo, thiếu sách vở, quần áo đến trường, anh chia sẻ: “Các em học sinh ở đây co ro trong giá rét, không mũ, không giày, quần áo phong phanh, run lập cập trong cái lạnh giá thấu xương của miền biên giới thôi thúc tôi phải làm việc gì đó để mang chút hơi ấm san sẻ những khó khăn với các em học sinh. Sau nhiều ngày trăn trở, tôi quyết định đi vận động các nhà hảo tâm, bạn bè ở TP Huế ủng hộ quần áo, sách vở, đồ dùng học tập cho các em học sinh nghèo đến trường”.

Tấm lòng vì học sinh nghèo biên giới đã nhận được sự đồng cảm của nhiều bạn bè, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm. Từ năm 2014 đến nay, Thiếu úy Võ Văn Vinh đã vận động được 10.000 bộ quần áo, 8.000 cuốn vở tặng học sinh nghèo, góp phần nâng bước các em tới trường. Đặc biệt, trong lễ khai giảng năm học 2015-2016, anh Vinh vận động được 220 áo mới tặng học sinh Trường Tiểu học A Đớt.

Chia sẻ yêu thương

Ngoài hỗ trợ quần áo, sách vở cho học sinh nghèo, Thiếu úy Võ Văn Vinh đã hưởng ứng chương trình “Nâng bước em tới trường” do Bộ Tư lệnh BĐBP phát động bằng cách trích một phần lương ít ỏi của mình, đỡ đầu cháu Viên Xuân Hôm (thôn Chi Lanh, xã A Đớt, A Lưới), thuộc gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn 500 nghìn đồng/tháng, tạo điều kiện cho cháu đến trường.

"Nhìn hoàn cảnh gia đình cháu, tôi không thể cầm lòng. Bố mẹ cháu sức khỏe không tốt, lao động chỉ đủ cho gia đình bữa đói, bữa no nên việc học hành của cháu Hôm có nguy cơ phải bỏ dở. Vì vậy, tôi đã tình nguyện hỗ trợ cháu để cháu tiếp tục nuôi ước mơ được cắp sách tới trường như bao bạn bè cùng trang lứa”, Thiếu úy Minh bày tỏ.

Nhờ sự giúp đỡ, động viên của anh, gia đình cháu Hôm phần nào giảm bớt khó khăn về kinh tế, vừa tích cực chăm lo lao động sản xuất, vừa động viên con cố gắng học tập. Anh Viên Xuân Khoai – bố cháu Hôm - xúc động: “Thiếu úy Võ Văn Vinh thực sự là ân nhân của gia đình tôi. Nhờ có sự giúp đỡ của anh Vinh, cháu Hôm thỏa ước mơ được cắp sách tới trường. Tôi chỉ khuyên con học thật tốt để không phụ lòng tốt của chú Vinh. Năm học 2015-2016, cháu đạt học sinh giỏi, đó là niềm vui khôn xiết, niềm tự hào của gia đình tôi”.

Thượng tá Trần Danh Tuệ - Chính trị viên Đồn BPCK A Đớt - vui vẻ nói: “Chúng tôi rất tự hào về Thiếu úy Võ Văn Vinh, một cán bộ trẻ năng động luôn xung kích trong các hoạt động giúp đỡ đồng bào các dân tộc thiểu số ở biên giới giảm bớt khó khăn, biết bám dân, thấu hiểu được khó khăn, vất vả của bà con, có những hành động thiết thực giúp đỡ nhân dân. Đây chính là tấm gương sáng để tuổi trẻ trong đơn vị học tập, noi theo, làm nhiều việc tốt vì đồng bào các dân tộc nơi biên giới”. 

Đọc thêm