Bộ Công an thưởng các đơn vị phá đường dây cá độ bóng đá 'khủng'

(PLO) - Sáng nay (28/6), Bộ Công an công bố thư khen và quyết định khen thưởng của Bộ trưởng Bộ Công an cho các tập thể và cá nhân triệt phá thành công 3 đường dây tổ chức đánh bạc lớn bằng hình thức cá độ bóng đá qua mạng Internet.
Bộ Công an thưởng các đơn vị phá đường dây cá độ bóng đá 'khủng'

Những ngày đầu tháng 6/2016, Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50) và Công an các địa phương đã đấu tranh triệt phá thành công 3 đường dây tổ chức đánh bạc bằng hình thức cá độ bóng đá qua mạng Internet với lượng tiền giao dịch, tham gia cá độ đến thời điểm phát hiện, bắt giữ lên tới gần 8.700 tỷ đồng; bắt giữ 34 đối tượng, thu giữ nhiều công cụ, phương tiện, giấy tờ, tài liệu, gần 1,8 tỷ đồng tiền mặt và nhiều tài sản giá trị liên quan đến hoạt động phạm tội.

Thượng tướng Tô Lâm – Bộ trưởng Bộ Công an đã nhiệt liệt biểu dương thành tích xuất sắc của các bộ, chiến sĩ và quyết định thưởng 13 đơn vị (Phòng 2, Phòng 6 thuộc C50; Phòng 4 thuộc A70; PC45, PA71 thuộc Công an TP Hà Nội; PC46, PA71 thuộc Công TP Hải Phòng; PC45, PA71 thuộc Công an tỉnh Hải Dương; PC44, PA71, PK20, PA61 thuộc Công an tỉnh Điện Biên), mỗi đơn vị 10 triệu đồng, trích từ Quỹ phòng chống tội phạm Trung ương.

Bộ trưởng Bộ Công an đồng thời chỉ đạo: “Công an các đơn vị, địa phương khẩn trương khai thác các đối tượng, củng cố tài liệu, chứng cứ, mở rộng điều tra và sớm đưa vụ án ra xử lý trước pháp luật nhằm răn đe, phòng ngừa chung. Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao ý thức cảnh giác về thủ đoạn lừa đảo qua hoạt động tổ chức cá độ bóng đá và vận động nhân dân phát hiện tố giác tội phạm”.

 

Người đứng đầu lực lượng công an nhân dân cũng nhận định, bên cạnh những kết quả đã đạt được, quá trình đấu tranh các chuyên án cũng gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi C50 và Công an các địa phương phải nỗ lực, mưu trí, sáng tạo, quyết tâm làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng.

Hiện nay, hệ thống máy chủ của các website tổ chức đánh bạc được đặt ở nước ngoài, các đối tượng trong nước chỉ nhận mạng tổng về phân chia tài khoản cho các đại lý. Tổ chức của các đường dây tội phạm này khá chặt chẽ giữa các cấp từ đại lý tổng đến các con bạc.

Mặt khác, tài liệu chứng cứ dễ bị xóa, dễ bị tẩu tán, các đối tượng chốt sổ hàng tuần, thanh toán xong là hủy hết sổ sách, giấy tờ liên quan. Trong các thiết bị như máy tính, máy tính bảng, điện thoại chúng sử dụng nhiều phần mềm bảo mật thông tin, dữ liệu. Do đó Cơ quan Công an gặp rất nhiều khó khăn trong việc phát hiện, theo dõi và thu thập chứng cứ.

Bên cạnh đó, các đối tượng hoạt động chủ yếu khép kín, rất ít khi gặp nhau, chỉ liên lạc qua điện thoại và mạng xã hội. Xung quanh nơi ở của các đối tượng lắp đạt rất nhiều thiết bị theo dõi, giám sát.

Chúng chỉ mở rộng hoạt động đối với các đối tượng đã có quan hệ quen biết từ trước, không cho người ngoài tham gia nên khó tiếp cận trực tiếp với đối tượng tổ chức cầm đầu, chỉ gặp và tiếp xúc với các đối tượng đàn em cấp dưới; chỉ sử dụng người thân tín trong gia đình, cũng như những đàn em trung thành và đã qua thử thách làm các công việc quan trọng trong đường dây như giao dịch, liên lạc, thu tiền…

Đặc biệt, các đối tượng giao dịch tiền mặt trực tiếp đối với các đối tượng trong địa bàn và sử dụng tài khoản ngân hàng để giao dịch đối với các đối tượng ngoại tỉnh nhưng lại không sử dụng tài khoản chính chủ mà thuê, mượn tài khoản của những người khác (người nhà, những đàn em cấp dưới) để giao dịch chuyển nhận tiền đánh bạc, tổ chức đánh bạc. Do đó việc xác định các đối tượng trong đường dây gặp nhiều khó khăn.

Đáng chú ý, các đối tượng này không những tổ chức đánh bạc và đánh bạc dưới nhiều hình thức khác nhau, chúng còn tổ chức cho vay nặng lãi, cầm đồ, đòi nợ theo kiểu xã hội đen, đâm thuê chém mướn, gây ảnh hưởng lớn đến an ninh trật tự tại địa bàn các tỉnh, thành phố. Chúng mở nhiều công ty tư nhân nhằm mục đích hợp lý hóa việc thanh toán tiền tổ chức đánh bạc, cho vay nặng lãi và nhiều hoạt động phi pháp khác như “rửa tiền”.

Trước những khó khăn, thách thức nói trên, Thượng tướng Tô Lâm hi vọng và tin tưởng các cán bộ, chiến sĩ phát huy kết quả đạt được, tiếp tục lập nhiều thành tích xuất sắc hơn nữa trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, đảm bảo an ninh chính trị, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, vì an ninh Tổ quốc, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân.

Đọc thêm