Bảo đảm tuyệt đối an toàn để người dân thực hiện quyền công dân trong ngày bầu cử

(PLVN) - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia, nhấn mạnh yêu cầu bảo đảm tuyệt đối an toàn trong mọi tình huống để người dân thực hiện quyền công dân, tại cuộc làm việc tại tỉnh Quảng Ninh về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, sáng 14/4.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ kiểm tra công tác bầu cử tại khu vực bỏ phiếu số 1, khu phố 2B, phường Hồng Hải, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: TTXVN
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ kiểm tra công tác bầu cử tại khu vực bỏ phiếu số 1, khu phố 2B, phường Hồng Hải, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: TTXVN

Tại TP Hạ Long, Chủ tịch Quốc hội và các thành viên trong Đoàn đã kiểm tra khu vực bỏ phiếu số 1 (khu 1A, 2A, 2B), phường Hồng Hải. Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao sáng kiến của phường khi đính trên Bảng niêm yết danh sách cử tri Sổ góp ý và theo dõi biến động của cử tri (trong sổ góp ý, một số cử tri ghi rõ những đề nghị như: sửa lại họ; thông báo đang ốm đề nghị được bỏ phiếu tại nhà…).

Trò chuyện với cử tri và nhân dân, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ mong muốn cử tri sẽ nghiên cứu, xem xét thật kỹ càng về từng ứng cử viên, danh sách người ứng cử trên phiếu bầu cử được xếp theo thứ tự ABC, không phải sắp xếp theo thứ tự ưu tiên. Từ đó, cử tri cần sáng suốt lựa chọn đại biểu đại diện cho mình tại Quốc hội, HĐND các cấp, vì quyền quyết định là của cử tri.

Sau khi trực tiếp kiểm tra khu vực bỏ phiếu tại phường Hồng Hải, sáng cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn công tác đã làm việc với Ủy ban bầu cử tỉnh Quảng Ninh.

Đến nay, toàn tỉnh đã thành lập 1.353 Ban Bầu cử, trong đó 3 Ban Bầu cử đại biểu Quốc hội, 21 Ban Bầu cử đại biểu HĐND tỉnh, 125 Ban Bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện và 1.204 Ban Bầu cử đại biểu HĐND cấp xã đảm bảo số lượng, thành phần và sớm hơn so với thời gian luật định.

Sau khi nghe báo cáo, các ý kiến phát biểu tại cuộc làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao công tác chuẩn bị bầu cử của tỉnh Quảng Ninh. Trên cơ sở Chỉ thị 45-CT/TW của Bộ Chính trị, hướng dẫn của Hội đồng Bầu cử Quốc gia, Quảng Ninh đã sớm ban hành kế hoạch, cùng nhiều văn bản để chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức triển khai công tác bầu cử trên địa bàn tỉnh một cách nghiêm túc, chu đáo, bài bản, khoa học, tổng thể, đầy đủ và có những sáng tạo.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Quảng Ninh quán triệt trong toàn Đảng bộ, hệ thống chính trị tiếp tục quán triệt ý nghĩa, mục đích, yêu cầu, tầm quan trọng của cuộc bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp sắp tới; coi đợt bầu cử lần này là một nhiệm vụ trọng tâm, hết sức quan trọng trong quý II/2021 này.

Cùng với đó tỉnh kiểm soát tốt, kiểm soát hiệu quả đại dịch COVID-19, tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ kép, phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh, thực hiện tốt chính sách đối với người có công, nâng cao phúc lợi và an sinh xã hội. Là đơn vị đi đầu với mức tăng trưởng cao, thu ngân sách lớn, Quảng Ninh cần tiếp tục phát huy những thuận lợi này.

Về mục tiêu, yêu cầu của cuộc bầu cử, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, cuộc bầu cử phải được tiến hành đúng quy định của pháp luật, phát huy cao độ nhất quyền làm chủ của nhân dân, bảo đảm tính công khai, minh bạch, tuyệt đối an toàn trong mọi tình huống để người dân thực hiện quyền công dân của mình. Tỉnh cần bảo đảm an toàn về dữ liệu, an toàn về kết quả, thực hiện bầu cử tiết kiệm.

Đối với những việc cụ thể, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Quảng Ninh tiếp tục rà soát và cập nhật danh sách cử tri khi đây là địa bàn có tỉ lệ xã biên giới, hải đảo rất lớn, nhiều người đi làm việc xa… , theo đúng quy định của pháp luật nhằm bảo đảm quyền công dân theo Hiến pháp đã quy định. Tỉnh không được chủ quan, cần làm cho kỹ, cho chắc dựa trên cơ sở pháp lý.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu ý kiến tại cuộc làm việc với Ủy ban bầu cử tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: TTXVN.
 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu ý kiến tại cuộc làm việc với Ủy ban bầu cử tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: TTXVN.

Trước mắt, Ủy ban bầu cử và Mặt trận Tổ quốc tăng cường phối hợp để tổ chức thành công Hội nghị hiệp thương lần thứ 3. Bởi đây là yếu tố quyết định đến kết quả bầu cử và chất lượng đại biểu. Quảng Ninh phải xác định giai đoạn này là nước rút, quan trọng nhất, có tính quyết định nhất.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Quảng Ninh rà soát lại các điểm tổ chức bầu cử, bảo đảm trang hoàng, đẹp và thuận lợi cho cử tri đi bầu cử. Ví dụ như kê thêm nhiều bàn để cử tri có thể viết phiếu bầu; đảm bảo quyền riêng tư khi cử tri lựa chọn đại biểu trên phiếu bầu hoặc sắp xếp lối đi, tổ chức lưu thông, trình tự trong khu vực bỏ phiếu cho khoa học, tránh lộn xộn. Quảng Ninh làm tốt công tác xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo nhất là khi đã niêm yết danh sách ứng cử viên. Một số khu vực có cán bộ tổ chức bầu cử chưa có nhiều kinh nghiệm cũng cần dự báo để có thể tăng cường tập trung chỉ đạo.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, Hội đồng Bầu cử Quốc gia có văn bản gửi xuống các tỉnh về kịch bản tổ chức bầu cử trong từng cấp độ trong phòng, chống dịch COVID-19 và đã có hướng dẫn cụ thể. Bên cạnh đó, tỉnh cần phương án xử lý khi có thể có thiên tai, bão lũ…

Về tiếp xúc với cử tri, Chủ tịch Quốc hội cho rằng Quảng Ninh cần quy định sớm thời gian bắt đầu vào lúc nào, không nên để sát quá dễ dẫn đến bị động; cố gắng tạo điều kiện để các ứng cử viên tiếp xúc với cử tri nhiều nhất có thể; bảo đảm tính công bằng trong vận động bầu cử bởi điều gì được làm, không được làm đã được luật quy định rất rõ; nếu có tiêu cực cần phải xử lý nghiêm, dù là ai cũng phải bình đẳng như nhau.

Tại cuộc làm việc, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Quảng Ninh cần hết sức quan tâm về trách nhiệm giám sát của thành viên trong Ủy ban Bầu cử các cấp, của thành viên Tổ bầu cử trong ngày bầu cử 23/5.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Quốc gia bày tỏ tin tưởng Quảng Ninh sẽ tổ chức thành công tốt đẹp cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, với các chỉ tiêu cử tri đi bầu cao nhất, an toàn tuyệt đối, đồng thuận cao, lựa chọn được những đại biểu xứng đáng nhất.

Đọc thêm