Bí thư Thăng đặt mục tiêu, phát động cả TP HCM phấn đấu

(PLO) - "Hãy cùng nhau biến TP HCM thành nơi đáng sống nhất với bất cứ ai... Đáng sống bởi chất lượng đời sống tốt, an toàn, văn minh để lập nghiệp, nhiều cơ hội thành công và là nơi mọi người ứng xử với nhau một cách trọn vẹn, nghĩa tình…", Bí thư Thành ủy TP HCM nói. 
Bí thư Thăng đặt mục tiêu, phát động cả TP HCM phấn đấu

Ngày 14/4, TP HCM tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua yêu nước năm 2015.

Phát biểu tại Hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng cho biết: TP HCM đã đi qua chặng đường dài phát triển đáng tự hào. Nhưng đánh giá một cách thật tỉnh táo, nghiêm khắc thì thành phố còn phải nỗ lực vượt bậc mới mong thoát cảnh tụt lại phía sau.

TP HCM là đầu tàu kinh tế, văn hóa, khoa học công nghệ của cả nước nhưng không có phép màu nào khác để tăng tốc phát triển ngoài việc huy động sức mạnh tổng hợp của mọi tầng lớp nhân dân. 7 chương trình đột phá mà thành phố đề ra cho 5 năm tới chính là sự thể hiện mong ước chân thành về tương lai của thành phố.

"Trong quá khứ, TP HCM với tên gọi Sài Gòn từng tự hào là trung tâm của cả khu vực, được tôn vinh là Hòn ngọc Viễn Đông. Ở đây không chỉ là vấn đề danh hiệu, danh xưng mà là lòng tự trọng và nỗ lực của quốc gia. Quá trình tụt hậu của thành phố so với khu vực có những lý do khách quan, chủ quan nhưng dù lý do gì, dù nguyên nhân là từ đâu, thì điều đó cũng khiến chúng ta cảm thấy tiếc nuối, như một sự thật cay đắng không thể chấp nhận", Bí thư Thành ủy TP HCM nói.

Bí thư Thăng cho rằng, TP HCM phải hướng tới và giành lại ngôi vị trung tâm tài chính, khoa học công nghệ hàng đầu của khu vực Đông Nam Á. Với sự năng động vốn có của mỗi người dân, với bản tính kiên cường, dám chấp nhận thử thách, tinh thần đoàn kết, chia sẻ, đùm bọc đã thành nét đẹp văn hóa..., thành phố nhất định sẽ làm được.

Tuy nhiên, Bí thư Thăng cũng trăn trở, thành phố phải tìm ra những phương cách hiệu quả nhất để biến ước mơ thành hiện thực. Đây chính là lúc phong trào yêu nước cần được đẩy mạnh.

"Thời gian tới, thay vì đưa ra các khẩu hiệu to tát, hoành tráng hãy xây dựng từng nội dung hành động chi tiết cho mỗi mục tiêu cụ thể. Phải làm sao để phong trào xã hội rộng lớn và nhân văn này trở nên sinh động, hấp dẫn mọi người, là cơ hội thể hiện khát vọng của họ. Phải làm sao để mỗi hành động vì cộng đồng trở thành niềm hãnh diện của người thực hiện, bởi điều đó cho họ được sống với trách nhiệm công dân của mình", Bí thư TP HCM chỉ đạo. "Hãy cùng nhau biến TP HCM thành nơi đáng sống nhất với bất cứ ai, chứ không phải để các đơn vị, các bộ phận hay cá nhân khoe thành tích. Đáng sống bởi chất lượng đời sống tốt, an toàn, văn minh để lập nghiệp, nhiều cơ hội thành công và là nơi mọi người ứng xử với nhau một cách trọn vẹn, nghĩa tình…".

Năm 2015, TP HCM được Chủ tịch nước, Thủ tướng ban hành 43 quyết định khen thưởng cho 138 tập thể và 224 cá nhân. Trong đó có một tập thể được trao Huân chương Hồ Chí Minh, 4 tập thể đạt danh hiệu Anh hùng lao động, 6 cá nhân đạt danh hiệu  Anh hùng Lực lượng vũ trang và 5 cá nhân đã nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc.

Đọc thêm