'Bật mí' cuốn sổ gối đầu giường của người lính

(PLO) - Thời gian qua Sư đoàn 324 (Quân khu 4) biên soạn và phát hành Sổ tay “Cẩm nang quân nhân”, nhằm hệ thống hóa và cung cấp cho cán bộ, chiến sỹ những kiến thức cơ bản trên các lĩnh vực đời sống xã hội và trong Quân đội, bảo đảm tốt hơn đời sống văn hoá, tinh thần cho bộ đội.
Cán bộ, chiến sỹ Đại đội 2, Tiểu đoàn 16 phòng không, Sư đoàn 324 đang tìm hiểu cuốn Sổ tay “Cẩm nang quân nhân”
Cán bộ, chiến sỹ Đại đội 2, Tiểu đoàn 16 phòng không, Sư đoàn 324 đang tìm hiểu cuốn Sổ tay “Cẩm nang quân nhân”

Ngay sau tiếng còi nghỉ giải lao vang lên cán bộ, chiến sỹ Đại đội 2, Tiểu đoàn 16 phòng không (Sư đoàn 324) mồ hôi nhễ nhãi, tranh thủ thời gian ít ỏi đưa cuốn sổ có bìa màu xanh ra đọc. Trung uý Trần Văn Hải - Chính trị viên Đại đội 2 - bật mí: “Không giấu gì anh, từ ngày Sư đoàn phát hành cuốn sổ tay “Cẩm nang quân nhân” anh em thích lắm, đây được xem là một “bảo bối” cung cấp cho cán bộ, chiến sỹ những thông tin, kiến thức rất hữu ích, gần gũi, thiết thực. Khi chưa có cuốn sổ này việc tra cứu thông tin mất nhiều thời gian và công sức”.

Vừa nói, Hải lật trang 24, có nội dung “Một số điểm mới của Luật Nghĩa vụ quân sự”, tại Điều 21 nêu rõ: “Thời gian phục vụ tại ngũ của hạ sỹ quan và binh sỹ là 24 tháng”… với cách biên tập ngắn gọn, súc tích, đầy đủ, chắt lọc những nội dung quan trọng giúp cho cán bộ, chiến sỹ dễ dàng khi tra cứu học tập.

Khi hỏi chiến sỹ mới Lê Văn Quý - Trung đội 3, Đại đội 2 về “quan điểm của Đảng ta về đối tượng, đối tác”, không chút đắn đo, anh cho biết: Qua học tập tại đơn vị và tìm hiểu từ Sổ tay Cẩm nang quân nhân em được biết “Đối tượng của cách mạng Việt Nam trong tình hình mới là những thế lực có âm mưu và hành động chống phá mục tiêu của cách mạng nước ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”…. Quý trả lời tự tin, mạch lạc, mặc dù mới về đơn vị công tác một thời gian ngắn.

Thượng uý Đặng Thanh - Chính trị viên Tiểu đoàn 16 phòng không - chia sẻ: “Thực sự Sổ tay cẩm nang quân nhân của đơn vị rất hữu ích, cung cấp những kiến thức cơ bản về xã hội, pháp luật, kỷ luật và các chế độ, chính sách của người quân nhân. Việc anh em hiểu và nhận thức đúng đắn, ngoài công tác giáo dục, tuyên truyền của cán bộ các cấp thì một phần không nhỏ tự nghiên cứu, tìm hiểu các thông tin trong cuốn sổ tay này”.

Đến Trung đoàn 335, trao đổi với Trung tá Nguyễn Đình Tuấn - Chính uỷ Trung đoàn - anh bày tỏ: “Địa bàn đóng quân của đơn vị thuộc huyện miền núi Nghệ An, có nhiều giáo dân và các dân tộc thiểu số. Mỗi lần cán bộ, chiến sỹ ra ngoài đơn vị thực hiện nhiệm vụ chúng tôi rất lo lắng vì anh em hiểu và nắm được các phong tục tập quán, ngôn ngữ của người dân không nhiều, nên việc tuyên truyền, nắm thông tin chất lượng chưa cao.

Tuy nhiên từ khi có Sổ tay Quân nhân ra đời những lo lắng ấy đã giảm bớt. Từ đó chất lượng tuyên truyền, vận động, nắm thông tin không những ngày một nhiều mà còn giữ được mối đoàn kết máu thịt quân dân, đồng thời tham mưu cho lãnh đạo, chỉ huy đơn vị nhiều chủ trương, biện pháp trong xây dựng kế hoạch công tác dân vận”.

Sổ tay “Cẩm nang quân nhân” có 117 trang, gồm 4 phần: Lịch sử và truyền thống về Đảng, Đoàn, Lịch sử Đất nước, Quân đội; Một số nội dung cơ bản của Hiến pháp, Luật và các văn bản Luật như Luật Sỹ quan, Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Giao thông...; Các phong trào thi đua, các cuộc vận động lớn trong Quân đội; Một số vấn đề nhận thức chung như chức năng, nhiệm vụ của Quân đội, 19 điều đảng viên không được làm, chế độ phép, chế độ trợ cấp khó khăn… và cuối cùng là 10 bài hát quy định trong Quân đội.

Bên cạnh đó có phần ghi chép nội dung học tập, nhật ký. Hiện nay, 100% cán bộ, chiến sỹ trong Sư đoàn được cấp sổ tay “Cẩm nang quân nhân” và là cuốn sách “gối đầu giường” không thể thiếu.

Đọc thêm