Bảo vệ quyền lợi chính đáng của ngư dân Việt Nam bị Malaysia bắt giữ

(PLO) - Ngày 17/3, khi được đề nghị xác minh thông tin và cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc các cơ quan thực thi pháp luật trên biển của Malaysia gần đây tuyên bố bắt 42 ngư dân Việt Nam, tịch thu ngư cụ và tài sản, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cho biết Bộ đã nhận được thông tin này từ rất sớm.
Bảo vệ quyền lợi chính đáng của ngư dân Việt Nam bị Malaysia bắt giữ

 Đại sứ quán Việt  Nam tại  Malaysia đã nhanh chóng làm việc với các cơ quan sở tại để xác minh thông tin và bảo vệ quyền lợi chính đáng của 42 ngư dân Việt Nam.

Về thông tin một cô gái tên Hoàng Thị Hiệu được cho là nhảy ra ô tô kêu cứu ở thành phố Quế Lâm, Trung Quốc, được cho là nạn nhân của buôn người,  ông Bình cho biết Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Tổng lãnh sứ quán Việt Nam tại Nam Ninh phối hợp với các cơ quan chức năng sở tại để xác minh thông tin thực hiện các biện pháp bảo hộ cần thiết với cô gái này.

Theo thông tin ban đầu từ Tổng lãnh sứ quán, chị Hoàng Thị Hiệu đã theo bạn nhập cảnh trái phép tại vùng biên giới Lào Cai - Vân Nam ngày 9/3/2016. Hiện, chị Hiệu đang bị tạm giữ tại Công an thành phố Quế Lâm, Trung Quốc để lấy lời khai do nhập cảnh trái phép. Hai đối tượng đi cùng ô tô và bị tình nghi là đối tượng buôn bán người cũng bị công an tỉnh Quảng Tây bắt giữ để điều tra. Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Nam Ninh đang phối hợp với cơ quan chức năng tại Quảng Tây, Trung Quốc để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của các công dân Việt Nam.

Khi được đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc nhiều ngư dân ở miền Trung Việt Nam thông báo họ liên tục bị tấn công bởi một tàu lạ được cho là của Trung Quốc, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao một lần nữa nhấn mạnh rằng, Việt Nam lên án các hành vi đối xử vô nhân đạo, sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực với các ngư dân Việt Nam trong bất kỳ trường hợp nào là không thể chấp nhận được và chúng tôi kiên quyết phản đối.

Theo ông Bình, gần đây nhất, theo các cơ quan chức năng trong nước, tàu cá tỉnh Quảng Nam mang số hiệu QNA939-TS cùng 10 thuyền viên trên tàu trong lúc đang hoạt động trên vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam và cũng là ngư trường truyền thống bao đời nay của ngư dân Việt Nam đã bị tàu Trung Quốc mang số hiệu 46101 khống chế và lấy đi toàn bộ tài sản trên tàu.

Đây là các hành động xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, vi phạm luật pháp quốc tế cũng như tinh thần của Tuyên bố ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC). “Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay hành vi vô nhân đạo này, điều tra xử lý nghiêm các hành vi của các lực lượng chức năng Trung Quốc, bồi thường thiệt hại cho ngư dân Việt Nam và không để tái diễn các hành vi tương tự” – ông nhấn mạnh.

Đọc thêm