Bộ Công an ra mắt Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

(PLO) - Sáng ngày 26/8/2014 tại Hà Nội, Bộ Công an đã long trọng tổ chức lễ ra mắt Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) trực thuộc Bộ Công an. 
Bộ Công an ra mắt Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
Tới dự và chủ trì buổi lễ có đồng chí Trung tướng Bùi Quang Bền, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; đồng chí Trung tướng Bùi Văn Thành, thứ trưởng Bộ Công an.
Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, ngày 25/3/2014, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 21/2014/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Điều 3, Nghị định số 77/2009/NĐ-CP ngày 15/9/2009 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Công an. Theo đó, Cục Cảnh sát PCCC và CNCH được nâng cấp từ Cục trực thuộc Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội lên trực thuộc trực tiếp Bộ Công an. 
Trước tình hình kinh tế - xã hội ngày càng phát triển thì nguy cơ cháy, nổ ngày càng tăng, yêu cầu đối với công tác PCCC và CNCH ngày càng cao. Thời gian qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và Bộ Công an, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã không ngừng lớn mạnh, đến nay cả nước đã có 13 Cảnh sát PCCC tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, 50 Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH trực thuộc Công an tỉnh; theo phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ, đến năm 2015, cả nước sẽ có 20 Cảnh sát PCCC tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. 
Cục Cảnh sát PCCC và CNCH có trách nhiệm giúp Bộ trưởng Bộ Công an tham mưu với Đảng, Nhà nước các chủ trương, đường lối, chính sách về PCCC và CNCH; thực hiện chức năng quản lý nhà nước về lĩnh vực PCCC theo Luật PCCC; tổ chức thực hiện và chỉ đạo, hướng dẫn lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH theo đúng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và quy định của Bộ trưởng. Cục Cảnh sát PCCC và CNCH có 15 đơn vị đầu mối trực thuộc.
Phát biểu tại buổi lễ, Trung tướng, Thứ trưởng Bùi Quang Bền nhấn mạnh: Đây là một sự kiện lớn, ghi nhận sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với công tác PCCC và CNCH, đánh dấu sự phát triển lớn mạnh của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH nói chung và Cục Cảnh sát PCCC và CNCH nói riêng. Tuy nhiên, nhiệm vụ trong thời gian tới là rất nặng nề, đồng chí yêu cầu cần khẩn trương đề xuất kiện toàn, ổn định tổ chức bộ máy của cơ quan Cục; tập trung rà soát, xây dựng các quy chế, quy trình công tác để thống nhất chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức thực hiện công tác PCCC và CNCH trong phạm vi cả nước. 
Quan tâm làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng để cán bộ, chiến sĩ yên tâm, phấn khởi trên cương vị công tác mới; đoàn kết nội bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ có phẩm chất đạo đức tốt, tinh thông về nghiệp vụ, có khả năng nghiên cứu, tổng hợp, tham mưu, đề xuất và tổ chức thực hiện có hiệu quả các mặt công tác chuyên môn của đơn vị và hướng dẫn chỉ đạo hệ lực lượng ở địa phương; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan… để hoàn thành nhiệm vụ được giao với chất lượng, hiệu quả cao nhất. 
Đồng chí cũng đề nghị lãnh đạo các Tổng cục, Bộ tư lệnh, các đơn vị trực thuộc Bộ, Công an địa phương, Cảnh sát PCCC tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần quan tâm ủng hộ, phối hợp chặt chẽ và tạo điều kiện thuận lợi để Cục Cảnh sát PCCC và CNCH thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.
Thay mặt cán bộ, chiến sỹ của cơ quan Cục, Đại tá, Tiến sỹ Đoàn Việt Mạnh, Cục trưởng đã tuyên thệ, nêu rõ quyết tâm, sẽ nhanh chóng ổn định tổ chức, triển khai có hiệu quả các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước; các nghị quyết, chỉ thị, chương trình, kế hoạch công tác của Đảng ủy Công an Trung ương; hoàn thiện hệ thống hành lang pháp lý về PCCC và CNCH. Tiếp tục triển khai có hiệu quả các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ; tham mưu hướng dẫn, chỉ đạo lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai quyết liệt và đồng bộ các giải pháp, biện pháp nghiệp vụ  nhằm đấu tranh ngăn chặn cháy lớn, kiềm chế sự gia tăng về số vụ cháy và thiệt hại do cháy gây ra, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và CNCH hiện nay là Đại tá, Tiến sỹ Đoàn Việt Mạnh, nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Phòng cháy, chữa cháy./.

Đọc thêm