Bí ẩn hộp sọ nghi của chị Lê Thị Thanh Huyền

(PLO) - Sau khi tìm thấy thi thể không đầu của chị Lê Thanh Huyền, nạn nhân trong vụ TMV Cát Tường ném xác phi tang, đã có hai thanh niên đến báo cho gia đình nạn nhân về phần đầu nghi của chị Huyền được tìm thấy, song bước đầu xác minh thì không phải của chị Huyền. 
Bí ẩn hộp sọ nghi của chị Lê Thị Thanh Huyền
Nguồn gốc hộp sọ nghi của chị Huyền
Ngày 7/8, có hai thanh niên tới nhà ông Lê Văn Viễn báo tin là phát hiện một họp sọ nghi của chị Huyền tại bãi nổi sông Hồng địa bàn thôn Hoàn Dương, xã Mộc Bắc, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam. Hai thanh niên này cho biết, hộp sọ được anh Trần Quyết Đoàn cùng một số người dân phát hiện cách đây 2 tháng. Sau đó, hộp sọ cũng được ông Trần Văn Bình chôn tại khu vực tìm thấy. 
Anh Đoàn kể lại: "Cách đây 2 tháng, một người dân đi tắm ở bãi nổi sông Hồng thuộc địa bàn xã Mộc Bắc, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam thì phát hiện một chiếc xô màu xanh còn mới. Nên người dân này đã vớt lên để mang về dùng, nhưng khi nhấc chiếc xô lên người đó đã hoảng loạn vì trong đó là một chiếc đầu lâu. 
Sau đó thì người dân đã báo cáo sự việc lên Công an và được ông Trần Văn Bình chôn cất. Cho đến khi chúng tôi biết tin thi thể chị Huyền được tìm thấy không có đầu, vì thế chúng tôi nghi hộp sọ đó là của chị Huyền nên đã nhờ người tìm đến nhà bố mẹ đẻ của chị Huyền để báo tin".
Quần áo trên thi thể chị Huyền
 Quần áo trên thi thể chị Huyền
Cơ quan chức năng cũng đã đến hiện trường lấy lời khai của các nhân chứng, cùng đó là kiểm tra xác minh hộp sọ tìm thấy. Bước đầu phía cơ quan chức năng nhận định, hộp sọ được tìm thấy không phải của chị Huyền vì hộp sọ được toàn bộ phần răng dưới đã phân hủy và rụng hết, hiện nay chỉ còn phần răng trên nhưng đã đen. 
Trong những ngày qua, phía gia đình nạn nhân cũng liên tục đi tìm kiếm phần đầu của thi thể chị Huyền quanh khu vực bến đò Vân Đức, Gia Lâm, Hà Nội song vẫn không có kết quả.
Nói về thi thể chị Huyền được tìm thấy, ông Viễn và gia đình cũng không nhớ rõ trang phục chính xác chị Huyền đã mặc khi chị ra khỏi nhà đi làm thẩm mỹ. Nhưng họ thắc mắc, trong bản cáo trạng dẫn lại lời khai của các đối tượng liên quan cho biết quần áo của chị Huyền là “quần vải đen, áo cộc tay trắng đen”. Nhưng quần áo trên thi thể chị Huyền khi được phát hiện lại là “quần đen, áo cộc tay nền trắng có hoa màu đen”.
Nguyễn Mạnh Tường vẫn đối mặt với tội giết người
Một Điều tra hình sự của Học viện An ninh (xin giấu tên) cho biết, từ trước đến nay vụ án TMV Cát Tường bị kéo dài bởi không tìm thấy thi thể chị Lê Thị Thanh Huyền để xác minh nguyên nhân dẫn đến cái chết của chị Huyền. Bên cạnh đó, sẽ xác minh rõ thời điểm chị Huyền chết trước lúc bị ném xuống sông Hông hay là sau khi bị ném xuống sông Hồng?. Chị Huyền có bị hung khí dao gậy tác động vào không?. Phần bê tông trên thi thể chị Huyền cần được làm rõ. ... Những câu hỏi đó thì phía cơ quan chức năng buộc phải điều tra làm rõ để xác định mức độ hành vi phạm tội của các đối tượng.
Luật sư Vũ Gia Trưởng, người bảo vệ quyền lợi cho nạn nhân cũng cho biết, khi tìm thấy thi thể chị Huyền thì các mấu chốt của vụ án sẽ được làm rõ. Theo đó, ông vẫn giữ nguyên quan điểm phải truy tố Tường ở tội giết người.
Luật sư Nguyễn Ánh Thơm, bảo vệ cho đối tượng Đào Quang Khánh cho biết, vụ án sẽ được điều tra lại từ đầu sau khi tìm thấy thi thể chị Huyền. Còn phía Đào Quang Khánh thì hiện tại thể trạng vẫn ổn định và vẫn giữ nguyên lời khai như lúc ban đầu.
Luật sư Nguyễn Ánh Thơm phân tích: "Nếu kết quả điều tra xác định Nguyễn Mạnh Tường phạm tội Giết người thì cơ quan điều tra cũng có thể phải xem xét lại tội danh đối với Tường và Khánh về tội “Xâm phạm thi thể”. Bởi vì hành vi phi tang xác chị Huyền chỉ là hành vi che dấu hành vi phạm tội của Tường nên không cần thiết phải xử lý hành vi ném xác chị Huyền thêm một tội danh độc lập. Trong trường hợp này, hành vi của Khánh là “che giấu tội phạm".
Cơ quan điều tra cần bổ sung thu thập thêm chứng cứ để xem xét lại hành vi lấy chiếc điện thoại của chị Huyền trong bối cảnh Nguyễn Mạnh Tường đang chỉ đạo toàn bộ nhân viên của TMV Cát Tường tẩu tán vật chứng, tài sản của chị Huyền thì có phạm tội Trộm cắp tài sản hay không. Bởi lẽ, hành vi của Đào Quang Khánh trong tình huống ấy không có dấu hiệu “lén lút” với chủ tài sản, mà chỉ là công nhiên chiếm giữ tài sản. Trong khi đó không ai trong TMV Cát Tường được coi là người quản lý tài sản cho chị Huyền.

Đọc thêm