Bạn bè Việt Nam – Azerbaijan hội ngộ tại Hà Nội

(PLO) - Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Bộ trưởng Ngoại giao Azerbaijan từ ngày 12 – 15/9, nhân kỷ niệm 25 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam và Azerbaijan (23/9/1992 – 23/9/2017), chiều 13/9, Đại sứ quán Azerbaijan tại Việt Nam và Học viên Ngoại giao Việt Nam đã phối hợp tổ chức hội thảo quốc tế với chủ đề “25 năm quan hệ Việt Nam – Azerbaijan: Thành tựu và triển vọng tương lai”. 
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo.
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo.

Bộ trưởng Ngoại giao Azerbaijan Elmar Mammadyarov, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, đại diện các Đại sứ quán nước ngoài tại Hà Nội, những lưu học sinh Việt Nam từng học tập tại Azerbaijan… đã tham dự Hội thảo.

Phát biểu chào mừng Hội thảo, PGS.TS Nguyễn Vũ Tùng – Giám đốc Học viện Ngoại giao - khẳng định, quan hệ hợp tác truyền thống hữu nghị Việt Nam – Azerbaijan được hai nước vun đắp qua nhiều thập kỷ, không chỉ từ năm 1992 mà từ 1959, khi Chủ tịch Hồ Chí Minh có chuyến thăm đến Azerbaijan. PGS.TS Nguyễn Vũ Tùng cho biết, trong những năm qua, quan hệ song phương liên tục phát triển, đặc biệt trên các lĩnh vực năng lượng, quốc phòng, giáo dục. 

Điểm lại những mốc son trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Azerbaijan, thể hiện trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, giáo dục, quân sự… thời gian qua, Bộ trưởng Ngoại giao Azerbaijan E. Elmar Mammadyarov cho rằng, trong thời gian tới, hai nước cần tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong một số lĩnh vực quan trọng như phát triển kim ngạch thương mại song phương, hợp tác hàng hải, các dự án dầu khí…

Về phần mình, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Hội thảo là sự kiện ý nghĩa, là cuộc hội ngộ giữa bạn bè Việt Nam – Azerbaijan, phản ánh mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai nước. Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh Việt Nam luôn coi trọng và phát triển quan hệ với các nước bạn bè truyền thống, trong đó có Azerbaijan. 

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cũng cho rằng, dù đã đạt được nhiều thành tựu song quan hệ Việt Nam – Azerbaijan hiện vẫn chưa tương xứng với tiềm năng của hai nước, nhất là trong lĩnh vực năng lượng, giáo dục, quân sự. Thứ trưởng nhấn mạnh Việt Nam và Azerbaijan cần khắc phục khó khăn, tạo xung lực mới cho quan hệ hợp tác. 

Tại Hội thảo, nhiều đề xuất, kiến nghị đã được đưa ra nhằm tăng cường hơn nữa mối quan hệ đối tác hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Azerbaijan trong thời gian tới trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, thương mại, đầu tư, năng lượng, pháp lý… 

Kết thúc hội thảo, các đại biểu tin tưởng với quan hệ chính trị tốt đẹp, sự quyết tâm của Lãnh đạo và nhân dân hai nước và tiềm năng hợp tác to lớn giữa hai nước, mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt Việt Nam – Azerbaijan sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, đáp ứng nhu cầu của nhân dân hai nước. 

Đọc thêm