Áp dụng 'hộ chiếu vaccine' phải cân bằng được lợi ích và nguy cơ

(PLVN) - Chiều 31/3, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2021 dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, các phóng viên đã thể hiện sự quan tâm về cách thức triển khai áp dụng “hộ chiếu vaccine”.

Trả lời vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết, Bộ đang phối hợp với các bộ, ngành để nghiên cứu, báo cáo với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, báo cáo Thủ tướng để vừa bảo đảm an toàn phòng chống bệnh cho người dân vừa mở cửa nền kinh tế bằng cách nối lại đường bay.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường.
Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường.

Trước hết, Bộ Y tế đã lên phương án nghiên cứu, trong đó có cách ly phù hợp với người nhập cảnh đã tiêm đủ liều vaccine theo quy định. Bộ cũng đang chuẩn bị kế hoạch, kịch bản cho việc sử dụng “hộ chiếu vaccine” trong tương lai.

Tuy nhiên, đây là phương án mới đang bàn bạc kỹ lưỡng để cân bằng giữa lợi ích và nguy cơ vì mở cửa để phát triển kinh tế nhưng lại có nguy cơ lây nhiễm bệnh trong cộng đồng. “Đây là việc triển khai không đơn giản và chúng ta cần làm từng bước”, Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Đọc thêm