Bí thư tỉnh ủy Nghệ An: Mọi thành công đều phải có sự đoàn kết

(PLO) - Địa phương đất rộng, người đông với địa hình phức tạp, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An đã phát huy truyền thống cách mạng, cùng với sự hỗ trợ của Trung ương, đặc biệt là một trong những địa phương được Bộ Chính trị ra Nghị quyết về phương hướng, nhiệm vụ phát triển đến năm 2020, xứ Nghệ đã có những đổi thay vượt bậc.
Bí thư Tỉnh ủy trò chuyện thân mật với cử tri thị trấn Quán Hành, Nghi Lộc.
Bí thư Tỉnh ủy trò chuyện thân mật với cử tri thị trấn Quán Hành, Nghi Lộc.

Để hiểu hơn về những kết quả đã đạt được của Nghệ An, PLVN đã có buổi trao đổi với Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Đắc Vinh. 

Xin chúc mừng Nghệ An vừa tổ chức thành công cuộc bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp và đại biểu Quốc hội khóa XIV. Ông có thể khái lược về tình hình thực hiện cũng như kết quả cuộc bầu cử?

- Trước hết, thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An, xin được cảm ơn Báo Pháp Luật Việt Nam thời gian qua đã có sự quan tâm, hỗ trợ địa phương trong việc tuyên truyền, thông tin. Những đóng góp dù khen hay chê, Nghệ An cũng nhìn nhận, tiếp thu để có sự điều chỉnh tốt hơn trong điều hành, hoạt động của các cơ quan chức năng. 

Về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, Nghệ An đã quán triệt và thực hiện tốt chỉ đạo, hướng dẫn của Hội đồng Bầu cử quốc gia; làm tốt công tác tuyên truyền và bảo vệ an ninh trật tự nên mặc dù còn có một số vấn đề nhỏ phải xử lý nhưng cơ bản cuộc bầu cử đã thành công tốt đẹp trên mọi phương diện. Kết quả tỷ lệ người dân đi bầu đạt 97,68%.

Được đánh giá là cán bộ lãnh đạo trẻ, có năng lực, được Bộ Chính trị tin tưởng giao trách nhiệm giữ chức vụ Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An — địa phương đất rộng, người đông, giàu truyền thống cách mạng, hiếu học, luôn biết vượt khó trong mọi thời điểm, liệu ông có cảm thấy áp lực? Theo ông, đâu là thuận lợi và khó khăn khi đảm nhận trọng trách này?

- Đúng như nhà báo đặt vấn đề, Nghệ An là địa phương đất rộng, người đông, giàu truyền thống cách mạng, hiếu học, luôn biết vượt khó trong mọi hoàn cảnh. Đó là thuận lợi nhưng cũng là thách thức rất lớn cho không chỉ cá nhân tôi mà cho tập thể lãnh đạo cấp ủy cũng như chính quyền của Nghệ An. Là địa phương có diện tích lớn nhất cả nước và dân số đông, địa hình có cả núi rừng, đồng bằng và biển, cùng với hạ tầng giao thông như cảng biển, sân bay, đường bộ, đường sắt… đây là những điều kiện thuận lợi để Nghệ An phát triển kinh tế - xã hội. 

Tuy nhiên, phải nhìn nhận rằng sự phát triển của Nghệ An chưa thực sự đồng đều, vẫn còn sự chênh lệch giữa đồng bằng và miền núi, giữa thành thị và nông thôn. Có đường biên giới dài, địa hình phức tạp, dân tộc, tôn giáo đa dạng đòi hỏi địa phương phải nỗ lực nhiều hơn trong việc đảm bảo quốc phòng, an ninh trật tự.

Mặt khác, phải khẳng định rằng, người dân Nghệ An luôn trung kiên với Đảng, một lòng yêu nước và trong cuộc sống hôm nay, họ luôn thẳng thắn trong kiểm tra, giám sát, góp ý với cấp ủy cũng như chính quyền địa phương về công tác lãnh đạo, quản lý, điều hành. Sự đòi hỏi khắt khe của người dân đối với lãnh đạo địa phương là hoàn toàn chính đáng và chúng tôi xem đây là một áp lực để lãnh đạo các cấp của Nghệ An thực hiện tốt các nhiệm vụ của mình nhằm phục vụ người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cũng như giữ vững an ninh trật tự.

Cá nhân tôi cảm ơn Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã tin tưởng phân công, cũng như Đảng bộ và nhân dân Nghệ An đã đón nhận tôi về đảm nhận chức vụ Bí thư Tỉnh ủy. Tôi tự thấy mình cần phải nỗ lực rất nhiều, không ngừng học hỏi để nâng cao trình độ, đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ. Với sự ủng hộ và giúp đỡ của cán bộ, đảng viên và nhân dân Nghệ An, dưới sự chỉ đạo của Trung ương, tôi sẽ nỗ lực hết mình, cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Những năm qua, mặc dù không có nhiều “địa lợi” như hai địa phương cận kề là Thanh Hóa và Hà Tĩnh nhưng Nghệ An cũng nổi lên như một điểm sáng trong thu hút đầu tư… Theo ông, Nghệ An nói chung và cá nhân ông nói riêng cần phải làm gì để giữ vững và phát huy những kết quả đã đạt được?

- Nói đến sự phát triển của Nghệ An trong thời gian qua, đặc biệt là trong thu hút đầu tư, cá nhân tôi cũng như người tiền nhiệm và Đảng bộ, nhân dân Nghệ An thực sự cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước; trong đó phải kể đến sự quan tâm đặc biệt của Bộ Chính trị khi ra Nghị quyết số 26 — NQ/TW ngày 30/7/2013 về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020.

Đây không chỉ là một trong những Nghị quyết đầu tiên được Bộ Chính trị ra cho một địa phương là cấp tỉnh, mà nội dung của Nghị quyết ngoài việc cho định hướng còn đề cập đầy đủ, rõ ràng trách nhiệm của Nghệ An, của các bộ, ban, ngành Trung ương cũng như các địa phương trong việc hỗ trợ, giúp đỡ Nghệ An trong phát triển kinh tế - xã hội. Từ Nghị quyết này, tập thể Thường vụ Nghệ An đã mạnh dạn trao đổi, xúc tiến và được sự hỗ trợ của các bộ, ban, ngành Trung ương, các địa phương, sự hưởng ứng của các doanh nghiệp mới tạo nên được “điểm sáng” như nhà báo nói trong vấn đề thu hút đầu tư, phát triển phúc lợi xã hội.

Để giữ vững và phát huy những kết quả đã đạt được, tập thể lãnh đạo tỉnh Nghệ An cũng như cấp ủy, chính quyền các cấp xác định bên cạnh việc thực hiện Nghị quyết 26-NQ/TW tốt hơn nữa, cần phải triển khai thực hiện tốt Nghị quyết của Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; thực hiện tốt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, các quy định của Nhà nước.

Thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ 18 nhiệm kỳ 2015 — 2020, trong đó có việc kiện toàn nhân sự sau cuộc bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp vừa diễn ra. Đặc biệt, để giữ vững và phát huy những kết quả đã đạt được, cá nhân tôi cũng như tập thể lãnh đạo tỉnh Nghệ An xác định phải xây dựng và giữ vững được sự đoàn kết. 

Nghệ An và cả nước vừa kỷ niệm 126 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 — 19/5/2016), trong Di chúc để lại Bác đã nhiều lần nhắc đến “đoàn kết” và đặc biệt Người dùng hình ảnh “con ngươi của mắt” ví với vấn đề đoàn kết. Và thực tiễn từ xa xưa đến nay đã chứng minh, dù chỉ gói gọn trong hai chữ nhưng nó có ý nghĩa vô cùng to lớn bởi mọi thành công đều bắt nguồn từ sự đoàn kết.

Do vậy, chúng tôi thống nhất phải xây dựng và giữ bằng được sự đoàn kết, xem đây là yếu tố cực kỳ quan trọng trong xây dựng Đảng cũng như phát triển kinh tế - xã hội.

Tư pháp là một trong những lĩnh vực quan trọng, ông có thể đánh giá đôi nét về vai trò của công tác này trong sự phát triển của địa phương?

- Thực tế cho thấy, trong nhiều lĩnh vực thì công tác tư pháp có vai trò rất quan trọng. Hiến pháp năm 2013 đã khẳng định Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân.

Thời gian qua, Đảng và Nhà nước ta đã rất coi trọng công tác tư pháp bởi khi xây dựng một đạo luật thì ngoài việc cần phải được ngành Tư pháp thẩm định xem có hợp hiến, có chồng chéo hay không thì đạo luật đó muốn đi vào đời sống, phát huy tác dụng cũng phải kể đến vai trò của ngành Tư pháp trong công tác tuyên truyền, phổ biến.

Ở Nghệ An thực tế cho thấy sự phát triển kinh tế - xã hội cũng như giữ vững quốc phòng, an ninh có sự đóng góp rất tốt của ngành Tư pháp. Do đất rộng, địa hình phức tạp nên tư pháp địa phương đóng vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân; đặc biệt với đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, biển đảo. 

Bên cạnh đó, việc thẩm định các văn bản của UBND ban hành cũng được ngành Tư pháp thực hiện tốt. Điều này rất quan trọng, bởi nếu văn bản ban hành không đúng không chỉ gây thiệt hại cho người dân mà chính quyền còn có nguy cơ bị người dân khởi kiện ra tòa. Và tư pháp địa phương như là một “bộ lọc” trong việc kiểm tra tính hợp pháp của văn bản, giúp cho chính quyền điều hành tốt công việc.

Trân trọng cảm ơn ông. Chúc tỉnh Nghệ An hoàn thành tốt các nhiệm vụ đã đề ra!

Nghị quyết 26-NQ/TW (ngày 30/7/2013) về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020 nêu rõ: Xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An - quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh trước hết là trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Nghệ An, đồng thời là trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội ở Trung ương, các địa phương với tấm lòng vì quê hương và tấm lòng kính trọng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đảng bộ, chính quyền nhân dân Nghệ An phải phát huy mạnh hơn nữa tinh thần tích cực, chủ động, năng động, sáng tạo, khai thác mọi tiềm năng, thế mạnh nguồn lực tại chỗ để xây dựng quê hương. Các cơ quan Trung ương phải thường xuyên phối hợp, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để Nghệ An thực hiện tốt phương hướng, nhiệm vụ Bộ Chính trị đề ra. Các tỉnh, thành phố, nhất là các tỉnh bắc miền Trung cần tích cực củng cố, tăng cường mối quan hệ liên kết, hợp tác với Nghệ An, tạo không gian kinh tế thống nhất cùng phát triển. Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, phối hợp với tỉnh Nghệ An cụ thể hóa và triển khai thực hiện các nhiệm vụ giải pháp nêu trên.

Đọc thêm