ASEAN cần tăng cường hơn nữa đoàn kết nội khối

(PLVN) - Đó là đề nghị của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong buổi tiếp Tổng Thư ký ASEAN Lim Jock Hoi ngày 27/8, tại Trụ sở Chính phủ.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Tổng Thư ký ASEAN Lim Jock Hoi.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Tổng Thư ký ASEAN Lim Jock Hoi.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao nỗ lực và đóng góp của cá nhân Tổng Thư ký đối với ASEAN, Thủ tướng nêu rõ, ASEAN đang bước vào giai đoạn phát triển quan trọng, ở điểm giữa của chặng đường thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025. Năm 2020, Việt Nam sẽ đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN, do đó chuyến thăm này của Tổng Thư ký góp phần hỗ trợ Việt Nam chuẩn bị tốt cho trọng trách này.

Tổng Thư ký ASEAN Lim Jock Hoi bày tỏ hài lòng với kết quả của chuyến thăm Việt Nam lần này. Đồng thời ông bày tỏ ấn tượng với công tác chuẩn bị của Việt Nam để đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN vào năm tới; đánh giá cao những thành tựu mà Việt Nam đạt được. Ông nêu rõ, Đoàn đã có nhiều cơ hội để trao đổi công việc với các cơ quan chức năng của Việt Nam. Nhấn mạnh năm 2020 tới có ý nghĩa rất quan trọng với ASEAN vì là thời điểm giữa kỳ, rà soát các kế hoạch tổng thể của ASEAN.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, trong thời điểm hiện nay, cạnh tranh các nước lớn hết sức gay gắt. Trong bối cảnh như vậy, ASEAN luôn giữ được vai trò trung tâm, đoàn kết nội khối là hết sức quan trọng. ASEAN cần phát huy tốt vai trò người trung gian thực tâm, điều hòa, cân bằng quan hệ với các đối tác, nhất là các nước lớn.

Thủ tướng đề nghị, ASEAN cần tăng cường hơn nữa đoàn kết nội khối, tập trung tăng cường trao đổi thương mại mạnh mẽ hơn nữa. Muốn làm được điều đó, phải nâng cao chất lượng phát triển của các nước ASEAN, tăng cường trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, tăng cường hiểu biết lẫn nhau. Thủ tướng tin rằng vai trò của Tổng Thư ký ASEAN là rất quan trọng trong tăng cường kết nối.

Tổng Thư ký Lim Jock Hoi bày tỏ tin tưởng mạnh mẽ, Việt Nam sẽ đảm nhiệm thành công Chủ tịch ASEAN trong năm tới. Hoàn toàn đồng ý với quan điểm Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, ông cho rằng, ASEAN cần tăng cường đoàn kết nội khối, thúc đẩy trao đổi thương mại. Ông cũng bày tỏ ASEAN quyết tâm hoàn thành Hiệp định RCEP vào cuối năm nay và tiến tới ký chính thức vào năm tới.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã tiếp Tổng Thư ký ASEAN Lim Jock Hoi và đại diện Ban Thư ký ASEAN đang thăm làm việc tại Việt Nam. 

Đọc thêm