Bí thư Hà Nội cầu thị, trí thức Thủ đô cảm động góp ý kiến

(PLO) - Suốt 3 giờ gặp gỡ lãnh đạo Thành phố Hà Nội, sáng nay, các trí thức đã đóng góp những ý kiến tâm huyết, giàu trí tuệ về các vấn đề văn hóa, kinh tế-xã hội của Thủ đô...
Bí thư Hà Nội cầu thị, trí thức Thủ đô cảm động góp ý kiến

Sáng nay, 11/6, lãnh đạo thành phố Hà Nội gặp gỡ đại biểu văn nghệ sĩ, trí thức Thủ đô,

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Hoàng Trung Hải, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn đã trò chuyện thân mật, thẳng thắn với hơn 70 đại biểu văn nghệ sĩ, trí thức đại diện cho các Hội, Liên hiệp hội, các văn nghệ sĩ, trí thức.

Hà Nội mới đưa tin, Tại buổi gặp mặt, Bí thư Thành uỷ Hoàng Trung Hải bày tỏ, với tinh thần thực sự cầu thị, lãnh đạo Thành phố mong muốn được lắng nghe, tiếp thu những ý kiến đóng góp của đại biểu trí thức, văn nghệ sĩ, nhất là những kế sách, những giải pháp sáng tạo, phù hợp để Hà Nội thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc trong sự nghiệp xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, xứng đáng là niềm tự hào, là trái tim của cả nước. 

“Làm cán bộ rất dễ quan liêu, đôi khi do công việc kéo đi cũng thành quan liêu. Lãnh đạo thành phố mong muốn tăng cường gặp gỡ các nhà khoa học, văn nghệ sĩ, trí thức nhiều hơn, để lắng nghe ý kiến của các bác, các anh, các chị. Bất kỳ khi nào các bác, các anh, các chị có ý kiến, xin hãy gửi cho chúng tôi, chúng tôi trân trọng tiếp thu”, Bí thư Hà Nội nói.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã thông tin về nội dung dự thảo Kế hoạch phát triển KTXH giai đoạn 2016-2020 của thành phố Hà Nội, đồng thời mong muốn các văn nghệ sĩ, trí thức thành phố đóng góp ý kiến, hoàn thiện Kế hoạch.

Cảm động trước sự trọng thị của lãnh đạo thành phố, Giáo sư, Anh hùng lao động Vũ Khiêu, người năm nay đã 101 tuổi, nói: “Lâu nay tôi chỉ nằm ở nhà, không bước ra khỏi cửa, nhưng hôm nay tôi thấy không thể vắng mặt cuộc gặp mặt hôm nay với đồng chí Bí thư mới, nhất là sự trọng thị của các đồng chí. Các đồng chí đã vô cùng sáng suốt khi đặt vấn đề tri thức lên trên. Vì thời đại chúng ta là thời đại của tri thức. Hội nghị hôm nay vô cùng ý nghĩa.”

Giáo sư Vũ Khiêu cũng mong muốn Thành phố tiếp tục quan tâm hơn nữa đến giới trí thức, văn nghệ sỹ, từ việc đặt hàng các vấn đề nghiên cứu đến việc có ngân sách đảm bảo việc này.

Nhà thơ Bằng Việt, Chủ tịch Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật Hà Nội bày tỏ: “Chúng tôi coi buổi gặp mặt hữu ích, nhiều ý nghĩa này là một tín hiệu tốt lành cho quá trình tiếp tục gắn kết, cảm nhận, hợp tác chặt chẽ giữa giới nhân sĩ trí thức, các văn nghệ sĩ, các nhà khoa học, các vị đứng đầu các trường Đại học, Cao đẳng ở Thủ đô… với các đồng chí có trọng trách lãnh đạo cao nhất của Đảng và Nhà nước trên vùng đất “địa linh nhân kiệt” đã kinh qua hàng nghìn năm văn hiến vẻ vang - vùng đất Thủ đô mở rộng thân yêu của tất thảy chúng ta.”

Quan tâm đặc biệt đến vấn đề đô thị, KTS Nguyễn Tấn Vạn, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam cảnh báo nguy cơ mất kiểm soát quy hoạch thành phố bởi các siêu dự án, nhất là khi các siêu dự án về bất động sản sẽ làm tăng mật độ dân số, làm đảo lộn hạ tầng xã hội.

Cho rằng Hà Nội phải đi đầu về văn hoá, theo PGS.TS Nguyễn Chí Mỳ: “Hà Nội phải lấy văn hoá để soi đường phát triển”. An ninh Thủ đô cho biết thêm, liên quan đến vấn đề này, nhạc sĩ Phạm Tuyên cho rằng việc xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, phải bắt đầu từ trẻ em. TP cần chú trọng các chương trình giáo dục, tạo các sân chơi lành mạnh cho trẻ em.

Đồng tình với ý kiến này, TS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Hà Nội, nguyên Giám đốc Sở QH-KT lưu ý việc xây dựng những công viên tầm cỡ là rất cần thiết; những vườn hoa, sân chơi nhỏ phục vụ từng khu dân cư rất cần được đầu tư sớm...

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải tiếp thu các ý kiến đồng thời cho biết, Thành ủy sẽ xây dựng cơ chế để phát huy vai trò của đội ngũ trí thức trong công tác phản biện đối với các chủ trương, chính sách, đề án, dự án của thành phố.

Đọc thêm