Bất thường tại Công an tỉnh Sóc Trăng: 5 năm tiếp khách, biếu quà 40 tỷ

(PLVN) - Công an tỉnh Sóc Trăng vừa có báo cáo gửi Uỷ ban Kiểm tra Đảng ủy Công an Trung ương về khoản dư nợ hơn 5,4 tỷ đồng nhưng không có khả năng chi trả.

Theo báo cáo, trong thời gian từ tháng 1/2011 đến ngày 20/10/2016, việc quản lý, sử dụng Quỹ Sản xuất tại Công an tỉnh Sóc Trăng có nhiều dấu hiệu sai phạm.

Cụ thể, tổng thu Quỹ Sản xuất của Công an tỉnh trong thời gian này là 38,1 tỷ đồng, nhưng tổng chi hơn 45,9 tỷ đồng (gần 2.400 trường hợp chi quà biếu, tiếp khách); chi đi công tác, hội nghị 3,4 tỷ đồng và các khoản chi khác.

Đặc biệt, có nhiều khoản chi tiếp khách, mua quà biếu, đi công tác của lãnh đạo vào thời điểm này từ vài chục triệu đồng và cao nhất là 150 triệu đồng/trường hợp (có đến 187 trường hợp chi từ 50 triệu đồng trở lên).

Trong giai đoạn này, ông Đặng Hoàng Đa (Hiện là Phó Cục trưởng Cục Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, Bộ Công an) thời điểm trên là Giám đốc Công an tỉnh đã duyệt chi hơn 28,8 tỷ đồng. Số tiền còn lại được một Phó Giám đốc khác duyệt chi hơn 12 tỷ đồng, khoản còn lại được một số lãnh đạo công an tỉnh khác duyệt chi.

Việc theo dõi Quỹ Sản xuất không được mở sổ theo dõi thu chi cụ thể; báo cáo tháng, năm của Quỹ không được lãnh đạo Công an tỉnh phê duyệt; việc công khai tài chính các khoản thu, chi không thực hiện đúng quy định.

Đáng lưu ý, để có tiền cho Quỹ Sản xuất, Công an tỉnh Sóc Trăng đã thực hiện việc "mượn tạm" từ ngân sách Trung ương và địa phương (từ ngày 10/5/2012 đến ngày 20/8/2016 tạm mượn hơn 54,4 tỷ đồng), hiện đã trả được gần 49 tỷ đồng và còn nợ lại hơn 5,4 tỷ đồng không có khả năng chi trả. Việc "mượn tạm" ngân sách này không được lãnh đạo Công an tỉnh Sóc Trăng phê duyệt bằng văn bản mà chỉ là chỉ đạo bằng “miệng”.

Cũng theo Công an tỉnh Sóc Trăng, khoản nợ hơn 5,4 tỷ đồng ngân sách, đơn vị không có khả năng chi trả và đề nghị Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Công an Trung ương làm việc với ông Đặng Hoàng Đa về việc quản lý, sử dụng Quỹ Sản xuất và chỉ đạo việc tạm mượn ngân sách trái quy định để các cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý theo quy định.

Đọc thêm