Bờ có yên, biển mới vững...

(PLO) - “Bờ có yên, biển mới vững anh ạ”, một sĩ quan Hải quân Nhân dân Việt Nam đã nhắn nhủ như vậy khi nhìn thấy những hình ảnh đập phá, hủy hoại tài sản, kích động thù hằn và gây rối ở chính người Việt chúng ta...
Cảnh sát biển Việt Nam giữ vững chủ quyền
Cảnh sát biển Việt Nam giữ vững chủ quyền
Những cuộc tuần hành, mít tinh diễn ra sôi sục cả trong và ngoài nước, đồng lòng phản đối việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 ở vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Nhưng trước một chuyện quốc gia đại sự như vậy, tiếc thay, đã có những điều trái khoáy lẽ ra không nên có. 
Sức mạnh quốc gia, nội lực dân tộc quyết không thể chỉ có được từ bên ngoài, từ người khác trao cho; trái lại, chỉ có được nhờ lòng đoàn kết, ý chí muôn người như một, chung một hướng nhìn và cùng một đích đến. Sức mạnh dân tộc Việt, đất nước Việt Nam, như lịch sử chứng minh nhiều lần đúng, là ý chí tự lực tự cường, là nghĩa đồng bào “rách lành đùm bọc”, là bất khuất kiên cường trước bất cứ thế lực cường quyền nào. 
Chúng ta mở nước, giành nước, giữ nước bằng sức mạnh ấy và ở thế kỷ 21 này, dẫu cho thế giới có trở nên “phẳng” hay các quốc gia có đan cài, tùy thuộc ở nhau đến thế nào đi nữa thì Việt Nam vẫn chắc chắn phải gia cố, nhân lên và sử dụng hiệu quả nhất sức mạnh đoàn kết, tự cường và bất khuất.
“Chúng tôi rất xin lỗi...”
Đây là thái độ chân thành, chung nhất được nhiều cấp, nhiều cơ quan và cá nhân người Việt Nam bày tỏ sau những vụ việc đáng tiếc xảy ra ở Bình Dương, Hà Tĩnh khi một số phần tử đã kích động, lợi dụng việc biểu tình ôn hòa phản đối hành động gây hấn của Trung Quốc ở biển Đông của Việt Nam mà đập phá, hủy hoại, trấn cướp tài sản của một số doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư nước ngoài.
Thực hiện chính sách mở cửa, kêu gọi các nhà đầu tư nước ngoài đến làm ăn, thời gian qua Việt Nam đã hiện diện trước các nhà đầu tư quốc tế như một điển hình về chính trị ổn định, cơ chế thông thoáng, pháp luật minh bạch và sự đối đãi chân thành. Không đơn thuần chỉ là bỏ vốn đầu tư, tìm kiếm lợi nhuận, các DN nước ngoài còn tìm thấy ở Việt Nam một vùng đất an lành, một điểm đến thân thiện, một nơi đáng tin cậy để gửi gắm không chỉ là vốn liếng, tài sản mà còn là cả gia đình, người thân.
Thật đáng tiếc, một số DN nước ngoài ở Việt Nam đã phải lo lắng khi chứng kiến hay chịu thiệt hại bởi những hành động quá khích của một số rất ít những người manh động, thiếu hiểu biết. Dù thiệt hại có nơi nhiều nơi ít, nhưng “của đau con xót”, hẳn ai cũng có thể thấu hiểu, thông cảm với nỗi lo lắng của những Tổng Giám đốc DN Hàn Quốc, Nhật, châu Âu... những ngày qua. 
“Chúng tôi rất xin lỗi các bạn” - chính quyền các địa phương, nhân dân Việt Nam và cá nhân người viết một lần nữa xin nói như vậy. Những hành vi manh động, quá khích, gây rối như một số kẻ đã làm những ngày qua là những hành vi trái pháp luật Việt Nam, không bao giờ được dung dưỡng và khuyến khích. Như chính Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã khẳng định, Việt Nam cam kết bảo đảm an toàn cho người và tài sản, quyền và lợi ích hợp pháp cho tất cả các DN đang làm ăn, kinh doanh trên đất nước Việt Nam. 
Mỗi người dân Việt Nam, bên cạnh việc sôi sục thể hiện tình yêu nước của mình, cũng tỉnh táo phân biệt rõ đúng - sai, bình tĩnh lựa chọn cách thể hiện ôn hòa và đúng pháp luật, “việc nào ra việc ấy” trong câu chuyện chủ quyền biển Đông. 
Tuyệt đại đa số người dân Trung Quốc, tuyệt đại đa số các DN Trung Quốc đều yêu chuộng hòa bình, chán ghét tư tưởng Đại Hán, mong muốn được an lành, được giao thương kinh doanh trong không khí hữu nghị đôi bên cùng có lợi. Chỉ riêng chính quyền Bắc Kinh đang có những bước đi, hành xử ngang ngược, bất chấp luật pháp quốc tế và tình cảm tốt đẹp Việt - Trung; đang cố tình che giấu, lòe bịp dư luận Trung Quốc cũng như quốc tế và chính họ phải chịu trách nhiệm về điều đó!
Hội tụ sức mạnh và chính nghĩa
Từ đầu tháng 5/2014, bằng việc ngang nhiên hạ đặt giàn khoan 981 tại địa điểm ở sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, chính quyền Bắc Kinh đã thật sự bất chấp tất cả, chà đạp lên Công ước LHQ về Luật Biển 1982, đi ngược lại Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông năm 2002 (DOC) và các thỏa thuận có liên quan khác giữa Lãnh đạo cấp cao hai nước cũng như Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam - Trung Quốc.
Hành vi trên của chính quyền Trung Quốc tuyệt nhiên không đại diện cho ý nguyện chung của những người dân Trung Quốc tiến bộ, yêu chuộng hòa bình, biết trân trọng mối quan hệ hữu hảo Việt Nam- Trung Hoa.
Dù rằng chính quyền Trung Quốc bất chấp pháp luật quốc tế, bất chấp mối quan hệ hữu hảo Việt - Trung, người Việt Nam chúng ta vô cùng bất bình và giận dữ song không vì thế mà cho phép mình mất bình tĩnh, thiếu sáng suốt. 
Trên thực tế, ngay từ khi sự việc xảy ra, cuộc đấu tranh với phía Trung Quốc đã và đang được thực hiện cùng lúc trên nhiều mặt, từ ngoại giao nhà nước đến ngoại giao nhân dân; từ cương quyết, khôn khéo tại thực địa đến vạch rõ các căn cứ pháp lý; từ biểu tình, tuần hành ôn hòa cho đến gửi thư ngỏ, công hàm phản đối; từ lên tiếng trên báo chí trong nước đến mời báo chí quốc tế “mắt thấy tai nghe” giữa Hoàng Sa... 
Tổng thể các biện pháp đấu tranh ấy vừa đảm bảo phù hợp với quy định của luật pháp quốc tế vừa thể hiện sự bình tĩnh, kiềm chế, tôn trọng những thành quả quan trọng trong mối bang giao Việt - Trung thời gian qua, quyết tâm bảo vệ đến cùng chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ quốc gia đồng thời nỗ lực hết mức vì hòa bình giữa hai nước, vì an ninh và an toàn cho biển Đông, vì hòa bình và ổn định trong khu vực và trên thế giới.
Sự kiện giàn khoan 981 chấm một “điểm xấu” vào mối quan hệ song phương Việt Nam - Trung Quốc nhưng không đủ và không thể phủ định toàn bộ những gì tốt đẹp nhất mà hai Đảng, hai nước và nhân dân hai nước Việt - Trung đã xây dựng, gìn giữ và không ngừng bồi đắp hàng chục năm qua. 
Sức mạnh lớn nhất của Việt Nam là chính nghĩa, là đoàn kết chung một ý chí quyết tâm bảo vệ lãnh thổ quốc gia, chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Đứng bên cạnh chúng ta là cộng đồng quốc tế với những chứng cứ, nhận định khách quan, là những bạn bè năm châu có lương tri và hiểu biết.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, khi tiếp xúc cử tri  tại Hải Phòng, đã làm yên lòng cử tri và nhân dân ta chỉ với một nhận xét vô cùng tinh tế: “Đến nay cộng đồng quốc tế đã lên tiếng phê phán, kêu gọi Trung Quốc không dùng vũ lực và không đe dọa dùng vũ lực, có thể có những nước chưa phát ngôn nhưng với những nước đã phát ngôn thì chưa thấy có nước nào ủng hộ việc làm của Trung Quốc”.
Vững bờ, yên biển
Đó không chỉ là mong mỏi của những người lính Hải quân mà còn là ý nguyện chung của người dân Việt Nam, là quan điểm chỉ đạo lớn của Đảng và Nhà nước ta trong công cuộc đấu tranh bảo vệ lãnh thổ quốc gia và chủ quyền biển đảo Tổ quốc.
Vừa đấu tranh kiên quyết, buộc chính quyền Trung Quốc thu hồi lại giàn khoan 981, ngừng ngay các hành vi vi phạm chủ quyền Việt Nam, mỗi người Việt Nam ta cần tôn trọng, bảo vệ những cá nhân, tổ chức, DN Trung Quốc đang làm ăn chính đáng, sinh sống đàng hoàng, tuân thủ luật pháp tại Việt Nam; cảm ơn, cổ vũ, khuyến khích những tiếng nói công bằng, chính trực của các cá nhân, tổ chức Trung Quốc, trao đổi thông tin đầy đủ, nhanh và chính xác diễn biến vụ việc để họ hiểu rõ hơn và giúp chúng ta giữ chủ quyền một cách tốt nhất. 
Được nhà nước và nhân dân Việt Nam tôn trọng, bảo vệ, cư xử nhân văn, có văn hóa, có thủy có chung, chính các DN và công dân Trung Quốc có mặt tại Việt Nam những ngày này sẽ là những tiếng nói quan trọng nhất, ảnh hưởng lớn nhất gửi về Trung Quốc, góp phần giúp dư luận người dân Trung Quốc vượt qua vòng phong tỏa, che đậy thông tin mà hiểu rõ hơn bản chất vấn đề chủ quyền biển Đông, biết rõ đâu là chân lý và chủ quyền của Việt Nam và đâu là sự ngụy biện, tráo trở của chính quyền Bắc Kinh. 
Một khi hàng chục triệu người dân trên đất liền siết chặt cánh tay, lại cố kết được tình cảm, dư luận của nhân dân Trung Quốc, nhân dân các nước trong khu vực cũng như dư luận thế giới - tức “bờ thật vững” - thì sóng gió, căng thẳng nơi Hoàng Sa, Trường Sa cũng tuyệt nhiên không thể khuất phục được các lực lượng bảo vệ biển và ngư dân Việt Nam.
Người dân Việt Nam yêu hòa bình, luôn muốn được sống trong bầu không khí chung hữu hảo và hữu nghị. Chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ là điều thiêng liêng tối thượng, được giữ gìn, bảo vệ không chỉ bằng trái tim nóng mà còn cả lý trí bình tĩnh, sáng suốt, phân biệt bạn - thù, không vì tiểu tiết mà đánh mất đại cục. 
Hiểu rõ giá trị của hòa bình cũng như nỗi tàn khốc của chiến tranh, chúng ta chân thành mong “biến đại sự thành tiểu sự, biến tiểu sự thành vô sự” để nhân dân Việt Nam có thể cùng nhân dân Trung Quốc, nhân dân các nước trong khu vực và trên thế giới chung hưởng môi trường hòa bình, chia sẻ lợi ích chính đáng, cùng nhau tiến về tương lai. 
Với 90 triệu người dân Việt đồng thuận, đoàn kết; mọi lực lượng của Việt Nam chấp pháp trên vùng biển chủ quyền của mình một cách cương quyết, khôn ngoan, cương - nhu kết hợp; dư luận khu vực và thế giới ngày một nhiều hơn những tiếng nói ủng hộ, đồng tình, tin chắc cương thổ quốc gia sẽ vững bền, an ninh và hòa bình được bảo vệ vì tình hữu nghị, hòa hiếu và phát triển cho muôn đời về sau...

Đọc thêm