Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương được tặng Huân chương Lao động hạng Ba

(PLVN) - Sáng nay - 24/4, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã đến thăm, động viên ngành y tế và biểu dương đơn vị tiêu biểu xuất sắc trong công tác phòng chống dịch COVID-19.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cho biết, với tinh thần chung chủ động đánh giá đúng tình hình, diễn biến của dịch bệnh và đưa các giải pháp quyết liệt kịp thời, phù hợp thực lực của đất nước.

Quan điểm xuyên suốt chống dịch như chống giặc huy động sức mạnh của toàn hệ thống chính trị và nhân dân, lấy phòng dịch là ưu tiên, khóa chặt nguy cơ lây bệnh từ bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để từ bên trong, chữa trị hiệu quả, chấp nhận hi sinh lợi ích kinh tế trước mắt để bảo vệ sức khỏe cho người dân.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh phát biểu tại buổi làm việc.
  Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh phát biểu tại buổi làm việc.

Phó Chủ tịch nước cho biết, "cả thế giới đã có trên 2.7 triệu người mắc bệnh, hơn 190.000 ca tử vong, trong khi đó Việt Nam là địa bàn giáp nơi xuất phát dịch bệnh nhưng chúng ta đã khoanh vùng dập dịch hiệu quả, chỉ với 268 ca, điều trị thành công 224 ca, chiếm 84%. Trong 44 ca còn lại, đã có 20 bệnh nhân âm tính lần 1 và lần 2. Cả nước đã đồng lòng chung tay ngăn chặn được dịch bệnh lây lan trên cả nước và hôm nay chúng ta đã bước đầu chiến thắng dịch bệnh”. 

"Rất tự hào vì ngành y tế Việt Nam là 1 trong 4 quốc gia đầu tiên nuôi cấy thành công virus Covid-19, 1 trong 5 quốc gia sản xuất được sinh phẩm chuẩn đoán. Đẩy mạnh sản xuất trang thiết bị vật tư y tế, đặc biệt là máy thở không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn xuất khẩu,… Chúng ta thực hiện được nhiệm vụ kép vừa đảm bảo an toàn sức khỏe nhân dân vừa duy trì sản xuất kinh doanh bảo đảm an sinh xã hội” - Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh. 

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho BV Nhiệt đới Trung ương.
 Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho BV Nhiệt đới Trung ương.

Để đạt được những kết quả đó, Phó Chủ tịch nước đánh giá cao những thành tích xuất sắc của ngành Y tế nói chung và của Bệnh viện (BV) Nhiệt đới Trung ương nói riêng đã đạt được. Trước những đóng góp tích cực đó, Ban Thi đua khen thưởng Trung ương đã đồng ý đề xuất khen thưởng trước đối với BV trong khi dịch COVID-19 vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

"BV Nhiệt đới Trung ương là đơn vị đóng góp công lao rất lớn trong công cuộc chống dịch. BV đã tiếp nhận hơn 50% ca bệnh của cả nước và trong đó có 5/6 ca nặng. Qua đợt chống dịch này, BV đã đóng góp nhiều ý tưởng sáng tạo đóng góp vào nền y học của thế giới, như điều trị COVID-19 bằng huyết tương hay ghép tế bào gốc trung mô,..." - Phó Chủ tịch nước nói.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cũng lưu ý ngành Y tế cần thực hiện tốt 5 nhiệm vụ trong thời gian sắp tớ. Đầu tiên là tiếp tục tích cực điều trị các ca bệnh còn lại, theo dõi các trường hợp đang và sẽ cách ly sắp tới.

Tiếp tục quan tâm công tác nghiên cứu khoa học, nhân rộng các mô hình nghiên cứu đã thành công như: Sản xuất máy thở, bộ test kit xét nghiệm, các phương pháp điều trị mới bằng huyết tương, ghép tế bào gốc,… Tăng cường hợp tác quốc tế để năng cao năng lực chuyên môn và tranh thủ nguồn lực trong công cuộc phòng chống dịch bệnh. Nnội bộ ngành Y tế tiếp tục chung tay, đoàn kết giúp đỡ nhau trong điều trị vfa trong công tác phòng chống dịch, bệnh.

Cuối cùng, ngành Y tế tiếp tục kiến nghị những tập thể, cá nhân điển hình xuất sắc qua mùa dịch để tuyên dương, khen thưởng, sắp tới trong Đại hội thi đua yêu nước các cấp và Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc sẽ có nhiều điển hình của ngành Y tế tham dự.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long: "Bộ Y tế sẽ cùng nhân dân chiến thắng đại dịch này"

Thay mặt Bộ Y tế, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cảm ơn sự quan tâm, động viên của Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh dành cho ngành y tế, đặc biệt là trong giai đoạn cả nước tích cực phòng chống dịch COVID-19.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long báo cáo về công tác chống dịch COVID-19 thời gian qua.
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long báo cáo về công tác chống dịch COVID-19 thời gian qua.

Thứ trưởng Bộ Y tế khẳng định, "Trong thời gian qua, Việt Nam được thế giới và các tổ chức đánh giá rất cao về những nỗ lực và kết quả đạt được trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19. Cộng đồng quốc tế đánh giá chúng ta phản ánh nhanh, kịp thời đúng lúc, có hệ thống chính trị vững chắc. Có được sự thành công này là nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Nhà nước, sự vào cuộc của toàn bộ hệ thống Chính trị và nhân dân.

"Với tinh thần "Chống dịch như chống giặ"', chúng ta trải qua nhiều cuộc chiến tranh và giành chiến thắng. Bộ Y tế sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, cùng nhân dân giành thắng lợi trong cuộc chiến chống dịch này".

Đọc thêm