Biên phòng Nghệ An cứu 9 thuyền viên tàu cá gặp nạn

(PLO) - Sáng ngày 17/2, các thuyền viên trên con tàu cá mang số hiệu NA 90509TS gặp nạn trên biển ngày Mùng 5 Tết Nguyên đán đang sửa chữa lại máy móc khi đã được Biên phòng Nghệ An cứu hộ, lai dắt thành công vào bờ an toàn cùng 9 thuyền viên.
Biên phòng Nghệ An cứu 9 thuyền viên tàu cá gặp nạn

Vào lúc 16h ngày 15/2, Bộ chỉ huy BĐBP Nghệ An nhận được tín hiệu cấp cứu của tàu cá mang số hiệu NA 90509TS do anh Nguyễn Văn Toán (SN 1984, trú tại phường Quỳnh Phương, TX Hoàng Mai, Nghệ An) đang đánh cá cách bờ khoảng 80 hải lý thì bị sóng to, gió lớn làm ngập nước buồng máy, có nguy cơ bị chìm.

Bộ chỉ huy BĐBP Nghệ An đã lập tức yêu cầu Hải đội 2 (Bộ đội Biên phòng Nghệ An - đóng tại thị xã Cửa Lò) triển khai công tác cứu hộ cứu nạn.

Thuyền trưởng Nguyễn Văn Toán kể lại giây phút gặp nguy trên biển
 Thuyền trưởng Nguyễn Văn Toán kể lại giây phút gặp nguy trên biển

Sau khi nhận được thông báo của Bộ chỉ huy BĐBP Nghệ An, Hải đội 2 lập tức triển khai công tác cứu hộ cứu nạn. Tàu cứu hộ CN09 061901 được điều ra khơi cùng với 15 cán bộ chiến sỹ được lệnh xuất phát vào lúc 16h10 phút.

Thời tiết biển động mạnh, gió lớn, sóng giật cấp 7 – 8 cùng với sương mù đã gây không ít khó khăn cho lực lượng cứu hộ. 

Bộ đội biên phòng động viên thăm hỏi chủ tàu cá gặp nạn
 Bộ đội biên phòng động viên thăm hỏi chủ tàu cá gặp nạn

Thượng tá Phan Văn Xuân, Hải đội Trưởng Hải đội 2 (Bộ đội biên phòng Nghệ An) cho biết, “Tinh thần anh em dù trong những ngày tếtn Dù thời tiết hết sức khó khăn, nhưng khi nhận được nhiệm vụ, biết tàu cá gặp nạn và tính mạng các thuyền viên đang gặp nguy hiểm nên quyết tâm rất cao và sẵn sàng làm nhiệm vụ”.

Tàu cá gặp nạn được lai dắt vào bờ
 Tàu cá gặp nạn được lai dắt vào bờ

Đến khoảng 0h15 phút sáng sớm ngày 16/2 lực lượng cứu hộ của Hải đội 2 đã phát hiện thấy tàu gặp nạn và triển khai lai dắt tàu gặp nạn vào bờ.

“Trong quá trình tiếp cận tàu cá gặp nạn hết sức khó khăn, sương mù dày đặc, sóng biển lớn nhưng với quyết tâm tìm được thuyền gặp nạn sớm nhất để cứu sống các nạn nhân. 

Đến 0h15 phút khi phát hiện thấy đèn của tàu gặp nạn thì anh em trên tàu đều rất phấn khởi, tan đi mệt nhọc, đã cấp lương thực thực phẩm, thuốc men và quần áo để đảm bảo sức khỏe, sau đó mới lai dắt tàu vào bờ”, trung túy Lê Văn Lĩnh, thuyền trưởng tàu cứu hộ CN09 061901 nhớ lại. 

Anh Toán bên con tàu cá gặp nạn được lai dắt vào bờ
Anh Toán bên con tàu cá gặp nạn được lai dắt vào bờ 

Quá trình kéo lai dắt tàu cá về cảng thì thời tiết đã làm đứt dây cáp 5 lần, khiến cho thời gian cứu hộ đưa vào bờ diễn ra dài hơn. “Trên biển khi dây cáp bị gió và sóng biển giật đứt thì anh em phải quay tàu lại để buộc lại giây cáp. Mỗi lần như thế hơn cả tiếng đồng hồ, dù gió rét nhưng khi đã tìm thấy các thuyền viên an toàn thì anh em cũng yên tâm bình tĩnh để xử lý những sự cố xảy ra trên đường về”, trung úy Lĩnh cho biết thêm.

Sau 16 tiếng đồng hồ vất vả lai dắt, tàu cá gặp nạn cùng 9 thuyền viên trên tàu được cứu sống và đưa vào bờ an toàn vào khoảng 16h chiều ngày 16/2. 

Bộ đội biên phòng Nghệ An tặng quà động viên các thuyền viên gặp nạn
 Bộ đội biên phòng Nghệ An tặng quà động viên các thuyền viên gặp nạn

Trước đó, vào khoảng 12h ngày Mùng 5 Tết Nguyên đán (tức ngày 12/2/2016) tàu cá của anh Nguyễn Văn Toán làm chủ tàu và làm thuyền trưởng ra khơi chuyến đầu tiên của năm. Dự định sẽ đánh cá trong vòng 1 tuần và trở về kịp ngày Rằm tháng Giêng. Trong lúc đang buông lưới mẻ thứ 3 thì phát hiện ra sự cố máy chính bị hỏng, nước tràn vào dầu nhờn.

“Khi đó, các thuyền viên trên tàu hết sức lo lắng vì chuyến ra khơi đầu năm đã không gặp may mắn và hết sức buồn. Tôi đã động viên anh em, sau đó đã liên hệ qua E-com báo cáo với Trung tâm cứu hộ cứu nạn yêu cầu được giúp đỡ. Trong quá trình chờ lực lượng cứu hộ đến anh em phải thu lưới bằng tay, hết sức nguy hiểm nếu lưới đứt và cuốn vào chân vịt của tàu sẽ ảnh hưởng đến tình mạng anh em”, anh Toán nhớ lại. 

Các chiến sỹ trong thuyền cứu hộ BBĐBP Nghệ An được tặng quà chúc mừng chiến công
 Các chiến sỹ trong thuyền cứu hộ BBĐBP Nghệ An được tặng quà chúc mừng chiến công 

Khi thấy lực lượng bộ đội biên phòng đến ứng cứu thì anh em trên tàu hết sức vui sướng, thoát được lo lắng nguy hiểm đến tình mạng. Suốt 5 năm làm thuyền trưởng đây là chuyến xa khơi gặp nạn đầu tiên của tôi. Dù là không may mắn lắm trong chuyến đi đầu tiên của năm mới, nhưng may mắn là được sự ứng cứu kịp thời của Bội đội biên phòng trong lúc gặp nạn. Chuyến xa khơi đầu tiên không may mắn nhưng vẫn an toàn trở về là hạnh phúc rồi…” anh Toán chia sẻ.

Được biết, con tàu được anh và một số người góp tiền mua với hơn 1 tỷ đồng vào năm 2015. Chuyến ra khơi lần nay gặp nạn thiệt hại hơn 150 triệu đồng tiền sữa máy móc và dầu. 

Cầu cảng của Biên phòng Nghệ An
 Cầu cảng của Biên phòng Nghệ An

Ngay khi được cập cảng, lãnh đạo Văn phòng Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh, thị xã Hoàng Mai …đã đến tặng quà động viên thăm hỏi và chia sẻ cùng các các ngư dân gặp nạn và chúc mừng chiến công của cán bộ chiến sỹ làm nhiệm vụ trên tàu CN 09 BP 061901 cứu tàu bị nạn an toàn trở về. Sáng nay (17/2) 6 thuyền viên trên tàu đã về nhà với gia đình, còn lại ba người đang sửa chữa lại con tàu chuẩn bị cho chuyến ra khơi khác.

Theo thượng tá Phan Văn Xuân cho biết, trong nhiều năm qua Hải đội luôn sẵn sàng với các nhiệm vụ cứu hộ cứu nạn của các tàu cá, ngư dân gặp nạn trên biển. Năm 2014 Hải đội đã cứu hộ thành công 4 tàu cá gặp nạn, năm 2015 Hải đội cứu hộ thành công 6 tàu cá gặp nạn trên biển cùng nhiều ngư dân.

Đọc thêm