Bí thư Đà Nẵng nói về việc 2 cựu chủ tịch bị truy tố và những dự án chưa hợp lý

(PLO) -Ngày 26/4, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa tiếp xúc cử tri quận Liên Chiểu (Đà Nẵng).
Ông Trương Quang Nghĩa tiếp xúc cử tri.
Ông Trương Quang Nghĩa tiếp xúc cử tri.

Tại buổi làm việc, đại diện cử tri tỏ rõ sự lo lắng khi nhiều cán bộ, cựu cán bộ cao cấp của TP.Đà Nẵng bị khởi tố, bắt giam do liên quan đến các sai phạm về quản lý đất đai, trong đó chủ yếu liên quan đến ông Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”). 

Nhiều cử tri nêu, việc khởi tố ông Trần Văn Minh, ông Văn Hữu Chiến đã gây rúng động dư luận cả nước, khiến hình ảnh thành phố đáng sống bị hoen ố. Người dân và chắc chắc cả bộ máy chính quyền cũng rất buồn. Vấn đề tham nhũng hay sai phạm về đất đai qua nhiều năm ở Đà Nẵng đã trở nên nhức nhối. Đơn cử mới đây là dự án nghỉ dưỡng xây 40 móng biệt thự trái phép trên Sơn Trà. Cử tri đề nghị cần có biện pháp xử lý triệt để, không bỏ lọt các cá nhân sai phạm dù có đương chức hay đã về hưu.

Cư tri Liên Chiểu phát biểu ý kiến
Cư tri Liên Chiểu phát biểu ý kiến

Bí thư thành ủy Trương Quang Nghĩa thừa nhận, sự kiện Đà Nẵng khởi tố 5 người trong đó có 2 đồng chí cựu chủ tịch là tin không vui. Tuy nhiên, đây là một quyết tâm lớn của Đảng trong chống tiêu cực, không chỉ riêng ở Đà Nẵng mà còn ở nhiều địa phương khác như TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai...

Thành phố đã thực hiện kết luận 292 của UBKT Trung ương về việc kiểm điểm các cá nhân có những sai phạm. Ban chấp hành Trung ương Đảng đã kiểm điểm và có các hình thức kỷ luật xứng đáng đối với những cá nhân đó, đồng thời sẽ sắp xếp lại cán bộ chủ chốt của thành phố phù hợp với năng lực, phù hợp với quá trình phân công nhiệm vụ.

Về vấn đề 40 móng biệt thự trên bán đảo Sơn Trà, ông Nghĩa cho biết, tất cả các văn bản đều có trước năm 2012, thanh tra chính phủ đang làm việc, sẽ chuyển sang cơ quan điều tra.

Có 2 dự án thanh tra đang làm việc là dự án Sơn Trà và dự án Khu Đa Phước. "Quan điểm của Ban thường vụ thành ủy thành phố cần rà soát lại quy hoạch và gìn giữ môi trường ngày càng tốt hơn. Thành phố sẽ tập trung các dự án phục vụ cộng đồng là chính. Ngoài ra, phải gìn giữ môi trường và an ninh quốc phòng cho bán đảo Sơn Trà", ông Nghĩa nói.

Trả lời ý kiến các cử tri liên quan đến Dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô, ông Trương Quang Nghĩa thông tin, đây là một dự án hết sức quan trọng, thành phố hết sức quan tâm. “Vì nó liên quan tới làng cổ, làng nghề và khu vực có rất nhiều di tích... mà chúng ta chọn dự án, xử lý dự án chưa hợp lý. Đây là bài học trong quá trình phát triển thành phố những nhà đầu tư và làm dự án phải hết sức cẩn trọng, cân nhắc. Quan trọng nhất phải minh bạch công khai, lắng nghe nhiều chiều. Hiện nay các sở đang xem xét từ các kiến nghị của quận Liên Chiểu cần đưa ra một mô hình để bãi biển là bờ biển cộng đồng theo luật quy định...” ông Nghĩa cho biết thêm.

Liên quan ô nhiễm môi trường, ông Nghĩa nhấn mạnh, hiện nay ngoài hai nhà máy thép còn có nhiều nhà máy khác gây ô nhiễm. Thành phố chỉ đạo dừng sản xuất phần luyện phôi đến hết tháng 6. Bí thư yêu cầu ban thường vụ thành ủy phải thực hiện đúng luật.

Đọc thêm