Bảo vệ an ninh mạng là trách nhiệm của mỗi người, mỗi nhà

(PLO) - Trong phần chất vấn Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn, nhiều ĐBQH đã đặt câu hỏi cho Bộ trưởng về vấn đề mạng xã hội, an ninh mạng.
Bảo vệ an ninh mạng là trách nhiệm của mỗi người, mỗi nhà

Trước QH và cử tri cả nước, Bộ Trưởng Trương Minh Tuấn nói mạng xã hội là vấn đề toàn cầu, các nước đều quan tâm chứ không chỉ riêng Việt Nam. Nước Nga có phần mềm tìm kiếm riêng trên Internet, Trung Quốc có mạng xã hội riêng..., còn các nước khác hầu hết phụ thuộc vào Facebook, Google.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã tham vọng xây dựng mạng xã hội cạnh tranh với Facebook, Goolge nhưng do tiềm lực tài chính kém nên đã đóng cửa sau khi hoạt động chỉ một thời gian ngắn. Hiện có nhiều mạng xã hội trong nước, có mạng đã lên đến 70 triệu người dùng nhưng so với các mạng lớn của nước ngoài thì con số đó vẫn rất khiêm tốn.

Theo Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, để doanh nghiệp Việt Nam phát triển mạng xã hội cạnh tranh được mạng toàn cầu thì chính sách phải đồng bộ, ưu tiên giảm thuế, phí, phát triển nội dung số để hình thành hệ sinh thái số lớn mạnh. Và nếu chúng ta có cơ sở nền tảng đó thì  rất có thể doanh nghiệp Việt Nam sẽ cạnh tranh được với Google, facebook trong 5-7 năm tới.

Cũng liên quan đến vấn đề mạng xã hội, đặc biệt là vấn đề an ninh mạng trước các cuộc tấn công mạng thời gian gần đây đã xảy ra, Bộ trưởng cho biết  hiện tượng này ngày càng phổ biến; dẫn tới lộ, lọt thông tin và thiệt hại cho các cá nhân, tổ chức. 

Theo thông tin từ Bộ trưởng, tại Việt Nam từ đầu năm đến nay đã ghi nhận hơn 11.000 vụ tấn công mạng dưới các hình thức khác nhau. Trong thời gian diễn ra Hội nghị APEC, phát hiện 27 cuộc tấn công có chủ đích vào hệ thống máy chủ, trung tâm báo chí; 17 lỗ hổng được phát hiện và hàng nghìn cuộc gọi có nguy cơ tấn công. 

Hiện có 41% cơ quan, tổ chức trên toàn quốc không thực hiện đánh giá rủi ro, không phát hiện nguy cơ mã độc tiềm ẩn trong hệ thống; 51% chưa có quy trình thao tác chuẩn để phản hồi, xử lý khi xảy ra sự cố; 73% chưa triển khai các biện pháp an toàn thông tin...

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho rằng vấn đề an ninh mạng là trách nhiệm của tất cả mọi người, mỗi gia đình và tổ chức. 

Chiều nay, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng đã nghe câu chất vấn của các ĐBQH liên quan đến vấn đề quản lý báo chí, chính quyền điện tử, thành phố thông minh….

Đọc thêm