Báo PLVN trao tặng nhà mới cho gia đình Anh hùng liệt sỹ, Nhà báo Nguyễn Mai: Trách nhiệm trước hy sinh mất mát của các thế hệ cha anh

(PLVN) - Sau hơn ba tháng thi công, hôm qua (26/7), căn nhà đồng đội đã được Báo PLVN phối hợp Hội Nhà báo Việt Nam trao cho thân nhân Anh hùng Lực lượng vũ trang, Liệt sỹ, Nhà báo Nguyễn Mai tại ấp Rau Dừa, xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau. 
Các đại biểu cắt băng khánh thành nhà đồng đội  cho Anh hùng, Nhà báo Nguyễn Mai.
Các đại biểu cắt băng khánh thành nhà đồng đội cho Anh hùng, Nhà báo Nguyễn Mai.

Đến tham dự có ông Nguyễn Bé, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; ông Phạm Việt Phong, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo tỉnh Cà Mau; ông Trần Phong Trần, Trưởng Cơ quan đại diện Báo PLVN tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL); ông Nguyễn Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Cái Nước; lãnh đạo Hội Nhà báo tỉnh Cà Mau, cùng lãnh đạo địa phương và các ban, ngành, đoàn thể tỉnh.

Tại buổi lễ, nhiều tổ chức đoàn thể, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp gửi đến bà Nguyễn Thị Be (vợ Anh hùng liệt sỹ, Nhà báo Nguyễn Mai) nhiều phần quà là các vật dụng gia đình, các nhu yếu phẩm cần thiết. 

Tại buổi trao nhà, ông Nguyễn Bé, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đến công tác chăm lo đời sống cho gia đình chính sách, những người có công, thể hiện truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

Nhà báo Nguyễn Mai tên thật là Phan Trường Thọ (SN 1931, quê quán ấp Rạch Bần, xã Lợi An, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau), nguyên phóng viên Báo Cà Mau Giải phóng. Ông nhập ngũ năm 1960 và hy sinh vào tháng 2/1970 tại chiến trường Miền Nam. 

Nguyễn Mai là một Nhà văn, Nhà báo, Liệt sỹ, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, một Chiến sĩ Cách mạng kiên trung trong thời kì kháng chiến chống Mỹ cứu nước đầy gian khó, ác liệt.

Nguyễn Mai được truy tặng Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân và Huy chương vì sự nghiệp báo chí cách mạng Việt Nam.

Những cống hiến của ông được hậu thế đời sau luôn trân trọng và ghi ơn, đặc biệt là tình cảm quân dân tỉnh Cà Mau. Các giải báo chí và văn học lớn ở tỉnh Cà Mau hằng năm đều lấy tên Nguyễn Mai.

Khi nắm bắt được những khó khăn của thân nhân Nhà báo Nguyễn Mai do Hội Nhà báo Việt Nam cung cấp, Báo PLVN đã vận động, ủng hộ 220 triệu đồng để ngôi nhà nhanh chóng được thi công và khánh thành đúng dịp kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2019).

Ông Trịnh Quốc Khánh, Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước, cho biết, Anh hùng liệt sĩ, Nhà báo Nguyễn Mai là người có nhiều cống hiến cho sự nghiệp đấu tranh, bảo vệ và giải phóng dân tộc. Tuy nhiên đời sống gia đình thân nhân của Nhà báo Nguyễn Mai còn nhiều khó khăn.

“Báo PLVN hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà đồng đội cho gia đình Nhà báo Nguyễn Mai là nguồn khích lệ tinh thần rất lớn đối với gia đình và địa phương. Sự đóng góp của Hội Nhà báo, Báo Pháp luật Việt Nam đã mang đến niềm hạnh phúc không chỉ cho gia đình Nhà báo Nguyễn Mai mà còn thể hiện truyền thống của dân tộc. Mong rằng Báo PLVN sẽ tiếp tục quan tâm hỗ trợ địa phương trong thời gian sắp tới”.

Đồng thời, ông Khánh cũng tin tưởng, gia đình Nhà báo Nguyễn Mai sẽ tiếp gót truyền thống cách mạng, cống hiến, phụng sự cho đất nước và địa phương.

Tại buổi lễ, đại diện cho Báo PLVN, ông Trần Phong Trần, Trưởng Cơ quan đại diện Báo PLVN tại ĐBSCL, chia sẻ, bên cạnh nhiệm vụ chính trị, Báo PLVN luôn xác định công tác xã hội, tri ân, thiện nguyện cũng là nhiệm vụ quan trọng.

“Chúng tôi thấy phải có trách nhiệm với những hy sinh, mất mát của các anh hùng, liệt sỹ đã giành độc lập, tự do cho dân tộc. Xin cảm ơn Hội Nhà báo Việt Nam, Hội Nhà báo tỉnh Cà Mau và chính quyền địa phương đã phối hợp hoàn thành ngôi nhà đồng đội khang trang như hôm nay. Tôi mong gia đình hạnh phúc và vươn lên trong cuộc sống”, ông Trần chia sẻ. 

Bà Nguyễn Thị Be xúc động trước món quà nhà đồng đội.
Bà Nguyễn Thị Be xúc động trước món quà nhà đồng đội.

Trong không khí trang trọng và ấm áp trong ngôi nhà mới, bà Nguyễn Thị Be (vợ Anh hùng liệt sỹ, Nhà báo Nguyễn Mai) tâm sự: “Ngồi nhà mới tôi lại nhớ đến nhà cũ, đôi lúc trời mưa dột không ngủ được. Nhiều người nói tôi 77 tuổi rồi, đừng chờ nữa nhưng tôi vẫn chờ và tin tưởng Nhà nước, các nhà báo vẫn còn nhớ tới anh Nguyễn Mai.

Hôm nay các anh đến tặng cho gia đình anh Nguyễn Mai một căn nhà khang trang, đầy đủ tiện nghi, tôi rất vui mừng, không uổng công mấy mươi năm chờ đợi”. Sau khi gửi lời cảm ơn đến Hội Nhà báo Việt Nam, Báo PLVN và chính quyển địa phương, bà Be xúc động: “Vui như vậy, tôi không mong muốn gì nữa”. 

Tại buổi lễ, đại diện cho Báo PLVN, ông Trần Phong Trần, Trưởng Cơ quan đại diện Báo PLVN tại ĐBSCL, cho biết bên cạnh nhiệm vụ chính trị, Báo PLVN luôn xác định công tác xã hội, tri ân, thiện nguyện cũng là nhiệm vụ quan trọng. Mới đây nhất, Báo PLVN đã vận động tặng hai cây cầu, tặng nhà, xe đạp, quà ở một số huyện tại Kiên Giang; tặng bốn căn nhà và nhiều phần quà có giá trị tại Sóc Trăng...

Giữa tháng 7 vừa qua, Ban Biên tập và gần 70 cán bộ, phóng viên đã có chuyến Tri ân tháng 7 miền Trung: Thăm khu di tích Ngã ba Đồng Lộc; viếng Nghĩa trang Trường Sơn... và tặng “Mái ấm Tư pháp”, sổ tiết kiệm và quà cho các hộ gia đình khó khăn. Đây là một hoạt động thường niên của Báo PLVN suốt từ năm 2007 đến nay theo ý tưởng ý nghĩa của TS Đào Văn Hội, Tổng Biên tập Báo PLVN.

Đọc thêm