Australia đánh giá cao vai trò của Việt Nam trong thúc đẩy an ninh khu vực

(PLO) - Thượng nghị sĩ, Bộ trưởng Quốc phòng Australia Marise Payne đang có chuyến thăm chính thức tới Việt Nam từ ngày 24-25/8 nhằm thúc đẩy quan hệ quốc phòng với Việt Nam. Đây là chuyến thăm đầu tiên của bà Payne trên cương vị Bộ trưởng Quốc phòng Australia.
 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Quốc phòng Australia Marise Payne.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Quốc phòng Australia Marise Payne.

Theo Đại sứ quán Australia tại Việt Nam, chuyến thăm Việt Nam là một phần của chuyến công du các nước Đông Nam Á bao gồm Singapore, Thái Lan và Lào của Bộ trưởng Payne nhằm thúc đẩy hợp tác và quan hệ quốc phòng với khu vực này. 

“Chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Australia là cơ hội để tăng cường quan hệ đối tác an ninh giữa Australia và Việt Nam. Mối quan hệ quốc phòng lâu dài giữa hai nước chúng ta đã và đang mang đến những hỗ trợ thiết thực và cùng có lợi cho hai nước trong việc đóng góp vào sự thịnh vượng và an ninh của khu vực”, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Australia tại Việt Nam Craig Chittick khẳng định.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, chiều 24/8, bà Payne đã tiếp kiến với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Tại buổi tiếp kiến, bà đã tái khẳng định cam kết của Australia trong việc phối hợp với Việt Nam và các đối tác khác trong khu vực nhằm thúc đẩy hòa bình và an ninh khu vực. 

Bộ trưởng Quốc phòng Australia nêu bật sự ủng hộ của Australia đối với chủ trương giải quyết các tranh chấp bằng con đường hòa bình, phù hợp với quyền của mỗi quốc gia theo luật pháp quốc tế. 

Bộ trưởng Payne cũng đánh giá cao vai trò quan trọng của Việt Nam trong việc thúc đẩy thịnh vượng và an ninh khu vực, đặc biệt là sự ủng hộ và hỗ trợ của Việt Nam đối với đề xuất thường niên hóa Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng.

Cũng trong chiều 24/0, tại Bộ Quốc phòng Việt Nam, sau khi duyệt đội danh dự, Bộ trưởng Payne đã cùng Bộ trưởng Quốc phòng, Đại tướng Ngô Xuân Lịch tiến hành hội đàm song phương, thảo luận về các cơ hội mở rộng quan hệ quốc phòng giữa hai nước. 

Bộ trưởng Payne hoan nghênh những đóng góp của Việt Nam đối với an ninh toàn cầu thông qua việc chuẩn bị triển khai Lực lượng gìn giữ hòa bình cấp đơn vị tại một phái bộ Gìn giữ hòa bình LHQ vào đầu năm 2018.

Ngày mai (25/8), Bộ trưởng Payne sẽ thăm Đoàn 871 của Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam và gặp gỡ các học viện của Quân đội Nhân dân Việt Nam hiện đang theo học tiếng Anh trong khuôn khổ Chương trình Hợp tác Quốc Phòng Australia - Việt Nam cũng như một số cán bộ của Trung tâm Gìn giữ hòa bình Việt Nam. Sau đó, bà sẽ thăm Lữ đoàn Đặc công 113 và dự một buổi trình diễn chống khủng bố của Lữ đoàn.

Đọc thêm