Bảo tàng Báo chí Việt Nam:Tôn vinh, phát huy truyền thống tốt đẹp của người làm báo

(PLVN) - Ngày 15/6, thông tin từ Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, xuất phát từ ý tưởng, tâm huyết gìn giữ, tôn vinh và phát huy mạnh mẽ truyền thống tốt đẹp của các thế hệ người làm báo Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam đã hoàn thiện Đề án xây dựng Bảo tàng Báo chí Việt Nam.
Bảo tàng Báo chí Việt Nam sẽ đón khách tham quan từ ngày 19/6.
Bảo tàng Báo chí Việt Nam sẽ đón khách tham quan từ ngày 19/6.

Đề án bao gồm 3 dự án thành phần: Dự án Trưng bày Bảo tàng; Dự án Sưu tầm hiện vật và tài liệu; Dự án Tuyển dụng và Đào tạo nhân sự Bảo tàng. Ngày 21/8/2014, Đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Bảo tàng Báo chí Việt Nam cũng được Thủ tướng Chính phủ xác định là “bảo tàng chuyên ngành do Hội Nhà báo Việt Nam quản lý” và “bổ sung vào Quy hoạch tổng thể hệ thống bảo tàng Việt Nam đến năm 2020”.

Từ khi được thành lập đến nay, Bảo tàng Báo chí Việt Nam đã trải qua hơn 1.000 ngày để triển khai các dự án thành phần nói trên. Dự án sưu tầm tài liệu hiện vật hiện đã và đang tiếp tục triển khai, đã sưu tầm trên 20.000 hiện vật, tài liệu được tập hợp và bảo quản tại kho cơ sở của bảo tàng.

Trong số đó, đã có trên 700 hiện vật, tài liệu độc đáo, quý hiếm phản ánh những sự kiện quan trọng của lịch sử báo chí Việt Nam được nghiên cứu, lập hồ sơ, thẩm duyệt phục vụ trưng bày. Dự án trưng bày triển khai đồng thời với Dự án sưu tầm, đến nay đã hoàn tất thi công.

Nội dung trưng bày gồm 5 phần: Báo chí Việt Nam giai đoạn 1865-1925; Báo chí Việt Nam giai đoạn 1925-1945; Báo chí Việt Nam giai đoạn 1945-1954; Báo chí Việt Nam giai đoạn 1954-1975; Báo chí Việt Nam giai đoạn 1975 đến nay.

Các hiện vật trưng bày được sưu tầm công phu tại bảo tàng.
 Các hiện vật trưng bày được sưu tầm công phu tại bảo tàng.

Chiều 15/6, Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức Lễ ký kết bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa Bảo tàng Báo chí Việt Nam với hai cơ sở đào tạo báo chí lớn là Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông (Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội) và Học viện Báo chí và Tuyên truyền trong việc đào tạo và trao đổi học thuật cũng như thực tiễn hoạt động nghiệp vụ báo chí, hỗ trợ lẫn nhau về giảng dạy, nghiên cứu, xây dựng và phát triển các chương trình hợp tác khác... Dự kiến, Bảo tàng sẽ chính thức khai trương và đón khách tham quan vào ngày 19/6  tới đây.

Cũng trong ngày 15/6, Hội đồng Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XIV năm 2019 tổ chức họp báo thông tin về Giải Báo chí Quốc gia 2019. Ban Tổ chức cho biết, qua 14 năm tổ chức, đến nay, giải ngày càng nhận được sự quan tâm và tham gia chủ động, tích cực, hào hứng của các cấp hội, các cơ quan báo chí, hội viên nhà báo, cộng tác viên, công chúng cả nước. Hội đồng Chung khảo giải năm nay đã chấm 140 tác phẩm thuộc 11 loại giải báo chí, được lựa chọn từ 1.602 tác phẩm đủ điều kiện tham gia vòng sơ khảo. 

Các tác phẩm tham dự giải năm nay đã phản ánh kịp thời, đậm nét các sự kiện chính trị lớn của đất nước trong năm 2019 như: Tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết 04 về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đặc biệt trong công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí; các nghị quyết, chính sách điều hành kinh tế - xã hội của Chính phủ trong năm 2019; các hoạt động đối ngoại của Nhà nước Việt Nam trong năm 2019; các vấn đề xử lý cán bộ sai phạm trong công tác cán bộ, sai phạm trong công tác quản lý đất đai, quản lý giáo dục… Nhiều tác phẩm được thể hiện bài bản, công phu, chuyên nghiệp, mang tính phát hiện, tính phản biện tốt, đi đến tận cùng vấn đề, có hiệu quả xã hội mạnh mẽ, tích cực, có sức ảnh hưởng lan tỏa cao.

Năm nay, mặt bằng chất lượng chung các tác phẩm dự giải đồng đều hơn, nhất là sự vươn lên của các Hội Nhà báo tỉnh, thành phố. Nhiều bài có tính phát hiện tốt, phản ánh những vấn đề nóng bỏng, được dư luận quan tâm. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm, vẫn còn những hạn chế, cần được khắc phục, nhất là về chất lượng.

Các tác phẩm báo in tham dự giải chưa có nhiều sáng tạo, đột phá. Nhóm bình luận, các tạp chí tham gia tương đối ít, còn thiếu dấu ấn, không có xã luận, ít bình luận, một số bài chuyên luận chưa sâu, tính chuyên luận chưa cao…

Nhìn chung, các tác phẩm được chọn vào chung khảo là những tác phẩm tiêu biểu về nội dung và hình thức, có tính định hướng dư luận xã hội, nhiều tác phẩm đã cho thấy hiệu ứng tác động xã hội tốt, được các cơ quan chức năng tiếp thu, giải quyết, dư luận xã hội đánh giá cao về vai trò phát hiện, phản biện, đấu tranh, phê phán cũng như biểu dương, xây dựng của báo chí. Tuy nhiên, cũng chưa có nhiều tác phẩm thật sự xuất sắc, nổi trội.

Trong số 140 tác phẩm được vào chung khảo, Hội đồng đã chấm chọn được 103 tác phẩm báo chí, gồm: 9 giải A, 21 giải B, 41 giải C và 32 giải Khuyến khích. Lễ tổng kết và trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XIV năm 2019 sẽ được tổ chức đúng vào dịp kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/2020) và sẽ truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam, VOV1 Đài Tiếng nói Việt Nam và một số đài truyền hình địa phương.

Đọc thêm