Báo chí trong công tác xây dựng Đảng: Đòi hỏi tầm trí tuệ, đạo đức trước các vấn đề 'nóng'

(PLO) - Đó là yêu cầu của ông Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, thành viên Thường trực Ban Bí thư, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương tại Lễ công bố và trao Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng – “Giải Búa liềm vàng” lần thứ 2/2017 diễn ra tối 3/2, tại Nhà hát Lớn Hà Nội.
Ảnh minh họa từ internet.
Ảnh minh họa từ internet.

Buổi lễ do Ban Tổ chức Trung ương chủ trì, phối hợp với Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản, Đài Truyền hình Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức. Dự buổi lễ có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo cũng như đại diện các bộ, ban, ngành.

Theo ông Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Trưởng ban Chỉ đạo Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng lần thứ hai, nét mới của Giải năm nay là công tác tổ chức Giải đã được triển khai rộng rãi và đồng bộ ở các cấp ủy, tổ chức Đảng, các cơ quan báo chí ở Trung ương và địa phương.

Nhiều báo, đài mở chuyên mục Giải Búa liềm vàng để lựa chọn, biên tập đăng tải các bài dự thi có chất lượng. Các tác phẩm, không chỉ nhiều hơn về số lượng, chất lượng cũng được nâng lên đáng kể; đa dạng ở thể loại; phong phú về đề tài; sinh động, hấp dẫn, trau chuốt trong cách thể hiện; có chiều sâu trong nội dung; vừa phát hiện, cổ vũ, tôn vinh các điển hình tiên tiến, mô hình mới, cách làm hay, với tinh thần lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực; vừa đóng góp xây dựng, chỉnh đốn Đảng, phòng chống, tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, góp phần củng cố và tăng cường niềm tin của nhân dân với Đảng.

“Các tác phẩm đã phản ánh toàn cảnh về công tác xây dựng Đảng hiện nay; như một dàn âm hưởng hào hùng sâu lắng, phong phú, đa sắc màu, về một lĩnh vực lâu nay vẫn được xem là khó, khô và khổ. Tất cả đã thể hiện rõ sự cố gắng, toát lên niềm đam mê, cho thấy sự am hiểu thực tiễn cuộc sống; là kết quả lao động miệt mài, dày công, sáng tạo của những người cầm bút, cầm máy tâm huyết với sự nghiệp của Đảng, của nhân dân” - Trưởng ban Tổ chức Trung ương nhấn mạnh.

Phát biểu tại lễ trao giải, ông Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, thành viên Thường trực Ban Bí thư, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương khẳng định, sau 2 năm tổ chức, giải báo chí Búa liềm vàng luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, tổ chức đảng. Qua đó đã thắp nên niềm cảm hứng, khát vọng tìm hiểu, sáng tạo của những người làm báo trong tuyên truyền về Đảng Cộng sản Việt Nam và công tác xây dựng Đảng. Thời gian qua, công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng đã có bước chuyển biến tích cực, đạt nhiều kết quả quan trọng, tăng niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng. Trong thành tích chung đó có vai trò đóng góp rất tích cực và quan trọng của báo chí cả nước. 

Cho rằng, năm 2018, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng không chỉ là nhiệm vụ của tổ chức đảng các cấp mà cần có sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân, trong đó báo chí có vai trò quan trọng, bởi vậy ông Trần Quốc Vượng đề nghị các cấp ủy chính quyền, Mặt trận Tổ quốc phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện cho báo chí tuyên truyền về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

“Để có thể tham gia xây dựng Đảng hiệu quả, mỗi cơ quan báo chí, mỗi người làm báo cần hiểu rõ chủ trương của Đảng về xây dựng Đảng, chủ động tích cực bám sát thực tế cơ sở để kịp thời phản ánh công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng ở các địa phương, đơn vị. Trên cơ sở đó biểu dương cách làm hay và đấu tranh phê phán với những khuyết điểm vi phạm. Mỗi tin báo trên báo chí, nhất là công tác xây dựng Đảng đòi hỏi tầm trí tuệ, đạo đức, trước các vấn đề đang đặt ra. Định hướng cho mỗi cán bộ, đảng viên giữ vững bản lĩnh người cộng sản, thực sự là tấm gương sáng trong cuộc sống” - ông Trần Quốc Vượng nhắn nhủ.

Với tinh thần làm việc nghiêm túc, công tâm, khách quan, công phu, qua các Hội đồng sơ khảo và Hội đồng chung khảo, đã lựa chọn 54 tác phẩm xuất sắc nhất để Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức quyết định trao giải; gồm 6 giải A, 8 giải B, 15 giải C và 25 giải khuyến khích; đồng thời, quyết định khen thưởng 15 cơ quan có thành tích xuất sắc.

Đọc thêm