Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh kỳ vọng du lịch "sẽ nhanh chóng lấy lại đà tăng trưởng"

(PLVN) - Ngày 4/5, tại cuộc họp của thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh bàn về một số giải pháp kích cầu du lịch sau dịch. Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Ký tin tưởng, với tiềm năng, thế mạnh sẵn có, cộng với việc triển khai các giải pháp phát triển ngành du lịch phù hợp, du lịch Quảng Ninh hoàn toàn có thể kỳ vọng sẽ nhanh chóng lấy lại đà tăng trưởng.
Cảng tàu khách Quốc tế ở Quảng Ninh.
Cảng tàu khách Quốc tế ở Quảng Ninh.

Sau 4 tháng chủ động, quyết liệt phòng, chống dịch Covid-19, trải qua các giai đoạn với những diễn biễn dịch bệnh khác nhau, đặc biệt là trong 22 ngày thực hiện cách ly toàn xã hội, tỉnh Quảng Ninh luôn trong tâm thế chủ động, mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm, đi đầu triển khai nhiều mô hình, cách làm sáng tạo nhằm ứng phó với thách thức rất lớn an ninh phi truyền thống như dịch Covid-19.

Với ngành du lịch Quảng Ninh, kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, du lịch Quảng Ninh cũng như cả nước rơi vào tình trạng trầm lắng. Lường trước những ảnh hưởng lớn của dịch bệnh tới ngành du lịch, ngay từ tháng 2, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã làm việc với Hiệp hội du lịch, đại diện các doanh nghiệp lữ hành để bàn các giải pháp vừa phòng chống dịch vừa phát triển du lịch.

Đồng thời, sớm chỉ đạo Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chủ động xây dựng kịch bản phục hồi ngành du lịch sau dịch. Nhờ vậy, ngay khi dịch bệnh tại Việt Nam cơ bản được kiểm soát, Quảng Ninh đã sẵn sàng triển khai các giải pháp phục hồi du lịch. Cũng nhờ làm tốt công tác phòng chống dịch Covid-19, đảm bảo môi trường an toàn, từ ngày 23/3 tới nay chưa có ca mắc Covid-19 trong cộng đồng.

Du khách hào hứng khi được tham quan du lịch tại Quảng Ninh (ảnh chụp trước thời điểm có dịch Covid-19)
 Du khách hào hứng khi được tham quan du lịch tại Quảng Ninh (ảnh chụp trước thời điểm có dịch Covid-19)

Với những yếu tố an toàn như vậy, từ 12h ngày 1/5, Quảng Ninh cho phép một số hoạt động du lịch hoạt động trở lại, như các điểm thăm quan trên Vịnh Hạ Long; Khu di tích, danh thắng Yên Tử; Bảo tàng Quảng Ninh, Thư viện tỉnh; Khu du lịch Quốc gia Trà Cổ - Móng Cái; các bãi tắm; khách sạn, cơ sở lưu trú, nhà hàng, quán ăn, quán cà phê, sân golf, hoạt động kinh doanh lữ hành nội địa.

Trong 4 ngày mở cửa trở lại một số hoạt động du lịch, lượng khách du lịch đến thăm quan tại Quảng Ninh đã tăng dần. Đây là tín hiệu đáng mừng cho ngành Du lịch của tỉnh sau thời gian chịu ảnh hưởng do dịch.

Cùng với cho hoạt động trở lại các điểm du lịch, tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo phải thực hiện nghiêm các biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch cho mọi người tại các điểm du lịch, các khu di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh như trang bị phòng hộ cho nhân viên, kiểm tra thân nhiệt khách đến, ghi chép thông tin người ra vào; bố trí đầy đủ phương tiện, vật tư để rửa tay, sát khuẩn tại cơ sở và bảo đảm giãn cách khi tiếp xúc; đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Trong tháng 5/2020, tỉnh sẽ miễn phí vé thăm quan Vịnh Hạ Long, Khu di tích danh thắng Yên Tử cho nhân dân Quảng Ninh và du khách trong nước đến tỉnh qua Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn. Từ ngày 1/6, tỉnh sẽ tiếp tục có những chương trình khuyến mại hấp dẫn để kích cầu du lịch.

HĐND tỉnh sớm cho chủ trương nối dài tuyến xe bus miễn phí từ Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn đến Hạ Long và nối dài đến Yên Tử (TP Uông Bí) để tạo điều kiện thuận lợi cho du khách khi đến với các điểm du lịch của tỉnh.

Để phát triển ngành du lịch trở lại, các ý kiến tại cuộc họp đều thống nhất cho rằng, vấn đề đặt ra hiện nay cho ngành du lịch là phải có một kịch bản kích cầu mới, với các biện pháp cụ thể, chi tiết, vừa phải đảm bảo hoạt động đón khách, vừa giữ được sự an toàn.

Trong đó, ưu tiên khai thác thị trường du lịch nội địa sẽ là hướng đi thích hợp trong bối cảnh hiện nay. Cùng với đó là một loạt các chương trình khuyến mại, giảm giá, ưu đãi… với chiến dịch truyền thông hiệu quả, sẽ là những điều kiện vô cùng quan trọng để du lịch Quảng Ninh sớm phục hồi được đà phát triển.

Đọc thêm