Báo cáo Thủ tướng vụ máy bay VNA hạ cánh nhầm đường băng

Theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT), sự cố máy bay của Vietnam Airlines (VNA) hạ cánh nhầm đường băng tại sân bay Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) là do lỗi của phi công. Bộ GTVT cũng đã có văn bản báo cáo chi tiết sự việc lên Thủ tướng. 

Thông tin từ Báo Chính phủ, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết kết quả điều tra sơ bộ cho thấy trong việc máy bay hạ cánh nhầm, lỗi thuộc về tổ bay.

Đây là sự cố được xác định là nghiêm trọng mức B, tức chỉ đứng sau sự cố tai nạn (mức A). 

Cơ quan chức năng đã thu giữ hộp đen để giải mã các thông số liên quan đến dữ liệu chuyến bay, làm rõ thông tin trao đổi giữa lái chính, lái phụ và trao đổi của tổ lái với đài chỉ huy không lưu. Tổ điều tra sẽ cần thêm thời gian để hoàn chỉnh kết luận cuối cùng. 

Trước thông tin trên, đại diện VNA cho biết, ngay sau khi vụ việc xảy ra, VNA đã phối hợp chặt chẽ với Cục Hàng không Việt Nam và các cơ quan chức năng liên quan điều tra, làm rõ, đảm bảo minh bạch thông tin, cung cấp nhanh chóng, chính xác nhất đến các cơ quan chức năng, khách hàng và truyền thông để làm rõ vụ việc.

“Kết quả điều tra, bình giảng sự cố trong nội bộ VNA cho thấy sự cố hạ cánh nhầm đường băng hôm 29/4 có một phần quan trọng do lỗi của tổ bay. Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Tổ điều tra sự cố của Cục Hàng không Việt Nam và cơ quan chức năng để làm rõ thêm vụ việc, xác định những nguyên nhân khác của các bên liên quan để có kết luận chính thức”, đại diện VNA cho biết. 

Ngay sau sự cố, cơ trưởng chuyến bay đã chủ động báo cáo, tường trình và cam kết tuân thủ mọi yêu cầu phục vụ công tác điều tra của cơ quan chức năng. VNA đã và sẽ nghiêm túc thực hiện các yêu cầu, kết luận điều tra của Cục Hàng không Việt Nam.

Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam cũng gửi lời xin lỗi tới tất cả hành khách trên chuyến bay VN7344 ngày 29/4/2018 về sự cố đáng tiếc nói trên. 

Trước đó, sau khi sự việc xảy ra, Bộ GTVT đã có văn bản chỉ đạo khẩn về việc tăng cường kiểm tra công tác hoạt động không lưu cũng như các tổ lái để hoạt động bay được đảm bảo hơn.

Bộ GTVT cũng đã có văn bản báo cáo chi tiết sự việc lên Thủ tướng, Báo Chính phủ cho biết thêm. 

Trước đó, tối 29/4, Cục Hàng không Việt Nam ra thông cáo cho biết, vào 14h53 cùng ngày, tàu bay của VNA số hiệu VN7344, loại tàu bay A321, chặng TP HCM – Cam Ranh (SGN-CXR) đã hạ cánh xuống đường CHC số 02 chưa đưa vào khai thác tại Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cam Ranh.

Thành viên tổ bay có 7 người, Cơ trưởng là người quốc tịch Mỹ và khai thác cho VNA từ tháng 1/2018, trên máy bay có 203 hành khách.

Vào thời điểm hạ cánh thời tiết tại Cảng HKQT Cam Ranh tốt, các hệ thống trang thiết bị liên quan hoạt động bình thường.

Sau khi tàu bay hạ cánh, tất cả hành khách trên tàu đều an toàn. Toàn bộ hành khách, hành lý và tổ bay được phục vụ bình thường và đưa vào nhà ga sân bay.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Cảng vụ hàng không miền Trung tại Cảng HKQT Cam Ranh phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị chức năng liên quan tiến hành thu thập thông tin để phục vụ công tác điều tra.

Cục Hàng không Việt Nam đã đình chỉ công tác toàn bộ thành viên tổ lái chuyến bay VN7344, cùng toàn bộ kíp trực điều hành bay tại Cảng HKQT Cam Ranh để phục vụ công tác điều tra; tiến hành kiểm tra tình trạng kỹ thuật tàu bay để xem xét quyết định việc khai thác tiếp theo.

Cục Hàng không Việt Nam cũng đã thành lập tổ điều tra vào ngay Cảng HKQT Cam Ranh để điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Đọc thêm