Bí thư Thăng 'bày cách' để công an TP HCM kéo giảm tội phạm

(PLO) -  Biểu dương những nỗ lực lớn của lực lượng Công an TP HCM thời gian qua, đồng thời, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng yêu cầu công an kết hợp với chính quyền địa phương có hình thức khen thưởng, vinh danh xứng đáng các tập thể, cá nhân có sự phối hợp phòng chống, kéo giảm tội phạm.
Bí thư Thăng 'bày cách' để công an TP HCM kéo giảm tội phạm

"Chỉ khi người dân vào cuộc mạnh mẽ thì những tên tội phạm mới có cảm giác bị săn lùng, truy nã khắp nơi", ông Thăng nhấn mạnh tại hội nghị sơ kết về công tác đấu tranh phòng chống tội phạm trong 3 tháng cao điểm ở TP HCM, sáng nay, 14/6.

Bí thư Thành ủy TP HCM cũng đề nghị trong thời gian tới, Công an TP cần tìm ra nguyên nhân của việc một số biện pháp thực thi chưa hiệu quả là do đâu. Tại sao mức độ kéo giảm tội phạm còn chưa được như mong muốn của chính ngành công an và người dân. 

Theo báo cáo của Công an TP.HCM, trong 3 tháng (từ 16/2/2016 đến 15/5/2016), kể từ khi Bí thư Đinh La Thăng làm việc với Ban giám đốc công an TP HCM, kết quả công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm trên địa bàn được ghi nhận giảm so với giai đoạn cùng kỳ năm trước và so với thời gian liền kề.

Tuy nhiên, tình hình tội phạm ở TP vẫn còn ở mức cao và tiềm ẩn nhiều thách thức là nhận định được đưa ra tại cuộc họp. Cụ thể, các băng nhóm tội phạm ở các tỉnh thành khác đến TP.HCM ẩn náu, hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ giải trí nhạy cảm như: vũ trường, quán bar. Địa bàn hoạt động của chúng là khu vực trung tâm TP, ẩn náu trong các khu dân cư cao cấp hoặc núp bóng các doanh nghiệp dịch vụ cầm đồ. Chúng đang có xu hướng co cụm và dịch chuyển sang các địa bàn khác, móc nối với các băng nhóm, đối tượng hình sự tại địa phương để thực hiện các hoạt động đòi nợ thuê, cầm đồ, cho vay nặng lãi, tổ chức cờ bạc trái phép.

Tại hội nghị, Công an TP.HCM đã đề ra nhiều giải pháp phòng ngừa, đấu tranh tội phạm trong giai đoạn sắp tới. Ngoài việc phối hợp nhiều lực lượng kiểm soát đồng bộ địa bàn, tăng cường vai trò của cảnh sát khu vực, công tác chỉ đạo phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc được nâng cao từ cấp cơ sở. 

Bên cạnh đó, Công an TP.HCM chỉ đạo các đơn vị phối hợp với ban ngành liên quan nghiên cứu thành lập các CLB, đội, nhóm phòng chống tội phạm.

Thực tế, công an TP.HCM đã trao đổi với công an Bình Dương để tham khảo về mô hình “hiệp sĩ” ở tỉnh này, từ đó đề xuất cơ chế hình thành, quản lý mô hình tương tự tại TP.HCM.

Đồng thời, Công an TP.HCM sẽ phối hợp với sở Du lịch, sở Tư pháp, lực lượng TNXP nghiên cứu, đề xuất thành lập lực lượng “bảo vệ du khách” hoạt động bán chuyên trách do công an huấn luyện nghiệp vụ và kinh phí hoạt động từ nguồn các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch đóng góp.

Ngoài ra, Công an TP.HCM đang dự thảo văn bản đề nghị lãnh đạo TP chỉ đạo hiệp hội Doanh nghiệp TP chủ trì, phối hợp với các doanh nghiệp, sở ngành có liên quan để thành lập quỹ “Doanh nhân vì bình yên cuộc sống”.

Công an TP.HCM cũng khẳng định trong thời gian sắp tới sẽ kiểm điểm, xử lý trách nhiệm nghiêm minh, kể cả điều chuyển, thay thế, đối với người đứng đầu các đơn vị yếu kém, không hoàn thành nhiệm vụ, không triển khai nghiêm túc, kịp thời các chỉ đạo về công tác phòng, chống tội phạm hoặc thờ ơ, thiếu trách nhiệm, đối phó, gian dối trong báo cáo tình hình tội phạm.

3 tháng cao điểm tại TP.HCM ghi nhận xảy ra 1.173 vụ phạm pháp hình sự trong đó án trộm cắp tài sản và cướp giật tài sản ở mức cao nhất và nhì. Mặc dù tính tỉ lệ so với cùng kỳ có giảm 86 vụ tương đương 6,83% nhưng số vụ án vẫn ở mức cao. Do liên tục đánh mạnh ở khu vực trung tâm nên các loại tội phạm có xu hướng dạt về nhiều vùng ven gây án. 

Theo phân tích trong báo cáo, các vụ trộm thời gian gần đây các đối tượng gây án thường “khoắng” những tài sản có giá trị lớn, và hành động có tính chuyên nghiệp cao. Những vụ “đá xế” chiếm tỉ lệ cao do kẻ gian thường lợi dụng sơ hở của chủ phương tiện ra tay nhanh chóng. 

Loại án cướp giật xảy ra 218 vụ (giảm 10 vụ so với cùng kỳ). Độ tuổi của các đối tượng gây án trẻ hơn nhiều so với các đối tượng phạm tội chung. Nhiều đối tượng có tiền án, tiền sự và sử dụng ma túy. Đặc biệt, trong số 185 đối tượng cướp giật bị bắt giữ, đối tượng sống tại TP.HCM chiếm tới 84,87%.. 

Thực tế cho thấy, có xu hướng trẻ hóa tội phạm, thủ đoạn manh động và tinh vi hơn trước. Một số loại tội phạm có tính quốc tế như tội phạm công nghệ cao có dấu hiệu xuất hiện trở lại như: lừa đảo qua mạng xã hội, qua điện thoại do các băng nhóm người nước ngoài cầm đầu với sự tiếp tay của các nhóm người Việt Nam...

Đọc thêm