Bỏ điểm sàn ĐH, thi tốt nghiệp còn 4 môn

(PLO) - 17h ngày 24/2, Bộ GD&ĐT công bố chính thức về phương án thi tốt nghiệp 2014 chỉ có 4 môn thi. Trong đó, hai môn bắt buộc là Văn và Toán. Thi đại học vẫn theo hình thức ba chung, tuy nhiên, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ bỏ điểm sàn. 
Bỏ điểm sàn ĐH, thi tốt nghiệp còn 4 môn

Trước đây, có 6 môn thi trong kỳ thi tốt nghiệp, thì năm 2014 chỉ còn 4 môn thi. Trong đó, 2 môn thi bắt buộc là Toán và Ngữ văn, 2 môn tự chọn từ Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Lịch sử và Ngoại ngữ. 

Cũng trong năm nay, thay vì chỉ sử dụng mỗi điểm thi như các năm trước, Bộ GD&ĐT sẽ sử dụng kết quả học tập và rèn luyện của học sinh ở lớp 12 cùng với điểm số 4 môn thi để công nhận và xếp loại tốt nghiệp, theo trọng số đánh giá là 50%+50%. 
Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục khảo thí và Kiểm định chất lượng, Bộ GD&ĐT, cho biết, trong những năm sắp tới, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ được đổi mới theo hướng: Chuyển dần từ 4 môn thành 4 bài thi.
Nội dung của mỗi bài bao gồm phần cơ bản và nâng cao. Một điểm quan trọng trong cuộc họp chiều nay là Bộ khẳng định tiếp tục thi đại học theo hình thức ba chung. Tuy nhiên, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ bỏ điểm sàn. 
Lãnh đạo Bộ cho biết, các trường ĐH, CĐ có đề án riêng đáp ứng điều kiện quy định thì được tự chủ tuyển sinh. Đồng thời Bộ GD&ĐT vẫn tổ chức kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ chung. Các trường tuyển sinh riêng có thể kết quả sử dụng kết quả kỳ thi chung để tuyển thí sinh. 
Về phương án thay thế điểm sàn, lãnh đạo Bộ khẳng định: "Một hội đồng tư vấn sẽ giúp Bộ GD&ĐT xác định các tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào phù hợp hơn với yêu cầu tuyển sinh của các trường, thay thế tiêu chí đơn nhất là điểm sàn như những năm trước đây".

Đọc thêm