Bi hài chuyện Cục phó mất tiền

(PLO) - Câu chuyện “siêu trộm” đột nhập vào khách sạn khoắng tiền của một vị có nhiệm vụ đi thanh tra chấp hành pháp luật về môi trường trên địa bàn Long An đã trở nên bi hài. 
Ảnh minh họa (TTO)
Ảnh minh họa (TTO)

Không ai đi công tác mang nhiều tiền mặt đến thế. Nhưng thôi, phải thông cảm cho các lý do “vu vơ” từ miệng một số cán bộ như: biệt phủ có được từ buôn chổi đót, do bố mẹ để lại, tiền của vợ... Đứng trước “sợi chỉ mỏng manh” còn – mất của quyền lực, những kẻ gian giảo nhất nhiều khi cũng dễ trở nên ngờ nghệch. 

100% các doanh nghiệp đều ít nhiều vi phạm pháp luật về môi trường. Để bảo đảm lợi nhuận tuyệt đối, không nhà đầu tư nào không “ăn bớt” quy trình, không “đánh tráo” công nghệ về bảo vệ môi trường khi thực hiện dự án (Tương tự như nếu kiểm tra các chung cư, rất ít nhà đầu tư không vi phạm pháp luật về phòng cháy, chữa cháy...). 

Khoản 1 Điều 67 Luật Bảo vệ môi trường 2014 có quy định: “Chủ đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng cụm công nghiệp phải thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường sau: a) Xây dựng phương án bảo vệ môi trường; b) Đầu tư hệ thống thu gom, xử lý nước thải đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường; c) Tổ chức quan trắc môi trường theo quy định của pháp luật; d) Bố trí nhân sự phụ trách về bảo vệ môi trường”. Nhưng xin thưa, tất cả đều “lách” luật, không có nhà đầu tư, chủ dự án nào không “lách” đâu.

Chính thực tế này tạo “môi trường” thuận lợi cho những người thừa hành công vụ theo pháp luật lợi dụng, nếu họ muốn kiếm tiền. 

Câu chuyện thanh tra chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường làm người viết bài này nhớ lại, cứ vào dịp giữa năm, nhất là cuối năm khi Tết cận kề, anh họ của người viết (bây giờ đã về hưu) bao giờ cũng lên “kế hoạch” đi kiểm tra việc chấp hành Luật Phòng cháy chữa cháy trên địa bàn. Anh bảo: “Kiếm vài củ về tiêu tết”. Thực tế đang diễn ra là khi ta “diễn tập” các phương án thì rất hoàn hảo, nhưng “nhỡ may” xảy ra chuyện gì thì lúng ta, lúng túng. Bởi khi diễn tập hay “thuê người” và khi “kiểm tra” chỉ để... kiếm tiền thêm vào lương. 

Từ việc một Phó Cục trưởng đi thanh tra doanh nghiệp bị mất tiền “khủng” câu chuyện liệu có rẽ sang một hướng khác. Theo báo chí thông tin hôm qua, Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường (Tổng cục Môi trường) - là nơi ông Nguyễn Xuân Quang - người vừa khai báo mất trộm gần 400 triệu khi đi thanh tra ở tỉnh Long An - làm Cục phó hiện có 26 người nhưng chỉ có 4 chuyên viên. Có phòng 3-4 người thì tất cả đều... làm lãnh đạo Cục này. 

Sao mà lắm lãnh đạo thế. Nhiều câu chuyện nực cười “phong hàm” để khi đi đối ngoại cho “ngang hàng” với quốc tế, bổ nhiệm “hàm” Vụ trưởng, Phó Vụ trưởng cho anh em dễ “làm việc” có lẽ chỉ có ở Việt Nam. Không phải ngẫu nhiên chủ trương tổng kiểm tra công tác bổ nhiệm cán bộ trên phạm vi cả nước vừa được Ủy ban Tư pháp của Quốc hội đề nghị với Chính phủ ngay lập tức nhận được sự đồng tình của đông đảo quần chúng nhân dân và đại biểu Quốc hội. 

Chính cán bộ đang làm hư hỏng, méo mó chính sách, luật pháp

Đọc thêm