Bệnh xá đảo Song Tử Tây thường xuyên cứu sống ngư dân

(PLO) - 8 giờ ngày 15/6, Bệnh xá đảo Song Tử Tây, quần đảo Trường Sa đã bàn giao bệnh nhân Đỗ Văn Thành (SN 1969, quê xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) cho tàu cá QNA 95005TS vào bờ tiếp tục điều trị.
Bệnh xá đảo Song Tử Tây thường xuyên cứu sống ngư dân

Trước đó, vào lúc 6 giờ ngày 14/6, chỉ huy đảo Song Tử Tây nhận được tín hiệu cấp cứu của tàu cá QNA95005TS về trường hợp ngư dân trên tàu bị liệt nửa người. Chỉ huy đảo đã nhanh chóng chỉ đạo các bác sĩ trên đảo chuẩn bị các phương án để cấp cứu và hướng dẫn cho tàu cá vào Âu tàu Song Tử Tây neo đậu.

Bệnh nhân Thành có tiền sử tăng huyết áp nhưng không điều trị, viêm tụy cấp, viêm gan C. 5 giờ ngày 12/6, ông Thành đang ăn cơm thì đột ngột méo miệng, liệt nửa người trái, đau đầu vừa, nôn sau ăn. Khi vào bệnh xá, ngư dân Thành trong tình trạng liệt dây vi trung ương trái, liệt nặng nửa người trái sức cơ 1/5. Các y, bác sĩ của bệnh xá thăm khám và chẩn đoán bệnh nhân Thành bị liệt nửa người trái do đột qụy não ngày thứ hai, huyết áp tăng cao.

Bệnh xá đã tiến hành các biện pháp sơ cấp cứu ban đầu để bệnh nhân ổn định. Hơn 1 ngày điều trị, bệnh nhân đã ổn định, để việc cứu chữa được thuận tiện, bảo đảm sức khỏe lâu dài cho bệnh nhân, chỉ huy đảo cùng với chủ tàu đã thống nhất bàn giao bệnh nhân cho tàu để đưa vào đất liền tiếp tục cứu chữa và duy trì thường xuyên liên lạc với đảo và Cục Cứu hộ - Cứu nạn. Đảo Song Tử Tây đã cấp nước ngọt, rau xanh, một số vật chất khác cho ngư dân để cơ động vào bờ.

Đọc thêm